Apple M1

ในเดือน พฤศจิกายน 2563 “Apple” ได้ประกาศยกเลิกการใช้งาน CPU ของ Intel ใน Mac และได้ประกาศเปิดตัว ชิพตัวใหม่ ที่ชื่อว่า M1 สิ่งที่น่าสนใจคือ ตัวชิพนี้เป็นการรวมกันของ CPU GPU DRAM และหน่วยประมวลผลต่าง ๆ ไว้ในที่เดียวกัน ทำให้ประผลได้ไวขึ้นกว่าเดิม และตัวชิพยังมีขนาดอยู่ที่ 5 นาโนเมตร

ประสิทธิภาพของ CPU

ประสิทธิภาพของ CPU ที่มาพร้อมกับ 8 core ที่ประกอบด้วย core ประสิทธิภาพสูง 4 core และ core ประหยัดพลังงาน 4 core จะช่วยให้ประมวลผลต่าง ๆ ได้ไวมากขึ้น

ประสิทธิภาพ GPU

ประสิทธิภาพของ GPU ที่มาพร้อมกับ 8 core ที่ทำงานพร้อมกันได้เกือบ 25,000 เธรดพร้อมกัน โดย GPU ตัวนี้ สามารถตอบโจทย์ นักตัดต่อวิดีโอได้ดี อย่างการตัดต่อวิดีโอ แบบ 4k ที่ลื่นไหล พร้อมกับ การทำงาน 3D ที่มีความซับซ้อน

การเรียนรู้ของระบบในเครื่อง

ชิพ M1นี้ได้ใส่ Apple Neural Engine และเพิ่มความเร็ว ในการเรียนรู้ของ Machine learning ด้วยสถาปัตยกรรมแบบ 16 core ที่จะช่วยการวิเคราะห์ งานต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ปัจจุบันนี้ ชิพ M1ถูกใส่ไว้ใน  MacBook Air, MacBook Pro รุ่น 13 นิ้ว และ Mac mini และในส่วนตัวผู้เขียนคิดว่า การมาของ M1จะเป็นการปฏิวัติ วงการคอมพิวเตอร์ ทำให้ค่ายต่าง ๆ มีความสนใจ ที่จะทำสถาปัตยกรรม แบบ “M1”

อ้างอิง Apple (10/11/2563) Apple เปิดตัวชิพ M1, Available at: https://www.apple.com/th/newsroom/2020/11/apple-unleashes-m1/ (Accessed: 20/11/2020).

บทความอื่น ๆ : Technology & Innovation Archives – (kamonnat-ai.com)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *