ปัญญาประดิษฐ์คืออะไร

คำว่า AI นั้นมาจากคำว่า Artificial Intelligence  หรือ ปัญญาประดิษฐ์ นั่นเอง โดยเจ้าตัว AI เนี่ยก็ไม่ต่างอะไรกับเด็กคนหนึ่ง มีความคิด ความฉลาดคล้ายกับมนุษย์ เเละตัวเรานั้นก็เปรียบเสมือนกับพ่อแม่ ของมัน ที่ต้องคอย สอนเรื่องต่าง ๆ ให้ สิ่งที่ใช้ฝึกสอนก้คือ ข้อมูล และการฝึกนั้นก็ต้องใช้เวลา และ เด็กจะเติบโตขึ้น ในทางที่ดีหรือไม่ดี นั้นก้ขึ้นอยุ่กับ สิ่งที่พ่อแม่เลี้ยงดู สั่งสอนมา

ในปัจจุบันนั้น ปัญญาประดิษฐ์ หรือ Artificial Intelligence มีบทบาทกับชีวิตมนุษย์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นด้านการแพทย์ การศึกษา การบริการและการท่องเที่ยว การเกษตร การประกัน และด้านอื่น ๆ ยกตัวอย่างเช่น 

  • ด้านการแพทย์ มีการนำ AI มาช่วยในการวินิจฉัยโรค เพื่อเพิ่มความแม่นยำมากขึ้น
  • การศึกษา จากการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยี การศึกษาไม่ใช่แค่ในห้องเรียน เท่านั้น แต่การศึกษาสามารถ ค้นคว้าได้มากมาย และในอนาคต AI อาจเป็นจุดเปลี่ยนระบบการศึกษาใหม่ก็ได้
  • การประกันภัย AI จะเข้ามาเปลี่ยนรูปแบบ ทำให้เกิดการประกันแบบใหม่ โดยจะวิเคราะห์ข้อมูล ของผู้บริโภค ซึ่งจะช่วยให้ ผู้บริโภคนั้น ได้รับประกัน ที่เหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด 

แต่ในความสบาย ก็มีสิ่งที่ต้องเเลกเปลี่ยนเช่นกัน อย่างเช่น การที่ AI เข้ามาแทนที่แรงงานคน ทำให้มีผู้ตกงานมากขึ้น บริษัทหลายบริษัท ทำการปลดพนักงาน บางตำแหน่งออกไป แล้วแทนที่ด้วย AI เข้ามา 

แต่ในสิ่งที่ AI มาแทนที่คนไม่ได้นั้น ก็คือ จิตวิญญาณ ถ้ามองถึงการวาดภาพนั้น ต่อให้ AI วาดภาพสวยกว่าคน แค่ไหนก็ตาม แต่ในเชิงความคิดสร้างสรรค์ ความหมายของภาพ มโนภาพ ก็สู้คนไม่ได้ 

ทั้งนี้นั้นทุกคนควรเตรียมความพร้อม เข้าสู่ยุคของ AI ทั้งในเรื่องของการปรับตัว การอยู่ร่วมกันระหว่าง คน กับ AI การอยู่ร่วมกันได้ แล้วคุณล่ะ พร้อมรึยัง ที่จะเข้าสู่ ยุคของ AI  

เขียนบทความโดย: โอม

อ้างอิง (20/11/2020) AI คืออะไรกันแน่, Available at: https://www.coraline.co.th/single-post/what-is-ai (Accessed: 20/11/2020).    

บทความอื่น ๆ : Technology & Innovation Archives – (kamonnat-ai.com)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *