หุ่นยนต์จิ๋ว กำจัดโรค

จะเป็นอย่างไร ถ้าหากวันหนึ่ง มี หุ่นยนต์จิ๋ว กำจัดโรค ในระดับเซลล์ ที่สามารถเข้าสู่ร่างกายคนได้ และมีความสามารถในการกำจัดเชื้อโรค แต่ความฝันนี้ใกล้เป็นจริงแล้ว

เมื่อนักวิทยาศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ ประเทศสหรัฐฯ ได้สร้างหุ่นยนต์จิ๋วเดินได้

โดยคาดว่า วันหนึ่งพวกมันสามารถ เข้าไปกำจัดโรคร้าย หรือเซลล์มะเร็งได้ ถ้าหากมองด้วยตาเปล่าคงไม่เห็น ขนาดของมันเล็กกว่า หน้าตัดเส้นผม  เมื่อวางบนแผ่นชิปขนาด 10 ซม. คุณจะสามารถใส่หุ่นยนต์จิ๋วได้ 1 ล้านตัว 

ศ.อิไท กล่าวว่า “คนเราเก่งมากในเรื่องการหดขนาดของชิปคอมพิวเตอร์จนมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ปัญหาคือ ไม่มีขาชนิดใด ๆ ที่จะใช้ได้กับหุ่นที่เล็กขนาดที่สามารถเชื่อมต่อไมโครชิปเหล่านี้ได้”

“เราได้คิดค้นเทคโนโลยีที่มีความสำคัญในการสร้างขาให้กับสมองกลเหล่านี้” ศ.อิไท กล่าว

ขาของหุ่นยนต์จิ๋วได้แรงบันดาลใจมาจากโอริกามิ หรือ ศิลปะการพับกระดาษของญี่ปุ่น

“ทุกอย่างเริ่มจาก 2มิติ ขาหน้าและขาหลังพับเก็บอยู่ใต้ตัวหุ่นยนต์นี้ เมื่อส่งกระแสไฟฟ้าเล็กน้อยไปที่ขาเหล่านี้ พวกมันก็จะขยับและพาหุ่นยนต์ไปข้างหน้าได้” ศ.อิไท กล่าว

การสร้างหุ่นยนต์เหล่านี้ 1 ล้านตัว ด้วยวิธีนี้ใช้เวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์ ฝูงหุ่นยนต์จิ๋วเหล่านี้ใช้ทำประโยชน์อะไรได้บ้าง

“คุณอาจลองนึกภาพว่าหุ่นยนต์เหล่านี้เป็นอุปกรณ์ผ่าตัดที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า คุณฉีดหุ่นยนต์เหล่านี้เข้าไป แล้วพวกมันก็จะแกะรอยหาแบคทีเรีย หรืออาจจะเป็นเซลล์เนื้องอก จากนั้น พวกมันก็จะตัดและทำลายทิ้งไป” ศ.อิไท กล่าว

เขียนโดย: โอม

อ้างอิงบทความจาก BBC (5/10/2563) นักวิทยาศาสตร์สร้างกองทัพหุ่นยนต์จิ๋ว หวังใช้กำจัดเชื้อโรคในร่างกายคน, Available at: https://www.bbc.com/thai/international-54411037 (Accessed: 20/11/2020).

บทความอื่น ๆ : Technology & Innovation Archives – (kamonnat-ai.com)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *