มาดูกันว่า Crypto.com คืออะไร? เหรียญ CRO ใช้ทำอะไรบ้าง?

crypto.com

          สวัสดีครับ Crypto.com เป็นผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับความนิยมซึ่งมีสินทรัพย์ดิจิทัลและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ Blockchain ที่หลากหลาย ผู้ใช้สามารถ ซื้อ ขาย และแลกเปลี่ยนสกุลเงินต่าง ๆ ได้ รวมไปถึงมีค่าธรรมเนียมในการซื้อขายที่ค่อนข้างต่ำ นอกจากนี้ทางผู้ให้บริการยังเสนอบัตรเครดิตสกุลเงินดิจิทัล, Decentralized Exchange (DEX), กระเป๋าสกุลเงินดิจิทัลแบบ Standalone และตลาดซื้อขาย NFT นอกจากนี้ยังให้ผู้ใช้สามารถ Stake สกุลเงินดิจิทัลหรือเก็บไว้ในกระเป๋าสกุลเงินดิจิทัลในเว็บไซต์ Crypto.com ซึ่งสามารถได้รับนอกเบี้ยสูงสุดถึง 14.5%

          สำหรับคนที่ต้องการซื้อหรือเก็บสกุลเงินดิจิทัล เช่น Bitcoin และ Ethereum Crypto.com นั้นอาจจะเป็นทางเลือกที่ดีอีกทางหนึ่งเพราะมีค่าธรรมเนียมจำกัดไว้อยู่ที่ 0.40% ซึ่งค่าธรรมเนียมนี้สามารถลดลงได้จากการที่เราซื้อหรือขายสกุลเงินดิจิทัลในปริมาณสูงหรือการถือเหรียญ CRO ก็สามารถช่วยลดค่าธรรมเนียมได้เช่นกัน ในปัจจุบัน Crypto.com รองรับสกุลเงินดิจิทัลกว่า 150 สกุลเงินดิจิทัลและมีระบบคำสั่งการซื้อขายขั้นสูง และเรายังสามารถซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลแบบ Future บนแพลตฟอร์มได้เช่นกัน

          Crypto.com ได้ก่อตั้งในปี ค.ศ. 2019 ที่ฮ่องกง และให้บริการสกุลเงินดิจิทัลมากกว่า 150 สกุลเงินดิจิทัลแก่ผู้ใช้บริการกว่า 10 ล้านคนทั่วโลก Crypto.com นั้นเปิดให้บริการผู้ใช้กว่า 90 ประเทศอีกด้วย

          จำนวนสกุลเงินดิจิทัลที่เปิดให้ซื้อขายจำนวนมาก ค่าธรรมเนียมต่ำ และคุณสมบัติเฉพาะของ Crypto.com ซึ่งทำให้เหมาะกับผู้ซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลตั้งแต่ระดับเริ่มต้นไปจนถึงระดับสูง อย่างไรก็ตามสำหรับผู้เริ่มต้นอาจจะงงเนื่องจากมีฟีเจอร์ให้ใช้งานค่อนข้างมาก

          โดยภาพรวมนั้น Crypto.com ไม่ได้เป็นเพียงแค่ที่สำหรับซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลเท่านั้น Crypto.com เป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยให้ผู้ที่มองว่าสกุลเงินดิจิทัลเป็นสกุลเงินจริงไม่ใช่เป็นเพียงแค่การลงทุนสามารถเข้ามาใช้งานได้

          โดยในบทความนี้อาจจะยาวหน่อยนะครับ เพราะตัว Crypto.com นั้นมี Blockchain ของตัวเองด้วยแถมยังมี Parallel Blockchain อีก ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้เราเข้าใจเพิ่มเติมว่าเหรียญ CRO สามารถนำไปใช้อะไรบ้าง นอกจากใช้เป็นค่าธรรมเนียมในการซื้อขายบน Crypto.com

สกุลเงินดิจิทัลที่มีอยู่ใน Crypto.com

          อย่างที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ว่า Crypto.com นั้นรองรับสกุลเงินดิจิทัลกว่าร้อยสกุลเงิน ซึ่งเปิดให้ซื้อขายแบบ Spot และมีฟีเจอร์ย่อยรองรับการ Stake ถึงแม้ว่า Crypto.com จะรองรับการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลค่อนข้างเยอะ แต่เราก็มั่นใจได้ว่ายังมีสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับความนิยมหลัก ๆ อยู่ ดูได้จากลิงก์นี้

        ตัวอย่างสกุลเงินดิจิทัลยอดนิยมที่มีอยู่บนแพลตฟอร์ม ได้แก่

  • Bitcoin (BTC)
  • Ethereum (ETH)
  • Cardano (ADA)
  • Dogecoin (DOGE)
  • Polkadot (DOT)

        Crypto.com ยังมีเหรียญของตัวเองที่มีชื่อว่า CRO โดยหากเราถือเหรียญ CRO ทางแพลตฟอร์มจะตอบแทนด้วยการให้ค่าธรรมเนียมในการซื้อขายที่ต่ำกว่าปกติ และยังได้รับดอกเบี้ยจากการ Stake สูงขึ้น รวมไปถึงรางวัลของบัตรเครดิตที่สูงขึ้น

      ค่าธรรมเนียมในการซื้อขายของ Crypto.com จะเริ่มต้นอยู่ที่ 0.40% โดยผู้ใช้ในที่มีการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลในปริมาณมาก และผู้ที่มีเหรียญ CRO อยู่มากนั้นสามารถมีสิทธิ์ได้รับ

ประสบการณ์การใช้งานของ Crypto.com

          โดยหลัก ๆ แล้ว Crypto.com จะมุ่งเน้นประสบการณ์ในการใช้งานบนสมาร์ตโฟน ซึ่งมีแอปพลิเคชันทั้งบนระบบปฏิบัติการ Android และ iOS

          ด้วยแอปพลิเคชัน Crypto.com เราสามารถดู Portfolio และรายการสินทรัพย์ที่ได้รับความนิยมได้อย่างรวดเร็ว โดยแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟนนั้นมีครบทุกอย่างสำหรับการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลรวมไปถึงการ Stake สกุลเงินดิจิทัล ชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัล หรือสมัครบัตรเครดิตของ Crypto.com ได้

          Crypto.com มีเครื่องมือในการดู Chart ค่อนข้างเรียบง่ายและไม่ได้ให้ข้อมูลแก่เรามากนัก อย่างไรก็ตาม ในหน้าสกุลเงินดิจิทัลแต่ละหน้าจะสรุปภาพรวมโดยย่อและลิงก์ข้อมูลเพิ่มเติมของสกุลเงินดิจิทัลนั้น ๆ เพื่อให้เราสามารถเรียนรู้การทำงานของ Blockchain และสกุลเงินดิจิทัลก่อนซื้อ

          Crypto.com ยังรองรับสกุลเงิน Fiat หลายสกุลรวมถึงดอลลาร์ออสเตรเลีย (AUD), ดอลลาร์แคนาดา (CAD), ยูโร (EUR), ปอนด์สเตอร์ลิง (GBP), ดอลลาร์สหรัฐ (USD) และเรียลบราซิล (BRL) ซึ่งการรองรับสกุลเงินที่หลากหลายทำให้ผู้ใช้ในหลาย ๆ ประเทศสามารถซื้อสกุลเงินดิจิทัลด้วยสกุลเงินของตัวเองได้อย่างสะดวกและง่ายดาย

ค่าธรรมเนียม

          ผู้ใช้รายใหม่ของ Crypto.com ที่ไม่ได้มีการ Stake เหรียญ CRO และมีปริมาณการซื้อขายต่อเดือนน้อยกว่า 25,000 ดอลลาร์สหรัฐจะต้องเสียค่าธรรมเนียม 0.4% ถึงแม้ว่าค่าธรรมเนียมนี้จะถือว่าน้อยกว่าคู่แข่งคนอื่น ๆ แต่ว่าก็ยังไม่ใช่ค่าธรรมเนียมที่ต่ำที่สุด

          โดยผู้ใช้ที่มีปริมาณซื้อขายเป็นจำนวนมากสามารถได้รับค่าธรรมเนียมที่ต่ำในฐานะผู้ที่สร้างคำสั่งซื้อหรือขาย (Maker) 0.04% และในฐานะผู้ที่ซื้อหรือขาย (Taker) 0.1% ที่ไม่ได้ Stake เหรียญ CRO โดยผู้ใช้จะได้รับส่วนลดค่าธรรมเนียมการซื้อขายเมื่อผู้ใช้มีเหรียญ CRO อย่างน้อย 5,000 เหรียญในกระเป๋าสกุลเงินดิจิทัลของเรา ซึ่งในขณะที่กำลังเขียนบทความอยู่นี้จะคิดเป็นมูลค่าประมาณ 2,290 ดอลลาร์สหรัฐ และถ้าหากผู้ใช้ซื้อขายในปริมาณที่สูงถึง 25,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน ผู้ใช้ก็จะจ่ายค่าธรรมเนียมในการซื้อขายเหลือ 0.36% และจะลดลงเรื่อย ๆ เมื่อมีปริมาณซื้อขายที่มากขึ้น และ Crypto.com ไม่มีค่าธรรมเนียมต่อการซื้อขายต่อการซื้อเพิ่มเติม ทำให้ไม่ต้องกังวลว่าเมื่อตั้ง Order เยอะแล้วจะเสียค่าธรรมเนียมเพิ่ม

ความปลอดภัยของ Crypto.com

          Crypto.com ใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยต่าง ๆ ซึ่งรวมไปถึงการตรวจสอบสิทธิ์สองปัจจัย (2FA) และ Whitelist เพื่อช่วยให้บัญชีของผู้ใช้มีความปลอดภัย ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งสำคัญก็คือผู้ใช้ต้องตั้งรหัสผ่านที่มีความรัดกุมสูงและปฏิบัติตามแนวทางการรักษาความปลอดภัยส่วนบุคคลเพื่อช่วยปกป้องบัญชีของผู้ใช้ ธุรกรรมของสกุลเงินดิจิทัลนั้นไม่สามารถย้อนกลับได้ ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ที่จะกู้คืนสกุลเงินดิจิทัลที่เสียไปจากบัญชีที่ถูกแฮ็กหรือถูกละเมิดได้

          นอกเหนือจากมาตรการรักษาความปลอดภัยแล้ว Crypto.com ยังได้มีการตรวจสอบการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่รัดกุมและเก็บเงินฝากของผู้ใช้แบบออฟไลน์ไว้ใน Cold Storage เพื่อช่วยป้องกันการเจาะข้อมูลและการสูญหายของข้อมูล นอกจากนี้ Crypto.com ยังทำงานร่วมกับธนาคารท้องถิ่นในสหรัฐอเมริกาโดยทำประกันกับสถาบันคุ้มครองเงินฝากสหรัฐ จำนวน 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ

การบริการลูกค้า

          ฝ่ายสนับสนุนลูกค้าของ Crypto.com นั้นสามารถให้ความช่วยเหลือผู้ใช้ผ่านทางหน้าช่วยเหลือ อีเมล และ Live Chat ซึ่งจะไม่มีช่องทางการช่วยเหลือผู้ใช้ผ่านทางโทรศัพท์ ถึงแม้ว่า Crypto.com จะให้บริการช่วยเหลือลูกค้าทางอีเมลและแชต แต่ผู้ใช้หลายรายก็ได้รายงานถึงการตอบช้าและขาดความช่วยเหลือในการแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับบัญชีของผู้ใช้

ความพึงพอใจของลูกค้า

          Crypto.com ได้รับการรีวิวจากผู้ใช้ในซึ่งมีคะแนนในระดับปานกลางและได้รับดาวเป็นจำนวน 2.3 จาก 5 ดาวบน Trustpilot รีวิวเชิงลบส่วนใหญ่ได้กล่าวถึงประสบการณ์การบริการลูกค้าที่ไม่ดี บัญชีถูกล็อก และปัญหาในการถอนเงิน ผู้ใช้บางคนยังได้กล่าวถึงบัญชีถูกแฮ็กและเงินหายซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากังวลมาก

Coinbase

Image from wikimedia

เปรียบเทียบ Crypto.com กับบริษัทให้บริการแลกเปลี่ยนซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ

          Crypto.com และ นั้นเป็นผู้ให้บริการซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับความนิยมในสหรัฐอเมริกา เมื่อเทียบกับ Coinbase แล้ว Crypto.com มีสกุลเงินดิจิทัลให้เลือกซื้อที่หลากหลายและมีค่าธรรมเนียมในการซื้อขายที่ต่ำกว่า อย่างไรก็ตามแพลตฟอร์มของ Crypto.com นั้นมีความ Advance ซึ่งไม่เหมาะกับมือใหม่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับความชอบและความต้องการของผู้ใช้

เปรียบเทียบเพิ่มเติมระหว่าง Crypto.com กับ Coinbase

  • Crypto.com เรียกเก็บค่าธรรมเนียมสำหรับการซื้อขายสูงสุด 0.40% ในขณะที่ Coinbase Pro เรียกเก็บค่าธรรมเนียมสำหรับการซื้อขายสูงสุด 0.50%
  • Crypto.com รองรับสกุลเงินดิจิทัลมากกว่า 150 สกุลเงิน ในขณะที่ Coinbase รองรับเพียง 124 สกุลเงินเท่านั้น
  • Coinbase ได้ออกแบบมาให้ผู้ใช้งานสามารถใช้แพลตฟอร์มของตัวเองได้ง่ายและเป็นมิตรกับผู้ใช้ซึ่งอาจจะเหมาะสมกับผู้เริ่มต้นใช้งานมากกว่า Crypto.com

        ทั้ง Crypto.com และ Coinbase ก็สามารถใช้งานได้เหมือนกันซึ่งขึ้นอยู่กับเป้าหมายในการซื้อขายและการลงทุนที่แตกต่างกันไปในแต่ละคนรวมไปถึงขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละคนอีกด้วย

เหรียญ CRO คืออะไร

          เหรียญ CRO นั้นเป็น Native Token ของ Crypto.com ซึ่งมีการเข้ารหัส ERC20 ทำงานอยู่บน Ethereum Blockchain เหรียญ CRO นั้นได้ให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงผลประโยชน์ที่หลากหลายในระบบนิเวศสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งมีเป้าหมายในการส่งเสริมและให้สกุลเงินดิจิทัลได้รับการยอมรับจากคนจำนวนมาก Crypto.com ได้เปิดให้ผู้ใช้สามารถซื้อและขายด้วยสกุลเงิน Fiat และบัตรเดบิต ควบคู่ไปกับการซื้อขายแลกเปลี่ยนและการกู้ยืม นอกจากนี้ยังมีกระเป๋าเก็บสินทรัพย์ดิจิทัลแบบ Noncustodial ให้บริการอีกด้วย

          Crypto.com Coin (CRO) ยังเป็น Native Token ของ Crypto.com Chain ซึ่งเป็น Open-Source Blockchain แบบกระจายอำนาจที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัทผู้ให้บริการด้านการชำระเงิน การซื้อขายและบริการทางการเงินของ Crypto.com

การกระจายเหรียญ CRO

          อุปทานทั้งหมดของเหรียญ CRO ในปัจจุบันจำกัดอยู่ที่ 3,000 ล้านเหรียญ ซึ่งก่อนหน้านั้นเหรียญ CRO ได้ถูกเผาไปแล้วเป็นจำนวน 7,000 ล้านเหรียญ ซึ่งเป็นการเผาเหรียญที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของวงการสกุลเงินดิจิทัล โดยอีก 1,040 ล้านเหรียญจะถูกล็อกไว้ใน Smart Contract และจะถูกเผาทุก ๆ เดือนเมื่อเหรียญปลดล็อก

เหรียญ CRO ใช้ทำอะไรบ้าง

          Native Token ของ Crypto.com นั้นเป็นตัวขับเคลื่อนของ Blockchain ของตัวเอง ถึงแม้ว่าเดิมทีแล้วเหรียญ CRO จะถูกออกแบบมาให้เป็นเหรียญรางวัลที่เข้ารหัส ERC20 แต่หลังจากที่ CRO ถูกย้ายไปใช้บน Blockchain ของ Crypto.com ที่มีชื่อว่า Cronos ผู้ใช้สามารถใช้ CRO เป็นสกุลเงินกลาง หรือใช้เพื่อแปลงสกุลเงินดิจิทัลเป็นสกุลเงิน Fiat ในราคาที่เหมาะสมได้

          Blockchain ของ Crypto.com ได้รับการออกแบบมาเพื่อการชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัลทางโลกออนไลน์ได้ง่ายขึ้น เช่นเดียวกับราคาที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ ซึ่งได้รับการปรับให้เหมาะสมด้วยความสามารถได้การยืนยันการชำระเงินได้ในทันที ซึ่งรองกับความสามารถในการปรับขนาดได้สูง การใช้เวลาในยืนยันการทำธุรกรรมโดยเฉลี่ยได้น้อยกว่าหนึ่งวินาที และแพลตฟอร์มยังได้รับการออกแบบมาให้รองรับการธุรกรรมประมาณ 50,000 รายการต่อวินาที เมื่อการทดสอบบน Testnet เสร็จสิ้น

การ Stake CRO ทำงานอย่างไร

          การ Stake หรือที่เรียกว่า Staking นั้น เป็นคำศัพท์เฉพาะสำหรับการล็อกและการรักษาความปลอดภัยของสกุลเงินดิจิทัลที่ถือครอง ผู้ที่จะ Stake นั้นอาจจะได้รับแรงจูงใจจากการให้ดอกเบี้ยหรือรางวัลอื่น ๆ การ Stake เหรียญ CRO ยังมีประโยชน์หลากประการ

          การ Stake นั้นยังช่วยเพิ่มธุรกรรมใหม่ ๆ บน Blockchain ได้ โดยผู้ใช้สามารถ Stake เหรียญของตัวเองในโปรโตคอล Crypto.com ได้ ยิ่งผู้ใช้ Stake เหรียญมากขึ้นเท่าไร ผู้ใช้ก็ยิ่งจะมีโอกาสเป็น Validator มากขึ้นเท่านั้น ซึ่ง Validator ก็คือคนที่คอยทำหน้าที่ยืนยันการทำธุรกรรมเมื่อ Block ธุรกรรมใหม่ ๆ เกิดขึ้นบน Blockchain ซึ่งผู้ใช้มักจะได้รับรางวัลเป็นเหรียญที่พึ่งสร้างใหม่สำหรับการทำหน้าที่นี้ และผู้ใช้จะไม่ได้สูญเสียเหรียญ CRO ไปเมื่อทำการ Stake ผู้ใช้สามารถปลดล็อกออกมาได้ตลอดเวลา

          ผู้ใช้ที่ Stake ใน Blockchain ของ Crypto.com สามารถได้รับประโยชน์หลายประการ ได้แก่

  • การเข้าถึงบัตรวีซ่าของ Crypto.com
  • เครดิตเงินคืน แต้มสะสม ส่วนลด และประโยชน์ของกระเป๋าเงินดิจิทัลอื่น ๆ
  • ได้รับ Annual Percentage Rate (APR) ที่สูงขึ้น

        Block ใหม่จะถูกสร้างขึ้นทุก ๆ 5-6 วินาที ซึ่งหมายความว่ารางวัลจะถูกสร้างขึ้นทุก ๆ 5-6 วินาทีเช่นกัน รางวัลสำหรับการ Stake นั้นจะแตกต่างกันไปตามระดับของผู้ใช้ เช่น ระดับ Jade Green ได้รับรางวัล 10 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ระดับ Obsidian จะได้รับ 12 เปอร์เซ็นต์ โดยรางวัลจะแจกจ่ายเป็นรายสัปดาห์ ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องมีจำนวนขั้นต่ำในการ Stake เหรียญ CRO และอย่างที่กล่าวไปผู้ใช้สามารถ Stake และถอนการ Stake ได้ตลอดเวลา

        ในการ Stake เหรียญ CRO ผู้ใช้จะต้องซื้อเหรียญ CRO โดยใช้บัตรเครดิตหรือเงิน Fiat และเมื่อผู้ใช้มีเหรียญ CRO เพียงพอก็สามารถเข้าถึงหน้า Card ผ่านทางแอปพลิเคชัน Crypto.com จากนั้นเลือกบัตรวีซ่าของ Crypto.com ที่ผู้ใช้ต้องการและปฏิบัติตามคำแนะนำที่ปรากฏขึ้นบนหน้าจอ

        เราสามารถอัปเกรดหรือเพิ่มจำนวนเหรียญที่ Stake ผ่านทางกระเป๋าเหรียญ CRO ของเรา จากนั้นคลิกปุ่มอัปเกรดแล้วปฏิบัติตามคำแนะนำที่ปรากฏขึ้นบนหน้าจอ

Crypto.org Chain คืออะไร?

          อย่างที่กล่าวไปในก่อนหน้านี้ หนึ่งในวัตถุประสงค์ดังเดิมของเหรียญ CRO การเป็น Native Token ของ Crypto.org Chain โดย Crypto.org นั้นเป็นโปรโตคอล Blockchain แบบสาธารณะของ Crypto.com ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อมุ่งเน้นในการให้ลูกค้าและผู้ค้าสามารถทำธุรกรรมระหว่างกันได้ โดย Blockchain นี้ได้รับการออกแบบมาใช้สำหรับการชำระเงินผ่านสมาร์ตโฟนโดยเฉพาะ และเป็นตัวขับเคลื่อนวิธีการแก้ปัญหาทางด้านการชำระเงินของกระเป๋าเงินดิจิทัลที่อยู่บนสมาร์ตโฟน การซื้อขายแลกเปลี่ยน และการแก้ไขปัญหาของ DeFi

          เป้าหมายหลักของ Crypto.org Chain คือให้การสนับสนุน Crypto.org Pay ซึ่งเป็นวิธีการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการชำระเงินผ่านสมาร์ตโฟนของบริษัท ซึ่งรองรับการชำระเฉพาะเหรียญ CRO เท่านั้น

          แพลตฟอร์มนี้ใช้กลไกฉันทามติของ Byzantine Fault Tolerance (BFT) ซึ่งเป็นของ Cosmos SDK และ Tendermint Core โดยอัลกอริทึมฉันทามติ BFT ช่วยให้เครือข่ายสามารถเข้าถึงฉันทามติได้แม้ว่าจะมี Node บาง Node เกิดความขัดข้องหรือเกิดความมุ่งร้าย และยังถูกใช้บน Blockchain ยอดนิยมอื่น ๆ เช่น Binance Smart Chain และ Terra

Crypto.com Chain มีการรักษาความปลอดภัยของเครือข่ายอย่างไร

          Crypto.com Chainถูกสร้างขึ้นบน Ethereum Blockchain ช่วยให้สามารถใช้งานร่วมกับ ERC20 ได้ เครือข่ายรักษาความปลอดภัยโดยการใช้ฟังก์ชัน Ethash ซึ่งเป็นอัลกอริทึม Proof of Work (PoW) ที่ถูกดัดแปลงมาจาก Dagger-Hashimoto โดย Ethash ต้องการให้ผลลัพธ์ของกระบวนการ Hashing สร้างค่า Hash ที่ต่ำกว่า Threshold ซึ่งเครือข่าย Ethereum สามารถเพิ่มหรือลด Threshold เพื่อให้มั่นใจว่าอัตราการขุด Block นั้นอยู่ในอัตราที่เหมาะสม

          เพื่อรักษาความปลอดภัยของเครือข่าย Blockchain ของ Crypto.com ใช้ Framework ที่เรียกว่า Threat Modeling เพื่อให้มั่นใจว่าเครือข่ายสามารถทำนาย ระบุ และปกป้อง Blockchain จากภัยคุกคามได้อย่างเหมาะสมโดยการใช้โมเดล STRIDE ซึ่งเน้นไปยัง

  • การปลอมแปลง
  • การงัดแงะ
  • การปฏิเสธ
  • ข้อมูล
  • การโจมตีโดยปฏิเสธการให้บริการ
  • การโจมตีโดยผู้โจมตีสามารถยกระดับสิทธิ์การโจมตีของโค้ดเป็นผู้ดูแลได้

        สถาปัตยกรรมของ CRO Blockchain นั้นได้รับการออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกในการชำระเงินผ่านฟีเจอร์พิเศษที่มีความหลากหลายบนสมาร์ตโฟน ซึ่งทำได้ผ่านทาง Node ต่าง ๆ โดยแต่ละ Node นั้นรองรับ Layer แยก ดังต่อไปนี้

Council Node

          Node จะจัดการธุรกรรม และตรวจสอบความถูกต้องต่าง ๆ การชำระหนี้ รวมไปถึงการรับค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมต่าง ๆ Council Node จะได้รับการชดเชยสำหรับธุรกรรมแต่ละธุรกรรมที่ถูกดำเนินการ

Acquirer node

        Acquirer node จะให้บริการเอสโครว์ การจัดการการชำระเงินสำหรับผู้ใช้รายอื่น รวมไปถึงให้บริการอื่น ๆ และการตรวจสอบที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมของร้านค้า พวกเขาจะได้รับรางวัลตามจำนวนธุรกรรมแต่ละธุรกรรมที่ได้ดำเนินการ

Settlement Agent Node

          Node เหล่านี้จะขายเหรียญ CRO สำหรับ Stablecoin และจัดการการดำเนินการของตนเองเพื่อให้มั่นใจว่าผู้ค้าสามารถเข้าถึงตัวเลือกการแปลงราคาที่มีความมั่นคงหลังการชำระเงิน Settlement Agent Node จะได้รับการชดเชยด้วยค่าธรรมเนียมแบบคงที่สำหรับการจ่ายเงินแต่ละครั้งที่พวกเขาดำเนินการ

Community Node

          Community Node ช่วยให้ลูกค้าและผู้ค้าสามารถทำธุรกรรมได้โดยตรง โดย Node เหล่านี้ยังทำหน้าที่เป็นฐานเพื่อให้ผู้ใช้รายอื่นสามารถตรวจสอบการดำเนินการต่าง ๆ ได้

เปรียบเทียบระหว่าง CRO และ BNB

          Binance Coin (BNB) เป็นหนึ่งในสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับความนิยมโดยมีมูลค่าทางตลาดในปัจจุบันสูงถึง 72,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยผู้ใช้สามารถนำเหรียญ BNB มา Stake หรือใช้เป็นส่วนลดค่าธรรมเนียมในการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล โดย BNB จะยังคงได้รับความนิยมต่อไปหากยังมีนักลงทุนที่ชอบการลงทุนที่ค่อนข้างมีความปลอดภัยอยู่

          Crypto.com นั้นมาที่หลังแต่ก็มีศักยภาพมากมาย ซึ่งรวมไปถึงการมีค่าธรรมเนียมที่ต่ำ การทำธุรกรรมที่แทบจะเสร็จในทันที และให้การสนับสนุนผู้ค้าโดยเฉพาะ แพลตฟอร์มยังได้รับการออกแบบมาเพื่อให้สกุลเงินดิจิทัลสามารถเข้าถึงได้ง่าย แม้กระทั่งสำหรับมือใหม่ต่อสกุลเงินดิจิทัล ธรรมชาติของการกระจายอำนาจของ Blockchain นั้นช่วยให้ผู้ใช้สามารถมั่นใจได้ถึงความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย ในขณะที่ฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยต่าง ๆ นั้นทำงานร่วมกันเพื่อลดความเสี่ยงของการแฮ็กหรือการโกง นอกจากนี้ยังมีบัตรเครดิตของตัวเองซึ่งมีเครดิตเงินคืนและแต้มสะสมรวมไปถึงสิ่งจูงใจอื่น ๆ เมื่อใช้งาน การออกแบบแพลตฟอร์มที่เข้าถึงง่ายและมีความสามารถที่หลากหลายนั้นช่วยให้เหรียญ CRO นั้นมีคุณค่าเพิ่มขึ้นได้

Cronos คืออะไร

          Cronos เป็น Sidechain แบบ EVM-Compatible (Ethereum Virtual Machine-Compatible) ซึ่งเป็นรหัสของ Smart Contract ที่ดำเนินการบนคอมพิวเตอร์ในเครือข่ายของผู้ใช้งานทุกคน โดยทำงานควบคู่ (Parallel) ไปกับ Crypto.org Chain ก่อนการเปิดตัวของ Cronos ระบบนิเวศของ Crypto.com นั้นทำงานครอบคลุมไปทั้ง Crypto.com Chain และ Crypto.com ที่เป็น Centralized Exchange (CEX)

          ซึ่งเราสามารถเปรียบเทียบความสัมพันธ์ระหว่าง Cronos และ Crypto.org ได้ง่าย ๆ ดังนี้

  • หาก Binance มี Binance Chain และ Binance Smart Chain (EVM-Compatible)
  • Crypto.com ก็จะมี Crypto.org Chain และ Cronos Chain (EVM-Compatible)

        Cronos ทำงานบนอัลกอริทึมฉันทามติ Proof of Authority (PoA) และขับเคลื่อนโดย Ethermint ซึ่งเป็น Proof-of-stake (PoS) Chain ที่ทำงานร่วมกันได้กับ Ethereum โดยมุ่งเน้นไปยังการขยายระบบนิเวศของ Chain DeFi ให้เป็นที่รู้จักกันมากขึ้น โดยอนุญาตให้นักพัฒนาสามารถ Port แอปพลิเคชันและ Smart Contract จาก Ethereum และ EVM-Compatible Chain อื่น ๆ ได้อย่างรวดเร็ว

ฟีเจอร์หลักของ Cronos

  • EVM-Compatible Cronos สามารถรองรับ Smart Contract, DAO หรือ Dapp ที่ Deploy บน Ethereum ด้วย Ethermint ได้
  • สามารถปรับขนาดได้ Transactions Per Second (TPS) บน Cronos นั้นสูงกว่า Ethereum ดังนั้นในการ Execute Smart Contract Cronos จึงถูกกว่าและเร็วกว่า
  • สามารถทำงานร่วมกันได้ Inter Blockchain Communication (IBC) เป็นโปรโตคอลที่อนุญาตให้ Blockchain สามารถโต้ตอบกันเองได้ และยังช่วยให้ Cronos สามารถ Bridge และทำงานร่วมกันกับ Crypto.org Chain และ Blockchain อื่น ๆ ที่เปิดใช้งาน IBC เช่น Cosmos Hub ได้
  • Deployment ง่าย ผู้ใช้สามารถปฏิบัติตามคำแนะนำในการ Deploy เพื่อ Deploy เครือข่าย Cronos ได้อย่างรวดเร็วและสามารถนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ใด ๆ ก็ได้

เขียนโดย Akiraz

KAIO

อ้างอิงจาก Eric Rosenberg (2021) Crypto.com Review, Available at: https://www.investopedia.com/crypto-com-review-5209370 (Accessed: 9th January 2022).

อ้างอิงจาก Bybit Learn (2021) What Is Crypto.com Coin (CRO)?, Available at: https://learn.bybit.com/altcoins/what-is-crypto-com-coin-cro/ (Accessed: 9th January 2022).

อ้างอิงจาก Aditya Das (2021) Coins to watch in 2022: Crypto.com’s CRO token, Available at: https://bravenewcoin.com/insights/crypto-com-cro-coin-analysis-a-sleeping-giant-stirs (Accessed: 9th January 2022).

อ้างอิงจาก Razel (2021) What is Cronos (CRO)? Everything you need to know about CRO Coin, Available at: https://coin98insights.com/what-is-cronos-cro (Accessed: 9th January 2022).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *