คำพูดที่ดึงสติของเรา ในวันที่เราหมดแรงที่จะก้าวต่อไป

เชื่อว่าทุกคนจะต้องเคยรู้สึกท้อแท้ ผิดหวัง หรือหมดแรงที่จะก้าวต่อไป แต่เพราะชีวิตของเราดำเนินไปเรื่อยๆ และต้องดำเนินต่อไป ซึ่งแน่นอนว่าไม่มีใครหรอกที่อยากจะใช้ชีวิตโดยไม่มีความสุข ไม่มีแรงบันดาลใจ หรือไม่มีเป้าหมายในชีวิต ซึ่ง คำพูดที่ดึงสติของเรา ต่อไปนี้จะช่วยให้ดึงสติของเราในวันที่เราเหนื่อยและหมดแรงที่จะก้าวต่อไป ให้ก้าวต่อไปได้

https://cdn.pixabay.com/photo/2015/12/08/00/52/silhouette-1082129_1280.jpg

มันโอเคที่เราจะรู้สึกแย่

            ไม่ว่าใครก็อยากที่จะใช้ชีวิตอย่างมีความสุข แต่ในทางกลับกัน เราก็ควรที่จะเรียนรู้และยอมรับตัวเองในเวลาที่เรารู้สึกแย่ ให้คิดว่าการรู้แย่มันก็ไม่ได้แย่ไม่ได้ดีเสมอ แต่มันคือการที่จะทำให้เราโตขึ้น ก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม เมื่อเรารู้สึกแย่สิ่งที่เราควรทำก็คือ หาว่าเรารู้สึกแย่เพราะอะไร แล้วเราควรทำอะไรบ้างเพื่อให้ชีวิตของเราไปได้ดี แถมยังทำให้เรารู้ตัวว่าเราควรหาความสุขใส่ตัว จากการทำกิจกรรมเพื่อให้เราหายรู้สึกแย่ และป้องกันไม่ให้เรากลับมารู้สึกแย่เพราะเหตูผลเดิมอีก นั้นจะทำให้เรารู้ว่าการรู้สึกแย่ไม่น่ากลัวกว่าที่คิดหรอก

เราปฏิเสธในสิ่งที่เราไม่โอเคได้

            เกิดจากการที่เราห่วงความรู้สึกของคนอื่นมากเกินไป จนลืมที่จะสนใจความรู้สึกของเราเอง ลืมที่จะหันมาเข้าใจและรักตัวเอง ทำให้เรามักจะเลือกที่จะทำสิ่งที่ไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน หรือสิ่งที่ทำให้คนอื่นสบายใจมากขึ้น ทั้งที่บางครั้งมันอาจจะเป็นการกระทำที่ขัดกับความรู้สึกของเราและขัดกับความต้องการของเรา และนั่นเองที่ทำให้เรารู้สึกอึดอัดและลำบาก หรือบางคนอาจจะคิดว่าไม่เป็นไรหรอก เราทำไปเพื่อให้คนอื่นที่เรารักมีความสุข แล้วเราเองก็จะมีความสุขในวันที่เขามีความสุข แต่ถ้าเรามองในมุมของคนที่เรารัก เขาจะโอเคกับสิ่งที่เราทำโดยใสใจความรู้สึกตัวเองจริงๆหรอ ดังนั้นแล้ว เรามีสิทธิ์ที่จะปฏิเสธในสิ่งที่เราไม่อยากได้ แล้วจะทำให้เราทำแต่สิ่งเราต้องการมากการขึ้นและมีความสุขมากขึ้น

เด็ก, สาว, ขี้อาย, อารมณ์, ซ่อน, สนามเด็กเล่น, รัสเซีย
https://cdn.pixabay.com/photo/2016/08/19/23/42/baby-1606572_1280.jpg

การขอความช่วยเหลือมันไม่ได้น่าอาย หรือแย่

            ไม่มีใครหรอกที่จะสามารถทำทุกอย่างบนโลกได้ แต่ละคนก็มีความสามารถเป็นของตัวเอง เราทุกคนล้วนมีความถนัด ความชอบที่ต่างกัน และแน่นอนว่า มันก็ต้องมีสิ่งที่เราไม่ถนัด หรือทำไม่เก่งอยู่ มันทำให้การที่เราจะทำให้สำเร็จโดยตัวคนเดียวนั้นมันยาก เพราะอาจจะเป็นเพราะมันยากเกินไปสำหรับเราในบางเรื่อง ดังนั้นเราจึงหาคนที่ช่วยเราได้ และเมื่อเจอก็ขอก็กล้าที่จะขอความช่วยเหลือจากเขา มันไม่ใช่สิ่งที่น่าอาบหรือแย่เลย เพราะคนเราก็ต้องมีความถนัดต่างกันอยู่ละ ดังนั้นจึงไม่แปลกที่เราจะไม่สามารถหรือไม่ชำนาญที่จะทำบางสิ่งได้

สรุปบทความโดย Amr

immie (2020) คำพูดดึงสติ ในเวลาที่เราหมดแรงจะก้าวต่อไป, Available at: https://goodlifeupdate.com/lifestyle/210922.html (Accessed: 15 October 2020).

บทควาทอื่น ๆ : Life & Health Archives – (kamonnat-ai.com)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *