มาดูกันว่า WEMIX คืออะไร? เหรียญ WEMIX ใช้ทำอะไรบ้าง?

WEMIX

          สวัสดีครับ การเข้ามาของนวัตกรรมใหม่ ๆ เช่น เกมสกุลเงินดิจิทัล เทคโนโลยี Blockchain และ Non-Fungible Token (NFT) นั้นกำลังเข้ามาเปลี่ยนแปลงแนวคิดการเล่นเกมซึ่งกำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ด้วยการเข้าถึงที่ง่าย รางวัล และระบบที่มีความสนุกสนาน ทำให้การเล่นเกม NFT นั้นได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ซึ่งได้ทำให้เกิดชุมชนของเกมเมอร์รวมไปถึงนักลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล คงไม่มีใครที่จะไม่ชอบหากเล่นเกมได้ทั้งความสนุกและได้เงินอีกด้วย

          NFT อนุญาตให้ผู้ใช้เป็นเจ้าของสินทรัพย์ที่มีความไม่เหมือนใคร ซึ่งอาจจะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับการลงทุนที่น่าสนใจ ซึ่งในบทความนี้ เราจะมาดู WEMIX ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเกมกันว่าเป็นอย่างไรบ้าง และนำ NFT เข้ามาใช้ในแพลตฟอร์มอย่างไร รวมไปถึงเหรียญ WEMIX สามารถนำไปใช้ทำอะไรได้บ้างกัน

Wemade Tree

Wemade Tree, Developer

WEMIX คืออะไร

          WEMIX เป็นแพลตฟอร์มเกม NFT ที่อยู่บน Blockchain เป็นแพลตฟอร์มเปิดโอกาสให้เกมเมอร์สามารถได้รับรางวัลจากการเล่นเกมที่ชอบอยู่แล้วได้ ซึ่งถูกพัฒนาโดยบริษัทสัญชาติเกาหลีใต้ที่ให้บริการ Cryptocurrency Wallet, Token Exchange, Game Item Trade และ Game Gateway โดยบริษัท Wemade Tree เป็นบริษัทย่อยของ Wemade ซึ่งเป็นผู้พัฒนาและเจ้าของ IP เกม The Legend of Mir ซึ่งเป็นเกมที่มีผู้เล่นมากกว่า 500 ล้านคน

          เกมบน WEMIX ถูกออกแบบมาตามแนวคิดของ GameFi ซึ่งเป็น Gamification of Blockchain-Based Financial System ที่ได้รวมเอาโมเดลการเล่นเกมแบบ Play-to-Earn (P2E) เข้ามาใช้ โดยแพลตฟอร์มแบบ GameFi นี้เปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถซื้อ ขาย แลกเปลี่ยนของสะสมดิจิทัลซึ่งเรียกว่า NFT ได้ โดยเกมดังกล่าวนั้นประสบความสำเร็จในการนำเนื้อหาของเกมรวมเข้ากับเทคโนโลยี Blockchain เพื่อมอบประสบการณ์ความบันเทิงและความคุ้มค่าให้แก่ผู้ใช้

          ผู้พัฒนา WEMIX นั้นเป็นตัวแทนของกลุ่มเกมเกาหลีใต้ที่มีชื่อว่า WEMADE ซึ่งเกมที่ประสบความสำเร็จของ WEMIX นั้นได้แก่ The Legend of Mir ที่อยู่บน Blockchain ซึ่งสามารถเข้าถึงผู้เล่นทั่วไปได้ง่าย ผู้เล่นไม่จำเป็นต้องสร้าง Wallet เก็บสกุลเงินดิจิทัล เพียงแค่ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันเกมบน Play Store เพียงเท่านี้ผู้เล่นก็สามารถสนุกไปกับเกมได้เลย

          เกมเป็นอุตสาหกรรมที่มีการแข่งขันสูงและมีอุปสรรคหลายอย่าง เกมเมอร์ที่มักจะมาถึงจุดสิ้นสุดของวงจรชีวิตของเกมนั้นมักจะมีความกระตือรือร้นในการก้าวไปสู่ระดับต่อไป ส่วนหนึ่งเพราะลักษณะของเกมที่มีความอิสระ นักพัฒนาพยายามที่จะสร้างภาคต่อเพื่อยืดอายุของเกมและป้องกันไม่ให้ผู้เล่นออกจากแพลตฟอร์มเมื่อเล่นจนถึง End Game ที่สุดท้ายเกมเมอร์ก็ข้ามไปเล่นเกมแพลตฟอร์มอื่น ๆ แทน

          WEMIX เป็นแพลตฟอร์มแรก ๆ ของเกมที่มุ่งมั่นจะแก้ปัญหาเหล่านี้ เกมที่อยู่บน WEMIX นั้นจะได้รับการพัฒนาในระบบนิเวศที่เชื่อมต่อนักพัฒนา ผู้ใช้ และผู้ให้บริการแพลตฟอร์มเพื่อการเติบโตในระยะยาว ผู้ใช้สามารถหาความหมายและการเชื่อมถึงถึงกันในระบบนิเวศออนไลน์นี้ที่ขยายไปยังโลกแห่งความเป็นจริงได้ การสร้างระบบนิเวศขั้นสูงดังกล่าวได้ใช้ประโยชน์จากการแชร์ โครงสร้างการหมุนเวียนที่แข็งแกร่ง และความโปร่งใส

          เกมแรกบน Blockchain ของ WEMIX ก็คือเกม CrypTornado ที่เปิดตัวในเดือนมิถุนายน ค.ศ. 2021 ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา WEMIX ก็ได้มีการเพิ่มเกมอย่าง BirdTornado, GalaxyTornado, MIR4, AquaTornado, FishingTornado, Blade: Re.Action และ Rise of Stars เข้าไปอีกด้วย ซึ่งเกมเหล่านี้จะช่วยให้ผู้เล่นได้รับไอเทมที่ไม่เหมือนใครซึ่งอยู่ในรูปแบบของ NFT โดยสามารถแปลงเป็นเหรียญ WEMIX ได้ เกมอย่าง MIR4 นั้นมียอดดาวน์โหลดกว่าหนึ่งล้านครั้งในช่วง 3 เดือนแรก บน Google Play Store ซึ่งในเดือนแรกทำเงินไปได้ประมาณ 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

          ถึงแม้ว่าทางรัฐบาลเกาหลีใต้จะยังมีความกังวลเกี่ยวกับเกมที่ใช้ Blockchain แต่ตลาดการเล่นเกมของเกาหลีใต้นั้นก็เริ่มเป็นขาขึ้น ซึ่งสำหรับผู้นำในด้านเกม NFT นั้นก็คือ WEMIX ซึ่งมีเกมมากกว่า 10 เกมอยู่บนแพลตฟอร์ม และยังมีบริษัทเกมอีกหลายบริษัทที่กำลังวางแผนเข้ามามีส่วนร่วมในแพลตฟอร์มในปี ค.ศ. 2022

WEMIX ทำงานอย่างไร

          เกมบน Blockchain ที่มีฟังก์ชัน NFT นั้นช่วยให้ผู้เล่นสามารถสร้างองค์ประกอบในเกมซึ่งจะอยู่ในรูปแบบของ NFT ได้ ทำให้องค์ประกอบเหล่านี้สามารถแลกเปลี่ยนระหว่างผู้เล่นได้ เช่น ผู้เล่นสามารถรับเงินจริงจาก Axie Infinity ซึ่งเป็นเกมยอดนิยมได้โดยการฟาร์มและขายไอเทมในเกมที่เรียกว่า Smooth Love Potion (SLP) ซึ่ง SLP นั้นจำเป็นสำหรับการขยายพันธุ์ของตัว Axies ซึ่งเป็นตัวละครที่คล้ายกับสัตว์เลี้ยงที่สามารถซื้อขายแลกเปลี่ยนได้ในตลาด ผู้เล่นจะได้รับรางวัลเป็นรางวัลที่มีมูลค่าและจับได้สำหรับเวลาและความพยายามที่ใช้ไปบนแพลตฟอร์ม

          WEMIX ได้เป็น Host เกม NFT หลายเกมที่มีรูปแบบการเล่นที่แตกต่างกัน โดยทั้งหมดจะมีการแชร์โมเดลเกม NFT เดียวกัน โดยจุดประสงค์หลักของเกม NFT คือการสร้างเศรษฐกิจใหม่ที่ผู้เล่นสามารถแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัล เช่น ของสะสมและไอเทมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเกม ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยสร้างเศรษฐกิจแบบกระจายอำนาจที่ไม่มีอำนาจส่วนกลางมาคอยควบคุมตลาด ทำให้ธุกรรมทั้งหมดถูกบันทึกอยู่บน Blockchain ซึ่งจะไม่มีปัญหาเรื่องการโกงเกิดขึ้นได้

          การใช้กฎและกลไกการเล่นเกมมาตรฐาน เช่น รางวัลที่ได้รับจากการคะแนนและการแข่งขัน สินทรัพย์ในเกมจะถูกสร้างเป็น NFT ซึ่งสามารถแลกเปลี่ยนเป็นเงินได้

          เกมที่ใช้ NFT ของ WEMIX นั้นจะให้ประสบการณ์การเล่นเกมที่ได้รับการปรับปรุงอย่างมาก ซึ่งต่างจากเกมทั่ว ๆ ตรงที่ผู้เล่นเป็นเจ้าของไอเทมในเกมที่ได้รับ ซึ่งจะถูกเก็บใน Wallet ของผู้เล่นอย่างปลอดภัย ผู้เล่นจะไม่เสี่ยงที่จะสูญเสียไอเทมเหล่านี้หาเกมเกิดมีปัญหาระหว่างการเล่น เช่น MIR4 ที่เป็นเกมที่ได้รับความนิยมใน WEMIX โดย อุปกรณ์สวมใส่ อาวุธ และไอเทมระดับสูงทั้งหมดที่ผู้เล่นรวบรวมมาได้จากการต่อสู้หรือจากการทำภารกิจ นั้นสามารถแลกเปลี่ยนเป็นไอเทมหรือเงินได้

          เช่นเดียวกับการกระจายอำนาจของเกม NFT บน Blockchain จะช่วยให้การเล่นเกมของผู้เล่นนั้นมีความคืบหน้าอยู่เสมอ ซึ่งต่างจากเกมทั่วไปที่ข้อมูลทั้งหมดจะถูกเก็บไว้ในแพลตฟอร์มรวมศูนย์ ซึ่งมีโอกาสที่ข้อมูลจะสูญหายได้ จากระบบกระจายอำนาจที่อยู่บน Blockchain นั้นจะช่วยให้ผู้เล่นสามารถกลับไปศึกษาการเล่นเกมก่อนหน้านี้ได้และรวมไปถึงการเพิ่มทักษะความสามารถให้กับตัวเองอีกด้วย

          เกมบน Blockchain นั้นยังมีแรงจูงใจทางการเงินเพิ่มเข้ามาด้วย อย่างรางวัลที่ได้รับจากเกมยิงนกแบบเดิม ๆ ก็จะอยู่บนหน้าจอ ซึ่งรางวัลความสำเร็จเหล่านี้ก็เอาไว้ใช้ได้แต่เพียงไปโม้ให้เพื่อนฟังได้เท่านั้น ในทางกลับกัน เกมล่าสัตว์ NFT อย่าง BirdTornado ผู้เล่นจะได้รับเหรียญ Tornado จากการยิงนก ซึ่งเหรียญเหล่านี้สามารถเปลี่ยนเป็นเหรียญ WEMIX ได้

WEMIX Tokenomic

          เหรียญ WEMIX เป็นเหรียญหลักของระบบนิเวศของ WEMIX ที่ได้ออกใน Public Chain เพื่อประสิทธิภาพของกลไกเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเหรียญอย่างสูงสุด โดยเหรียญ WEMIX นั้นได้ออกมาในเดือนมิถุนายน ค.ศ. 2020 ซึ่งทำงานอย่างบน Blockchain ของ Klaytn ซึ่งมีความโดดเด่นในเรื่องของความสามารถในการปรับขนาด ความเร็ว และค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมต่ำ

          ผู้ใช้ยังได้รับเหรียญเกมซึ่งมีอยู่เฉพาะในเกมแต่ละเกม โดยเหรียญเหล่านี้มีจุดประสงค์เฉพาะและมีส่วนทำให้ระบบนิเวศของ WEMIX เกิดความยั่งยืน โดยระหว่างการเล่นเกม ผู้เล่นจะได้รับเหรียญเกม เช่น Tornado (TORN) และ CQ Zuanshi ที่สามารถแลกเปลี่ยนเป็นเหรียญ WEMIX และสามารถแลกเหรียญ WEMIX เป็นเหรียญเกมเหล่านี้ได้

          ผู้ใช้ ผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม และนักพัฒนาจะได้รับรางวัลเป็นเหรียญ WEMIX สำหรับกิจกรรมภายในระบบนิเวศ โดยเหรียญนี้จะช่วยส่งเสริมความรู้สึกของการเป็นชุมชนและเพิ่มความยั่งยืน ซึ่งเป็นหนึ่งในวัตถุประสงค์หลักของ WEMIX

          เหรียญ WEMIX นั้นเป็นเหรียญเพื่อการใช้ประโยชน์ ซึ่งมี Use Case บางส่วน ดังนี้

เป็นสื่อกลางในการทำธุรกรรมข้ามแพลตฟอร์ม

          เหรียญ WEMIX เป็น Native Token ของระบบนิเวศเกม NFT WEMIX และเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนสำหรับการทำธุรกรรมผ่านแพลตฟอร์ม WEMIX นอกจากนี้ยังมีเหรียญเฉพาะเกมที่ใช้ในเกมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านความบันเทิงและมูลค่า

การแลกเปลี่ยนเหรียญระหว่างเกม

          เหรียญ WEMIX นั้นทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนระหว่างเหรียญในเกมแต่ละเกม เนื่องจากเหรียญเกมที่แตกต่างกันไปตามชื่อของเกม ผู้เล่นอาจจะต้องการสลับเหรียญเหล่านี้กัน เช่น เหรียญ Tornado ที่ได้รับจากเกม BirdTornado สามารถแลกเปลี่ยนเป็นเหรียญ CQ Zuanshi ซึ่งเป็นเหรียญของเกม Legend of Mir โดยตอนที่แลกเปลี่ยนนั้นเหรียญ Tornado จะเปลี่ยนมาเป็นเหรียญ WEMIX และเหรียญ WEMIX ก็จะเปลี่ยนไปเป็นเหรียญ CQ Zuanshi ซึ่งผู้เล่นสามารถแลกเปลี่ยนได้ภายใน WEMIX Wallet

In-App Purchase

          เกมส่วนใหญ่บนแพลตฟอร์ม WEMIX นั้นจะมีร้านค้าในเกมซึ่งผู้เล่นสามารถซื้ออาวุธ ชุดเกราะ อุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อช่วยให้ประสบการณ์การเล่นเกมดีขึ้น ในขณะที่ผู้เล่นสามารถชำระค่าไอเทมเหล่านี้โดยเงิน Fiat นั้น เหรียญ WEMIX ก็ยังเป็นวิธีการชำระเงินหลักสำหรับการซื้อไอเทมจากร้านค้าในเกม การจ่ายด้วยเหรียญเกมจะช่วยเพิ่มความบันเทิงมากขึ้น และสร้างแรงจูงใจให้ผู้เล่นเข้ามาเล่นเกมมากขึ้น

Crowdfunding Solution เพื่อการสนับสนุนต้นทุนสำหรับนักพัฒนา

          ผู้พัฒนาเกมนั้นมีค่าใช้จ่ายในการสร้างและเปิดตัวเกมใหม่จำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ผู้พัฒนาอาจจะลังเลในการสร้างเกมใหม่เพราะไม่แน่ใจว่าจะประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์หรือไม่ และต้องเผชิญหน้ากับความเสี่ยงในการสูญเสียเงิน โดยเพื่อป้องกันความเสี่ยงและช่วยส่งเสริมการพัฒนาเกม ทำให้ WEMIX สนับสนุนการขายเหรียญเกมแบบ Presale เพื่อระดมทุนและครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการพัฒนาเกมบางส่วน ในขณะเดียวกัน ผู้เล่นที่ซื้อเหรียญไปจะกลายเป็นผู้สนับสนุนเกมใหม่และจะช่วยโปรโมตเกมด้วย

Staking

          เหรียญ WEMIX นั้นจะช่วยป้องกันและช่วยตรวจสอบเครือข่าย Blockchain ผ่านการ Stake เนื่องจากเกมบน WEMIX นั้นเป็นเกมที่เปิดให้เล่นฟรี ดังนั้น ผู้เล่นไม่จำเป็นต้องซื้อสกุลเงินดิจิทัลหรือ Stake สกุลเงินดิจิทัลเพื่อที่จะเล่นเกมเหล่านี้ แต่ผู้เล่นสามารถ Stake เหรียญ WEMIX เพื่อรับรางวัล หรือรับรางวัลแลกกับการทำอะไรบางให้กับแพลตฟอร์มได้ เช่น การแนะนำผู้เล่นใหม่ การทำแบบสำรวจ และการดูโฆษณา ยิ่งผู้ใช้ทำภารกิจได้สำเร็จมากเท่าไร ผู้ใช้ก็จะได้เหรียญมากขึ้นเท่านั้น ถึงแม้ว่าการ Stake จะไม่ได้มีความจำเป็นสำหรับการเล่นเกมที่อยู่บนแพลตฟอร์ม WEMIX แต่ผู้ใช้สามารถได้รับรางวัลเพิ่มเติมจากการ Stake ได้

สิทธิ์ในการได้รับ Airdrop

          นักพัฒนาเกมบน WEMIX จะ Airdrop เหรียญเกมเพื่อเพิ่มผู้ใช้ใหม่บนแพลตฟอร์ม การทำ Airdrop ของสกุลเงินดิจิทัลนั้นเกี่ยวข้องกับการแจกจ่ายเหรียญใหม่สู่สาธารณะ ซึ่งเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพในการโฆษณาโปรเจกต์ใหม่ ๆ โดยการ Airdrop เหรียญ WEMIX นั้นมักจะมุ่งเน้นไปยังผู้ใช้ปัจจุบัน เนื่องจากผู้ใช้เหล่านี้ในเข้ามามีส่วนร่วมในแพลตฟอร์มแล้ว ประกอบกับผู้ใช้เหล่านี้เป็นกลุ่มผู้ใช้ที่มีกำลังซื้อ และสามารถช่วยโปรโมตเกมต่อไปได้

          จากข้อมูลของ CoinMarketCap ราคาของเหรียญ WEMIX ณ วันที่ 10 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2022 อยู่ที่ 6.42 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมีปริมาณการซื้อขายตลอด 24 ชั่วโมงอย่างที่ 755 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมูลค่าทางตลาดในปัจจุบันอยู่ที่ 793 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่อยู่ในอันดับที่ 217 และมีอุปทานหมุนเวียนอยู่ที่ 123,233,682 เหรียญ โดยมีอุปทานสูงสุด 1,015,066,200 เหรียญ

เขียนโดย Akiraz

KAIO

อ้างอิงจาก Bybit Learn (2022) WEMIX Tokens: Changing the Face Of Blockchain and NFT Gaming, Available at: https://learn.bybit.com/altcoins/wemix-tokens-nft-gaming/ (Accessed: 8th February 2022).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *