มาดูกันว่า Decentraland (MANA) คืออะไร เหรียญ MANA ใช้ทำอะไรบ้าง?

Decentraland

          สวัสดีครับ นักพัฒนาเกมได้ใช้เวลาหลายปีในการสร้างเกมที่อนุญาตให้ผู้เล่นได้สร้างสิ่งก่อสร้าง เมือง หรืออาณานิคม อย่างเช่น SimCity, Civilization หรือ Minecraft แต่นอกจากการพิชิตศัตรูต่าง ๆ นั้น ผู้เล่นอาจจะใช้เวลาที่เหลือในการสร้างสิ่งต่าง ๆ ในเกมขึ้นมา จะเกิดอะไรขึ้นหากเราสามารถกำหนดราคาของที่เราสร้างด้วยมูลค่าของเงินจริงได้ และขายสิ่งที่เราสร้างให้กับคนอื่นได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ Decentraland ซึ่งเป็นเกมแบบ World-Building บน Blockchain ได้เป็นผู้กล่าวไว้

Decentraland คืออะไร

          Decentraland เป็นแพลตฟอร์มเสมือนจริงแบบกระจายอำนาจที่ถูกสร้างขึ้นบนเครือข่าย  Ethereum โดย Decentraland นั้นเป็นโลกเสมือนจริงที่อนุญาตให้ผู้ใช้ได้ซื้อที่ดินเสมือนจริง ผู้ใช้จะมีอิสระในการสร้าง สัมผัสกับประสบการณ์ต่าง ๆ และสร้างรายได้จากสิ่งที่ผู้ใช้ได้สร้างบนที่ดินของตนเอง

          ใน Decentraland ที่ดินจะอยู่ในรูปแบบของ Non-Fungible Token (NFT) ที่รู้จักกันในชื่อ LAND โดยแปลงที่ดินเหล่านี้สามารถพัฒนาและสร้างได้อย่างอิสระตามที่ผู้ใช้ต้องการ ผู้ใช้ยังสามารถมีปฏิสัมพันธ์กันเองได้เนื่องจากแพลตฟอร์มนั้นเป็นเครือข่ายแบบ Peer-to-Peer (P2P)

          นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถมีส่วนร่วมใน Governance ของเครือข่ายได้เช่นกัน เนื่องจาก Decentraland เป็นองค์กรอัตโนมัติแบบกระจายศูนย์ หรือ Decentralized Autonomous Organization (DAO)

Esteban Ordano, Co-Founder

Esteban Ordano, Co-Founder

          Decentraland ถูกสร้างขึ้นโดย Esteban Ordano ซึ่งมีการจดทะเบียนภายใต้ชื่อ Metaverse Holdings Ltd. โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ผู้ก่อตั้ง Decentraland นั้นเป็นที่รู้จักกันดีในวงการสกุลเงินดิจิทัล เนื่องจาก Ordano เป็น Leading Software Engineer ของ BitPay และยังมีประวัติการทำงานใน Copay รวมไปถึงเป็นผู้นำทีมในการสร้างแอปพลิเคชัน Streamium

          Ordano ยังได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในผู้สร้างร่วมของ Bitcore ซึ่งเป็น Infrastructure Library ของ Bitcoin โดย Ordano และสมาชิกในทีมของ Decentraland ได้สร้าง Blockchain-Oriented Hackerspace ในอาร์เจนตินาซึ่งมีชื่อว่า Voltaire อีกด้วย

          Decentraland ถูกก่อตั้งในปี ค.ศ. 2015 อย่างไรก็ตามการเริ่มดำเนินการจริงนั้นเกิดขึ้นประมาณเดือนสิงหาคม 2017 ในตอนที่ได้เริ่มมีการทำ Initial Coin Offering (ICO) โดย ICO ระดมทุนไปได้เกือบ 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งขายได้ประมาณ 40% ของอุปทานของเหรียญ MANA

          ในเดือนธันวาคมของปีเดียวกัน การประมูล LAND ครั้งแรกจัดขึ้นโดยนักพัฒนาสามารถเลือกและซื้อทะเลอสังหาริมทรัพย์เสมือนจริงได้ ในเดือนมีนาคม 2018 ตลาดซื้อขายที่ดินเสมือนจริงก็ได้เริ่มดำเนินการ และหลังจากนั้นไปนาน DAO-Based Game ได้เปิดตัวความสามารถในการปรับแต่ง Avatar โดยการมี Passport เฉพาะของตัวเอง (ทำหน้าที่คล้ายกับ Passport ในโลกจริง เป็นเหมือนตัวยืนยันตัวตนใน Decentraland) ได้ในเดือนสิงหาคม 2019

Decentraland ทำงานอย่างไร

          Decentraland เป็นพื้นที่ออนไลน์ที่ผสมผสาน Virtual Reality เข้ากับเทคโนโลยี Blockchain ซึ่งจะมีความแตกต่างจากเกมออนไลน์ส่วนใหญ่ตรงที่ผู้เล่นสามารถควบคุมกฎของโลกออนไลน์เองได้โดยตรง DAO อนุญาตให้ผู้ที่ถือเหรียญ MANA สามารถโหวตนโยบายในเกมและองค์กรได้โดยตรง โดยกลไกเหล่านี้จะส่งผลต่อทุกอย่างตั้งแต่ประเภทของไอเทมที่อนุญาตให้ลงทุนได้สำหรับ DAO Treasury

          NFT นั้นจะทำหน้าที่เป็นเหมือนตัวแทนของสิ่งของในเกม ซึ่งรวมไปถึงเสื้อผ้า ไอเทม และที่ดินเสมือนจริงของเกม (LAND) โดยคนที่มีเหรียญเหล่านี้อยู่ในกระเป๋าเงินดิจิทัลสามารถขาย NFT ของตัวเองผ่านทาง Decentraland Marketplace ตัวอย่างเช่น การซื้อหน้ากากใหม่ เราจะต้องใช้เหรียญ MANA ซึ่งเป็น Native Token ของ Decentraland

          นอกจากการแลกเปลี่ยนไอเทมและทรัพย์สินต่าง ๆ ผู้เล่นยังสามารถเพิ่มสิ่งต่าง ๆ ลงไปในพื้นที่ส่วนตัวของตัวเองด้วยเกม กิจกรรม และงานศิลปะอื่น ๆ เพื่อให้ผู้เล่นคนอื่น ๆ ได้เข้ามามีส่วนร่วมด้วย นอกจากนี้ยังมีตัวเลือกได้ในการสร้างรายได้จาก LAND ของตัวเอง ผู้เล่นแต่ละคนสามารถตัดสินใจได้ว่าจะทำอะไรกับ LAND ของตนเอง

          Decentraland นั้นมี Use Case มากมาย รวมไปถึงการโฆษณาและการดูแลเนื้อหาต่าง ๆ แต่สำหรับผู้เล่นใหม่ที่พึ่งเริ่มต้นกับ NFT เงื่อนไขการเข้าร่วมนั้นค่อนข้างสูง เพราะค่าธรรมเนียมใน Ethereum นั้นแพง ทำให้การซื้อขายแลกเปลี่ยนของบางอย่างมีราคาเกือบสองเท่า และราคาที่ดินก็สูงถึงหลายพันดอลลาร์สหรัฐ ทำให้การเป็นเจ้าของที่ดินเหล่านี้อาจจะยากเกินไปสำหรับผู้เล่นบางคน

LAND และ MANA คืออะไร

          อย่างที่กล่าวไปในก่อนหน้านี้ MANA เป็น Native Token ของ Decentraland ซึ่งไม่เพียงแต่จะทำหน้าที่เป็นสกุลเงินดิจิทัลเท่านั้น แต่ยังให้อำนาจแก่คนที่ถือในการโหวตใน Decentraland DAO

          ในการเข้าร่วม DAO Governance ผู้ที่ถือจะต้องแปลงเหรียญ MANA เป็น wrapped MANA (wMANA) และล็อกไว้ใน DAO โดย wMANA แต่ละเหรียญนั้นเป็นตัวแทนของเสียงหนึ่งเสียงในการโหวตข้อเสนอของ Governance เราสามารถได้รับเหรียญ MANA จากการแลกเปลี่ยนหรือขายไอเทมสะสมใน Decentraland Marketplace โดย DAO ยังมี MANA Treasury เพื่อเป็นทุนในการตัดสินใจและการดำเนินการต่าง ๆ

          LAND เป็น NFT ที่เป็นตัวแทนของที่ดินที่ผู้เล่นเป็นเจ้าของอยู่ เช่นเดียวกับเหรียญ MANA LAND ยังให้อำนาจผู้เล่นในการโหวตโปรโตคอล Decentraland Governance อีกด้วย

          อย่างไรก็ตาม LAND นั้นไม่จำเป็นที่ต้องถูกล็อกใน DAO และ LAND 1 LAND ให้อำนาจในการโหวต 2,000 โหวต โดยผู้เล่นที่มี LAND เป็นจำนวนมากสามารถรวม LAND เหล่านี้เข้าด้วยกันเป็น NFT 1 อันได้ โดยอำนาจในการโหวตนั้นจะเท่ากับจำนวนแปลงที่ดินที่ถูกรวมเข้าด้วยกัน

Decentraland DAO คืออะไร

          Decentraland มีด้านที่น่าสนใจอยู่อีกด้านก็คือการมุ่งเน้นการกระจายอำนาจ โดยชุมชนของผู้เล่นนั้นจะควบคุมที่ดิน สินทรัพย์ดิจิทัล และการพัฒนาของ Decentraland ได้

          ในฐานะ DAO โปรเจคจึงได้ใช้ Open-Source Code เพื่อจัดการกับกฎเกณฑ์ต่าง ๆ โดยใครก็ตามที่ Stake เหรียญ MANA หรือเป็นเจ้าของ LAND จะสามารถสร้างหรือโหวตข้อเสนอได้

          Decentraland DAO ทำงานบนซอฟต์แวร์ DAO ที่มีชื่อว่า Aragon ซึ่งเป็นการใช้ประโยชน์จากตัวแทนในการมีปฏิสัมพันธ์กับ Smart Contract ของ Ethereum

Use Case ของ Decentraland

          ตามการออกแบบของแพลตฟอร์ม นักพัฒนาของ Decentraland ได้คำนึงถึงศักยภาพของ Use Case ใหม่ ๆ ในชุมชนที่ใช้ Blockchain โดยได้ระบุ Use Case ไว้ใน Whitepaper จำนวน 5 Use Case ดังนี้

          แอปพลิเคชัน ผู้ใช้สามารถสร้างแอปพลิเคชันและฉาก 3 มิติด้วยภาษาทางสคริปต์ของ Decentraland ซึ่งช่วยให้มีการโต้ตอบที่สมบูรณ์แบบมากขึ้น

          การจัดการเนื้อหา Decentraland ได้พัฒนาระบบละแวกบ้านของผู้เล่นอยู่ใกล้เคียงกันช่วยดึงดูดสำหรับผู้ที่มีความสนใจแบบเดียวกันและการเติบโตของชุมชนแบบออร์แกนิค

          การโฆษณา การเข้ามาของละแวกบ้านได้นำไปสู่การเปิดให้แบรนด์ต่าง ๆ โฆษณาบนพื้นที่โดยการซื้อพื้นที่และตั้งค่าป้ายโฆษณา

          ของสะสมดิจิทัล ไอเทม NFT จะถูกรวบรวม สร้าง และซื้อขายใน Decentraland Marketplace โดยการให้สิทธิ์ความเป็นเจ้าของแก่ผู้ใช้ที่ซื้อไป

          โซเชียล ชุมชนบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียหรือแม้กระทั่งกลุ่มในโลกแห่งความเป็นจริงสามารถสัมผัสประสบการณ์การเข้าสังคมกับเพื่อน ๆ ในรูปแบบการโต้ตอบกันที่มากขึ้น

          Decentraland เหมือนกับเกมส่วนใหญ่ที่มีระบบนิเวศแบบ Blockchain ซึ่งมีโอกาสในการทำเงินให้กับตัวเอง การเก็งกำไร LAND ก็เป็นเรื่องปกติเพราะที่ดินบางส่วนนั้นต้องใช้เงินจำนวนมากในการซื้อขาย

เขียนโดย Akiraz

KAIO

อ้างอิงจาก Binance Academy (2021) What Is Decentraland (MANA)?, Available at: https://academy.binance.com/en/articles/what-is-decentraland (Accessed: 1st January 2022).

อ้างอิงจาก Yashaar (2021) What is Decentraland?, Available at: https://cryptosrus.com/what-is-decentraland/ (Accessed: 1st January 2022).

อ้างอิงจาก Melanie Kramer (2019) What is Decentraland?, Available at: https://decrypt.co/resources/a-3-minute-guide-to-the-new-digital-world (Accessed: 1st January 2022).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *