มาดูกันว่า VeChain คืออะไร? เหรียญ VET ใช้ทำอะไรบ้าง?

Vechain

          สวัสดีครับ ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา เทคโนโลยี Blockchain ได้พิสูจน์ตัวมันเองแล้วว่าเป็นเทคโนโลยีที่มีศักยภาพอย่างน่าทึ่ง ซึ่งเราสามารถเห็นเทคโนโลยี Blockchain ในแทบทุกอุตสาหกรรม

          แต่ว่าการใช้ข้อได้เปรียบจากประโยชน์ของ Blockchain สำหรับธุรกิจอาจจะเป็นเรื่องที่ท้าทายและอาจจะมีต้นทุนที่สูง เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายในการพัฒนาและค่าใช้จ่ายในการใช้งานแอปพลิเคชันที่ถูกขับเคลื่อนด้วย Blockchain

          VeChain ตั้งเป้าว่าจะลดอุปสรรคในการเข้าถึง Blockchain และ อนุญาตให้ธุรกิจสามารถแปลงการดำเนินงานของตัวเองให้อยู่ในรูปแบบดิจิทัล ช่วยสร้างมูลค่า และแก้ไขปัญหามางเศรษฐกิจในโลกจริง โดยใช้วิธีการแก้ปัญหาแบบครบวงจรที่ขับเคลื่อนโดย Smart Contract ของ VeChain

VeChain (VET) คืออะไร

          VeChain เป็นแพลตฟอร์ม Blockchian ระดับองค์กรที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อรองรับ Decentralized Application (dApp) ทั้งแบบส่วนตัวและตลาดมวลชน

          โดยแพลตฟอร์ม VeChain ได้ถูกก่อตั้งในปี ค.ศ. 2015 และได้เติบโตจนในปัจจุบันกลายเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์ม Blockchain ระดับองค์กรที่ดีที่สุด โดยในปัจจุบันมีมูลค่าทางตลาด 4,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

          VeChain ได้ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยให้ธุรกิจสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในห่วงโซ่อุปทาน และใช้ประโยชน์จากฟีเจอร์เฉพาะของ Blockchain VeChainThor เพื่อสร้างและใช้แอปพลิเคชันที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานของธุรกิจของตัวเอง โดยหลัก ๆ แล้วจะเกี่ยวข้องกับการจัดหาวิธีการแก้ไขปัญหาที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถเชื่อมต่อการดำเนินงานในโลกจริงเข้ากับบริการที่อยู่บน Blockchain และจะถูกนำไปใช้กับ Use Case ต่าง ๆ มากมาย ตั้งแต่ด้านการแพทย์ไปจนถึงด้านพลังงาน คาร์บอน โลจิสติกส์ Fast Moving Consumer Goods (FMCG) เกม และระบบนิเวศ Non-Fungible Token (NFT) รวมไปถึงในด้านอื่น ๆ อีกมากมาย

          บนระบบนิเวศของ VeChain ได้ใช้เหรียญสองเหรียญเป็นพื้นฐาน โดยเหรียญ VET ใช้สำหรับโอนมูลค่าไปยังผู้ใช้ VeChain คนอื่น ๆ เช่น การชำระเงิน การจ่ายเงินเดือน การโอนเงิน และสำหรับเหรียญ VTHO ซึ่งเป็นเหรียญที่สองนั้นใช้เป็นค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมบนแพลตฟอร์มหรือใช้เพื่อชำระค่าในการสร้าง Smart Contract ซึ่งประโยชน์ของระบบแบบนี้คือเหรียญ VET นั้นจะไม่ได้นำมาใช้ในการชำระค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมเหมือนกับเครือข่ายอื่น ๆ

Sunny Lu

Sunny Lu, Co-Founder

          ในฐานะที่ VeChain เป็นแพลตฟอร์ม Blockchian ระดับองค์กรมุ่งเน้นไปยังยังทั่วโลก ในปัจจุบัน VeChain มีสำนักงานใหญ่กระจายอยู่ในประเทศต่าง ๆ มากกว่า 10 ประเทศ รวมไปถึงฝรั่งเศส สิงคโปร์ ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา โดยโครงการนี้ได้รับการสนับสนุนโดยทีมงานที่ประสบความสำเร็จซึ่งนำโดย Sunny Lu ที่เป็น Co-Founder และ CEO ซึ่งเป็นผู้ที่มีชื่อเสียงในวงการ Blockchain และมีประวัติการทำงานที่กว้างขวางใน IT Infrastructure

VeChain ทำงานอย่างไร

          VeChain สร้างขึ้นบน Blockchain ที่มีชื่อว่า VeChainThor ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม Distributed Ledger ที่มีความเร็วสูง และ Smart Contract ที่สามารถใช้งานได้หลากหลาย ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อเป็นโฮส dApp ระดับองค์กร

          โดยแพลตฟอร์มนี้ได้ใช้ประโยชน์จากอัลกอริทึมฉันทามติที่มีความเฉพาะตัวเรียกว่า Proof of Authority (PoA) เพื่อช่วยในการดูแลรักษา Blockchain และเพิ่มความปลอดภัยสำหรับการทำธุรกรรม ซึ่งสิ่งนี้ได้ใช้ประโยชน์จากเครือข่ายจาก Authority Masternode จำนวน 101 Node ที่เป็นตัวที่ดูแลรักษาโปรโตคอลและดูแลรักษานโยบายการกำกับดูแลของ VeChainThor ในขณะที่มีการประมวลผลทางธุรกรรมที่มีความปลอดภัยและการใช้ Smart Contract ในการดำเนินการ ในการเป็นผู้ดำเนินการ Masternode ผู้ใช้จะต้องผ่านการตรวจสอบ Know Your Customer (KYC) ซึ่งมีความเข้มงวดภายใต้การกับกำดูแลของคณะกรรมการ และ ผู้ดำเนินการ Masternode สามารถมีส่วนในการสนับสนุนการเติบโตของเครือข่ายได้ในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นนักพัฒนา ผู้นำทางความคิด บริษัท หรืออะไรที่สามารถเป็นประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตของเครือข่าย

          VeChainThor นั้นใช้ Two-Token Economy System เพื่อแยกการเก็งกำไรเหรียญจากต้นทุนการดำเนินงาน โดยเหรียญ VeChain (VET) เป็นหน่วยเกี่ยวกับธุรกรรมหลักซึ่งใช้ใน ระบบนิเวศ VeChain ในขณะที่ VeChainThor (VTHO) ใช้เพื่อชำระค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมหรือค่าแก๊ส รวมไปถึงค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ Smart Contract ซึ่งสิ่งนี้ทำให้ธุรกิจสามารถรู้ต้นทุนการดำเนินงานได้ชัดเจนยิ่งขึ้น แทนที่จะต้องมานั่งกังวลเกี่ยวกับการเก็งกำไรของเหรียญและความผันผวนในตลาดที่สูง

          ผลิตภัณฑ์หลักของ VeChain ที่รู้จักกันในชื่อ VeChain ToolChain ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มแอปพลิเคชัน Blockchain ที่มีฟีเจอร์ที่หลากหลายของ Blockchain-as-a-Service (BaaS), Platform-as-a-Service (PaaS) และ Software-as-a-Service (SaaS) สามารถแก้ไขปัญหา ในการสร้างและใช้วิธีการแก้ไขปัญหาที่ขับเคลื่อนโดย Blockchain โดยใช้เวลาไม่นานนักทั้งในธุรกิจขนาดเล็กและขนาดใหญ่

          VeChain ToolChain เวอร์ชัน PaaS จะช่วยให้นักพัฒนามีเครื่องมือมากมายสำหรับใช้สร้าง dApp โดยต้องการโคดเพียงไม่มากนัก นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการให้บริการทั่วไป เช่น แพลตฟอร์ม Food Traceability วิธีการแก้ไขปัญหา Digital Carbon Footprint และแอปพลิเคชันการประเมินความเสี่ยงด้วยตนเองซึ่งมีชื่อว่า VeTrust โดยรวมแล้ว VeChain ToolChain ช่วยให้ธุรกิจสามารถใช้ประโยชน์จาก Blockchain ซึ่งไม่ต้องเริ่มจากศูนย์

          นับตั้งแต่ที่ VeChain เปิดตัวในปี ค.ศ. 2016 VeChain ได้ดำเนินการตาม Roadmap ที่สำคัญเสร็จสิ้นเป็นจำนวนมาก รวมไปถึงการเปิดตัว Mainnet ชื่อ VeChainThor ในเดือนมิถุนายน ค.ศ. 2018 และการเปิดตัวแพลตฟอร์ม VeVote การเปิดตัววิธีการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับความปลอดภัยของอาหาร ยารยนต์ การค้าปลีก โลจิสติกส์ และการเกษตร และการประกาศ NFT ของตัวเอง (eNFT) ในเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2021

          ในเดือนกันยายน ค.ศ. 2021 VeChain ได้มีการอัปเกรดครั้งใหญ่ซึ่งก็คือ PoA 2.0 รวมไปถึงการเปิดตัว VeVote ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ใช้ในการโหวตบน Blockchain

          VeChain ได้ก่อตั้งขึ้นปี ค.ศ. 2015 โดย Sunny Lu อดีต Chief Information Officer (CIO) ของ Louis Vuitton China ซึ่งเริ่มต้นขึ้นจากการเป็นบริษัทในเครือของ Bitse โดยเป็นหนึ่งในบริษัทที่ทำเกี่ยวกับ Blockchain ที่ใหญ่ที่สุดของจีน และเป็นหนึ่งในกลุ่ม Blockchain เพียงไม่กี่แห่งที่มีฐานลูกค้าจำนวนมากในบรรดาบริษัทที่เกี่ยวข้อง

VeChain แตกต่างจากคนอื่นอย่างไร

          VeChain เป็นแพลตฟอร์มที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นตัวที่ช่วยแก้ไขปัญหาของธุรกิจที่กำลังมองหาวิธีการเพิ่มประสิทธิภาพและการพัฒนาวิธีการดำเนินธุรกิจแบบใหม่ ๆ รวมไปถึงการดำเนินงานของตัวเอง เพื่อให้บรรลุจุดประสงค์นี้ VeChain ได้สร้างเครื่องมือและฟีเจอร์ต่าง ๆ มากมายซึ่งเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับการให้ธุรกิจนำมาใช้งาน

Fee Delegation Protocol (VIP 191)

          VeChain มี Delegation Protocol ที่แตกต่างจากคนอื่น ซึ่งช่วยให้บริษัทมีค่าแก๊สสำหรับการใช้งานเครือข่ายที่จัดการโดย Smart Contract และบัญชีแก๊สที่กำหนด หมายความว่าบริษัทสามารถชำระค่าบริการเพื่อใช้บริการแบบครบวงจรของ VeChain ซึ่งมีชื่อว่า ToolChain ได้ และสามารถใช้งานเครือข่ายได้เหมือนกับบริการดิจิทัลอื่น ๆ แล้วชำระค่าบริการสำหรับบริการที่ใช้งาน ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยเพิ่มความน่าดึงดูดของเครือข่าย เนื่องจากบริษัทไม่ต้องบริหารจัดการด้านสกุลเงินดิจิทัลเองอีกต่อไป แต่ยังคงได้รับประโยชน์จากการใช้งาน Blockchain

Turnkey Offering

          การสร้างวิธีการแก้ไขปัญหาใหม่บน Blockchain นั้นอาจจะเป็นเรื่องที่ท้าทาย ซึ่งบริษัทอาจจะต้องจ้างวิศวกร Blockchain นักพัฒนา Smart Contract ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัย เป็นต้น

          บริษัทต่าง ๆ สามารถใช้ประโยชน์จากวิธีการแก้ไขปัญหาซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์แบบพร้อมใช้ของ VeChain ได้อย่างง่ายดาย ซึ่งสามารถนำมาปรับใช้ได้อย่างรวดเร็วแม้กระทั่งคนที่ไม่มีประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับ Blockchain ช่วยให้ธุรกิจสามารถเริ่มต้นและดำเนินงานได้อย่างเร็วที่สุดและมีค่าใช้จ่ายที่น้อยที่สุด

มีประสิทธิภาพสูง

          แพลตฟอร์ม VeChainThor นั้นแตกต่างจาก Blockchain ที่สามารถสร้าง Smart Contract ได้หลายอย่าง แพลตฟอร์ม VeChainThor มีประสิทธิภาพสูงและในการทำงานของเครือข่ายใช้พลังงานน้อยมากเมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มคู่แข่งอื่น ๆ เนื่องจากใช้ระบบฉันทามติแบบ Masternode และยังสามารถรักษาระดับของระดับความปลอดภัยได้ใกล้เคียงกับแพลตฟอร์มอื่น ๆ อีกด้วย

          จากข้อมูลของ VeChain การใช้พลังงานของ Blockchain VeChainThor นั้นอยู่ที่ 2.4% ต่อปี เมื่อเทียบกับพลังงานที่ใช้ในการขุดเหรียญ Bitcoin 1 เหรียญ

          ประสิทธิภาพด้านการใช้พลังงานที่เห็นนี้ยังสามารถแปลงเป็นค่าดำเนินการของ Blockchain ซึ่งต่ำกว่า Ethereum หลายเท่า ทำให้ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายสำหรับการใช้งานแอปพลิเคชันบน Blockchain อย่างมาก

Dual Token Economy

          อย่างที่ได้กล่าวไปในก่อนหน้านี้ VeChain มีเหรียญทั้งหมด 2 ตัว โดยเหรียญแรกคือ VeChain (VET) ซึ่งเหรียญ VET แต่ละเหรียญจะสร้างเหรียญ VeChainThor (VTHO) ตามจำนวนที่กำหนดไว้ขึ้นมา ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการชำระค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมได้ โดยวิธีนี้จะช่วยลดต้นทุนในการดำเนินการ Smart Contract และการทำธุรกรรม เนื่องจากค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมนั้นจะไม่ผันผวนมากเกินไปเนื่องจากธรรมชาติของเหรียญ VTHO ที่ไม่ได้มีไว้สำหรับการเก็งกำไร ทำให้ค่าธรรมเนียมมีความมั่นคงเมื่อเทียบกับหน่วยดอลลาร์สหรัฐ

          VET แต่ละเหรียญจะสร้าง VTHO 0.000432 VTHO ต่อวัน ซึ่งหมายความว่า หากผู้ใช้ต้องการเหรียญ VTHO 1 เหรียญต่อวัน ผู้ใช้ก็ต้องการเหรียญ VET ประมาณ 2,300 เหรียญ

Tokenomic ที่ยั่งยืน

          VeChainThor มีระบบการให้รางวัลที่ยั่งยืนสำหรับผู้ถือโหนด ซึ่ง 70% ของค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมทั้งหมดจะถูกเผาเพื่อลดอุปทานหมุนเวียน ในขณะที่อีก 30% นั้นจะจ่ายให้กับผู้ดำเนินการ Masternode

ได้รับความไว้วางใจจากธุรกิจขนาดใหญ่

          VeChain มีพันธมิตรทางธุรกิจและความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับบริษัทดัง ๆ เป็นจำนวนมาก ซึ่งบริษัทเหล่านี้หลายแห่งกำลังนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของธุรกิจ ตัวอย่างพันธมิตรทางธุรกิจของ VeChain ได้แก่ BMW, Grant Thornton, Trusted Food, Walmart และ Copper Dog

          นอกจากนี้พันธมิตรของ VeChain คือ DNV และ PwC ยังได้ใช้เทคโนโลยีของ VeChain เวอร์ชัน White Label ได้ Repackage และใช้สำหรับในเครือข่ายของลูกค้าของตนเอง เช่น MyStory ของ DNV และ AirTrace ของ PwC ใช้โครงสร้างพื้นฐานของ VeChain ในขณะที่ รวบรวม แพลตฟอร์มที่เกี่ยวข้องให้เป็นบริการของตนเอง

รองรับ NFT

          VeChain ได้นำฟีเจอร์ NFT เข้ามาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2018 เมื่อ Node ถูก Mint เป็น NFT โดยใช้มาตรฐาน VIP-181 ที่ถูกสร้างไว้ในโปรโตคอลของ VeChain

          ต่อมา DNV บริษัทขนาดใหญ่ด้านการตรวจสอบและการรับรองได้เริ่มออกใบรับรอง ISO และใบรับรองประเภทอื่น ๆ เป็น NFT บน Blockchain VeChainThor

          ระบบนิเวศของ VeChain นั้นกำลังเฟื่องฟูจากแอปพลิเคชันเชิงพาณิชย์ เช่นเดียวกับโครงการที่เกี่ยวข้องกับเกมและ Metaverse ซึ่งกำลังพัฒนาบนแพลตฟอร์ม

          ในเดือนเมษายน ปี. ค.ศ. 2021 VeChain ได้เปิดตัวกองทุนมูลค่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐซึ่งใช้สำหรับการพัฒนา eNFT เพื่อช่วยกระตุ้นในองค์กรต่าง ๆ หันมาใช้และพัฒนาเทคโนโลยีนี้

เขียนโดย Akiraz

KAIO

อ้างอิงจาก Daniel Phillips (2021) What Is VeChain (VET)?, Available at: https://coinmarketcap.com/alexandria/article/what-is-vechain-vet (Accessed: 19th January 2022).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *