มาดูกันว่า My Neighbor Alice คืออะไร? เหรียญ ALICE ใช้ทำอะไรบ้าง?

My Neighbor Alice

          สวัสดีครับ จากการเข้ามาของ Blockchain และสกุลเงินดิจิทัล ทำให้มีคนหลาย ๆ คนพยายามที่จะนำนวัตกรรมเหล่านี้เข้ามาใช้ สกุลเงินดิจิทัลเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่เปิดโอกาสให้วงการเกมเข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งจะช่วยเพิ่มความตระหนักและการนำสกุลเงินดิจิทัลเข้ามาใช้งานมากขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นเกมบน Blockchain ยังสามารถดึงดูดผู้คนจำนวนมากได้ ทำให้ในปัจจุบันที่เหรียญเกมเกิดขึ้นมามากมาย เช่น Decentraland (MANA), Axie Infinity (AXS), The Sandbox (SAND), Gala (GALA), Enjin Coin (ENJ) เป็นต้น My Neighbor Alice (ALICE) นั้นก็เป็นอีกเกมที่นำสกุลเงินดิจิทัลเข้ามาใช้ โดยในบทความนี้เราจะมาดูกันถึงเกม ๆ นี้ รวมไปถึงการทำงาน ความแตกต่าง และมูลค่าว่าเป็นอย่างไรกันบ้าง

My Neighbor Alice คืออะไร

          My Neighbor Alice เป็นเกมที่อยู่บน Blockchain โดยมีแนวคิดพื้นฐานที่คล้ายกับเกม FarmVille และ Animal Crossing ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถรวบรวม Non-Fungible Token (NFT) ที่พวกเขาเป็นเจ้าของและสามารถจัดการได้ โดยเป้าหมายหลักของ My Neighbor Alice คือการขยายกลุ่มผู้ชมที่ถือสกุลเงินดิจิทัล ผู้ที่ชื่นชอบใน Blockchain และเกมเมอร์

          My Neighbor Alice มี Decentralized Finance (DeFi) เป็นองค์ประกอบหลัก ซึ่งทำให้โครงการมีความเกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลมากขึ้น และโครงการยังมีศักยภาพในการอำนวยความสะดวกจากการนำสกุลเงินดิจิทัลและ Utility Token ของตัวเองเข้ามาใช้ My Neighbor Alice เป็นเกมที่มีพื้นฐานอยู่บน Blockchain แบบกระจายอำนาจซึ่งมีเรื่องเล่าที่น่าสนใจ และช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้างโลกของตัวเองได้ในจักรวาลที่มีความแปลกใหม่และน่าสนใจนี้

          ผู้ใช้ทุกคนสามารถเข้ามาเล่น My Neighbor Alice และสามารถปรับแต่งและสร้างเกาะของตัวเองโดยการซื้อ Virtual Land แล้วใช้ความคิดสร้างสรรค์ของตัวเองได้ในการสิ่งต่าง ๆ บนโลกของ Alice โดยแกนกลางของระบบของ My Neighbor Alice คือเหรียญ ALICE ซึ่งเหรียญ ALICE นั้นเป็นเหรียญหลักที่ใช้ในการชำระเงินบนเครือข่าย โดยใน My Neighbor Alice ผู้ใช้สามารถเริ่มต้นจากพื้นที่ขนาดเล็ก ๆ และสร้างทั้งจักรวาลซึ่งตั้งอยู่บนโลกของ Alice ได้ โดยสินทรัพย์ในเกมทั้งหมดนั้นจะอยู่ในรูปแบบของ NFT ผู้ใช้ที่เป็นเจ้าของสามารถนำ NFT เหล่านี้มาขายและใช้งานได้ โดยราคาของ NFT นั้นขึ้นควรขึ้นอยู่กับความหายากของ NFT นั้น ๆ

My Neighbor Alice ทำงานอย่างไร

          My Neighbor Alice เป็นเกมบน Blockchain แบบมีผู้เล่นหลายคน ซึ่งผู้ใช้สามารถ โต้ตอบ และสื่อสารกับผู้ใช้และผู้เล่นคนอื่น ๆ ได้ ซึ่งมีส่วนช่วยให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ในการเล่นเกมโดยรวมดีขึ้น เกมนี้เป็นเกมแนว Open World นั่นหมายความว่าผู้เล่นสามารถสำรวจจักรวาลของ Alice ได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด และยังสามารถปรับแต่ง Avatar ของตนเองได้อีกด้วย

          โลกของ Alice นั้นประกอบไปด้วยเกาะจำนวนมากซึ่งแบ่งออกเป็นแปลงที่ดิน โดยแปลงที่ดินเหล่านี้จะอยู่ในรูแบบของ NFT เช่นกัน ดังนั้นผู้ใช้สามารถซื้อขายและเปลี่ยนแปลงที่ดินตลอดไปจนปรับแต่งสินทรัพย์ของตัวเอง ปรับแต่งภูมิประเทศ ตกแต่งที่ดิน ซึ่งเกมดังกล่าวมีการบรรยายทำให้ผู้ใช้สามารถติดตามการทำภารกิจต่าง ๆ และความคืบหน้าที่เกิดขึ้นในเกมได้

          ที่ดินที่ผู้เล่นสามารถซื้อได้นั้นมีจำกัด ซึ่งจะเป็นตัวที่ช่วยควบคุมมูลค่าของ NFT ได้บ้าง ราคาและมูลค่าของ NFT ในโลกของ Alice นั้นยังถูกกำหนดโดยความหายากและความต้องการของสินทรัพย์ ผู้ใช้ยังสามารถสร้างสินทรัพย์ของตัวเองและระบุความต้องการของตัวเองได้ ผู้เล่นสามารถเข้าถึงเกมผ่านทาง Steam ได้ ในขณะที่ตัวเกมแบบ Retail Build มีกำหนดในการเปิดตัวเดือนมกราคม ปี ค.ศ. 2022 เกมนี้เป็นเกมที่เปิดให้เล่นฟรี ในขณะที่ผู้เล่นอาจจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมเมื่อซื้อขาย NFT

          นอกจากการเล่นเกมเพื่อความสนุกแล้วนั้น ผู้ใช้สามารถเข้าใช้ระบบการกู้ยืม NFT ได้ ผู้ให้ที่ให้กู้ยืมนั้นสามารถได้รับผลตอบแทนตามข้อตกลง ซึ่งถือเป็นอีกช่องทางในการหารายได้จากเกม

Antler Interactive

Antler Interactive, Game Studio

ผู้ก่อตั้ง My Neighbor Alice

          My Neighbor Aliceเปิดตัวในเดือนกรกฎาคม ปี ค.ศ. 2021 บน Steam ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มให้บริการจัดจำหน่ายเกม โดย My Neighbor Alice ถูกสร้างและพัฒนาโดย Antler Interactive ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาเกมที่เน้นไปยังเกม VR และเกมบนสมาร์ตโฟน ตัวอย่างเกมที่ถูกสร้างโดย Antler Interactive ได้แก่ SVRVIVE: The Deus Helix และ Krystopia

          Anna Norrevik ซึ่งเป็น CEO ของ Antler Interactive โดยมีพื้นหลังมาจากด้านการงานซึ่งเคยทำงานให้กับ Accenture และ Credit Suisse โดยบริษัทเปิดตัวเหรียญ ALICE ในเดือนมีนาคม ปี ค.ศ. 2021 บน Binance Launchpool

My Neighbor Alice แตกต่างจากคนอื่นอย่างไร

          My Neighbor Alice มุ่งเน้นไปยังเป้าหมายที่แตกต่างกันสองกลุ่ม ได้แก่ เกมเมอร์และผู้ที่ชื่นชอบ DeFi ทำให้โครงการนี้เป็นโครงการที่ไม่เหมือนใครเมื่อพูดถึง Use Case ที่ตัวเกมได้มอบให้ สิ่งที่ทำให้ My Neighbor Alice ไม่เหมือนนั้นก็คือเทคโนโลยีที่ใช้สร้างระบบนิเวศซึ่งเป็นเกมแบบ Open World และระบบการกู้ยืม NFT

          ระบบการกู้ยืมที่อยู่ใน My Neighbor Alice เป็นระบบแบบ Trustless และมีพื้นฐานมาจาก Smart Contract ซึ่งถูกนำมาใช้เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ให้กู้จะได้ NFT ที่ปล่อยกู้คืนพร้อมกับผลกำไรจากผลตอบแทนเสมอ โดยองค์ประกอบเด่นที่สุดของเกมนี้น่าจะเป็นการผสมผสานระหว่างเกมที่อยู่บน Blockchain และ DeFi เนื่องจากเครือข่ายอนุญาตให้ผู้ใช้สามารถเข้าสังคมและเล่นเกมกับผู้เล่นคนอื่น ๆ รวมไปถึงการ Stake และกู้ยืม NFT เพื่อเพิ่มผลตอบแทนให้กับตัวเอง

My Neighbor Alice มีมูลค่าได้อย่างไร

          มูลค่าของ My Neighbor Alice นั้นอาจจะพิจารณาจากความสามารถทางเทคนิค เทคโนโลยีที่ใช้ในการสร้างโครงการ ฟีเจอร์ต่าง ๆ และ Use Case ที่เกี่ยวข้อง องค์ประกอบเหล่านี้จะเป็นตัวกำหนดมูลค่าที่แท้จริงของโครงการและศักยภาพที่จะกลายเป็นเกมกระแสหลักซึ่งมี DeFi เป็นฟีเจอร์และมีเครื่องมือที่สร้างระบบการกู้ยืมแบบ Trustless มูลค่าที่แท้จริงของโครงการมากจะไม่ตรงกับมูลค่าทางตลาดของ ALICE เนื่องจากสกุลเงินดิจิทัลนั้นมีความผันผวนอย่างมาก

          Market Price ยังได้รับผลกระทบจากปัจจัยหลาย ๆ ปัจจัยที่เป็นตัวกำหนดราคาของเหรียญ ALICE ได้ โครงการจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเมื่อมีการนำไปใช้หรือมีอัตราการใช้งานเพิ่มขึ้น เนื่องจาก ALICE ได้กำหนดกลุ่มเป้าหมายในวงกว้าง โครงการจึงมีโอกาสที่ดีในการดึงดูดกลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ เช่น ผู้ใช้ DeFi และเกมเมอร์ที่เล่นเกมที่อยู่บน Blockchain โดยในปัจจุบัน NFT ยังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งอาจจะมีความเกี่ยวข้องกับ My Neighbor Alice มากขึ้น ในฐานะที่เป็นโครงการที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้าง NFT สำหรับการเป็นสินทรัพย์ในเกมได้

อุปทานของเหรียญ ALICE

          ปัจจุบันเหรียญ ALICE มีอุปทานหมุนเวียนอยู่ 30,600,000 ล้านเหรียญจากทั้งหมด 100,000,000 เหรียญ My Neighbor Alice มีการจำกัดอุปทานทั้งหมดไว้ ซึ่งหมายความว่าจะไม่มีเหรียญ ALICE เพิ่มขึ้นหลังจากที่เหรียญถูกปล่อยจนถึงอุปทานทั้งหมด การจำกัดอุปทานนั่นหมายถึงเหรียญจะไม่ถูกลดค่าลงผ่านอัตราการเฟ้อของเหรียญได้

          จำนวนเหรียญ ALICE ที่ถูกหมุนเวียนอยู่ในระบบคุณด้วยราคาปัจจุบันเราก็จะได้มูลค่าตลาดของ My Neighbor Alice ซึ่งในปัจจุบันอยู่ที่ 1,095 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ข้อมูลทางเทคนิคอื่น ๆ

          My Neighbor Alice มีการนำระบบการกู้ยืมซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถยืมและให้ยืมสินทรัพย์ NFT ของตัวเองได้ โดยผู้ให้ยืมจะได้รับรางวัลตามการให้ยืมและสามารถได้รับผลตอบแทนจากการให้ยืม NFT ได้ การกู้ยืมได้รับการสนับสนุนโดยการนำ Smart Contract เข้ามาใช้ ในขณะที่ผู้ใช้ยังสามารถขายเหรียญ ALICE และ NFT ของตัวเองได้ผ่านตลาดนอกระบบ เช่น Treasureland และยังสามารถขายผ่านเกมได้อีกด้วย

          โดยเครือข่ายจะทำให้ผู้ใช้มั่นใจได้ว่า NFT ทั้งหมดนั้นได้กำหนดมูลค่าต่ำสุดไว้ ในขณะที่สินทรัพย์ NFT บางส่วนสามารถมีมูลค่ามากกว่ามูลค่าต่ำสุดที่กำหนดไว้ซึ่งขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ เช่น ความต้องการและความหายาก เนื่องจาก NFT ยังใช้ฟีเจอร์การกู้ยืมของ DeFi เป็นหลักประกัน ระบบจึงสามารถทำให้มั่นใจว่ามูลค่า NFT เหล่านี้จะไม่ต่ำกว่ามูลค่าต่ำสุดที่ถูกกำหนดไว้

          เหรียญ ALICE สามารถนำไปใช้ในการ Stake ในระบบ Governance สำหรับการโหวต และยังใช้เป็นสื่อในการชำระเงินหลักในเครือข่ายอีกด้วย

เครือข่าย My Neighbor Alice ปลอดภัยไหม

          My Neighbor Alice สร้างขึ้นบนเครือข่าย Chromia ซึ่งได้รวมการจัดเก็บข้อมูลและการจัดการที่มีประสิทธิภาพของฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์เข้ากับความปลอดภัยและความสามารถที่ฐานข้อมูลไม่สามารถแก้ไข เปลี่ยนแปลง และแทรกแซงได้ของ Blockchain มาตรฐาน NFT ของ Blockchain ที่เรียกว่า Chromia Originals นั้นมีข้อมูลที่สมบูรณ์แบบมากกว่า NFT ทั่วไป และสามารถทำงานโดยเป็นได้ทั้งสินทรัพย์ดั้งเดิมบน Chromia Chain และ เป็น Layer เสริมบน Ethereum หรือ Binance Smart Chain โดย Chromia จะให้เงินสนับสนุนการพัฒนาความสามารถในการทำงานร่วมกัน (Interoperability) เพื่อให้ผู้เล่นของ My Neighbor Alice สามารถโอนสินทรัพย์และความเป็นเจ้าของไปยังแพลตฟอร์มอื่น ๆ ที่เน้นไปยังด้านเกมมากขึ้น

          My Neighbor Alice มีเป้าหมายที่จะเป็นเกมที่ผู้ใช้เป็นเจ้าของโดยมี Decentralized Autonomous Organization (DAO) ที่เรียกว่า Community Council ซึ่งถูกควบคุมโดยชุมชนของผู้เล่น

          โดยรวมแล้ว ผู้ใช้สามารถตัดสินใจว่าจะใช้รายได้ที่ได้รับจากการขายเกาะ การขายสินทรัพย์ในเกม และช่องทางการจัดจำหน่ายเกมแบบดั้งเดิม ในระหว่างนี้ ผู้เล่นเหล่านี้ยังสามารถตัดสนใจเกี่ยวกับกำหนดการพัฒนาโครงการและแผนการ Buy-Back เหรียญอีกด้วย

เขียนโดย Akiraz

KAIO

อ้างอิงจาก Zebpay (2021) What is My Neighbour Alice (ALICE)?, Available at: https://zebpay.com/blog/what-is-my-neighbour-alice/ (Accessed: 17th January 2022).

อ้างอิงจาก Kriptomat (2021) What is cryptocurrency My Neighbor Alice and how does it work?, Available at: https://kriptomat.io/cryptocurrencies/my-neighbor-alice/what-is-my-neighbor-alice/ (Accessed: 17th January 2022).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *