มาดูกันว่า Solana คืออะไร? เหรียญ Solana เป็นอย่างไรบ้าง?

          สวัสดีครับ Solana นั้นเป็นประเภทหนึ่งของสกุลเงินดิจิทัลที่มีอยู่บนโลกออนไลน์เท่านั้น โดย Solana ได้เปิดตัวครั้งแรกในเดือนเมษายน ปี ค.ศ. 2019 โดยราคาเริ่มต้นในการซื้อขายเหรียญนั้นอยู่ที่น้อยกว่า 1 ดอลลาร์สหรัฐต่อเหรียญ หลังจากนั้นเป็นต้นมามูลค่าของเหรียญก็ได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ในปลายเดือนธันวาคมมูลค่าของเหรียญ Solana อยู่ที่ 190 ดอลลาร์สหรัฐ และมีมูลค่าทางตลาดของสกุลเงินดิจิทัลอยู่ที่ 59,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ อยู่ในอันดับ 5 ของโลกตามรายงานของเว็บไซต์ CoinMarketCap.com ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่า Solana คืออะไร ทำงานอย่างไรบ้าง

Anatoly Yakovenko, Solana Founder

Anatoly Yakovenko, Solana Founder

Solana คืออะไร

          Solana เป็นหนึ่งในสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับความนิยมมากที่สุดจากบรรดาสกุลเงินดิจิทัลกว่าหมื่นเหรียญที่มีอยู่ในปัจจุบัน Solana มีแพลตฟอร์มสกุลเงินดิจิทัลเป็นของตัวเอง และใช้เหรียญ Solana ซึ่งเรียนสั้น ๆ ว่า SOL

          Solana ถูกสร้างโดย Anatoly Yakovenko โดย Solana นั้นทำงานบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์แบบกระจายอำนาจโดยใช้ Blockchain ฐานข้อมูลของ Blockchain จะจัดการและติดตามสกุลเงิน และบันทึกธุรกรรมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ เครือข่ายคอมพิวเตอร์นั้นจะทำการบันทึกธุรกรรมของสกุลเงินและตรวจสอบความถูกต้องของธุรกรรม

          การอยู่ในรูปแบบของการกระจายอำนาจนั้นทำให้เครือข่ายมีความแข็งแกร่งมากขึ้น ผู้ใช้สามารถทำธุรกรรมได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้คนกลาง โดย Solana นั้นได้เรียกตัวเองว่าเป็น Blockchain ที่ทำธุรกรรมได้เร็วที่สุดในโลก และมีความสามารถในการตรวจสอบธุรกรรม 50,000 รายการต่อวินาที ซึ่งมีค่า Fee ของแต่ละรายการน้อยกว่า 1 เพนนี

          หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่าสกุลเงินดิจิทัลนั้นเป็นเพียงแค่สกุลเงินเพียงอย่างเดียว แต่เราอาจจะคิดว่าสกุลเงินเหล่านี้เป็นโทเค็นที่สามารถใช้ขับเคลื่อนหรือมีประโยชน์ในการใช้งานร่วมกับแอปพลิเคชันอื่น ๆ บนแพลตฟอร์ม ตัวอย่างเช่น Solana เป็นตัวขับเคลื่อน Smart Contract, Decentralized Finance Apps, NFT และอื่น ๆ อีกมากมาย

Solana ทำอะไรบ้าง

          Solana นั้นสามารถนำมาใช้เป็นตัวขับเคลื่อนแอปพลิเคชันต่าง ๆ ได้ ตัวอย่างเช่น

  • สกุลเงิน ด้วยกระเป๋าสกุลเงินดิจิทัล เราสามารถส่งหรือรับหรือโอนเหรียญ Solana เพื่อใช้สำหรับการซื้อสินค้าและบริการต่าง ๆ
  • Smart Contract เป็นแอปพลิเคชันที่ดำเนินการตามข้อตกลงของสัญญาโดยอัตโนมัติเมื่อถึงเกณฑ์ของสัญญา
  • Decentralized Finance ด้วย Solana เราสามารถสร้างและใช้การชำระเงินได้โดยไม่ต้องขออนุญาต ซึ่งการชำระเงินเหล่านี้สามารถหลีกเลี่ยงการควบคุมจากส่วนกลางหรือรัฐบาลได้
  • แอปพลิเคชันดิจิทัล นอกจากการใช้ทำงานอื่น ๆ แล้ว Solona ยังสนับสนุนให้ผู้พัฒนาแอปพลิเคชันต่าง ๆ พัฒนาแอปพลิเคชันออกมา ซึ่งรวมไปถึงเกม การลงทุน โซเชียลมีเดีย และอื่น ๆ อีกมากมาย
  • Proof of History (PoH) นอกเหนือไปจากการมาของ Proof of Stake (PoS) ซึ่งเป็นวิธีที่ใช้ในการตรวจสอบความถูกต้องของธุรกรรมแล้ว Solona ยังได้เพิ่ม Timestamp ลงไป เพื่อช่วยกำจัดการ Re-order ธุรกรรม ทำให้ Solana กลายเป็นเครือข่ายที่ต่อต้านการตรวจสอบทุกประเภท

        จากสิ่งที่กล่าวมาในข้างต้น ทำให้ Solana เป็นเหรียญที่สามารถใช้เป็นตัวขับเคลื่อนแอปพลิเคชันต่าง ๆ ได้ แทนที่จะเป็นเพียงแค่สกุลเงินดิจิทัลที่สามารถทำได้แค่โอนหากันได้เพียงอย่างเดียว

เหรียญ Solana มาจากไหน

        ในเดือนธันวาคม ปี ค.ศ. 2021 Solana มีเหรียญหมุนเวียนอยู่ในระบบจำนวน 308 ล้านเหรียญ Solana นั้นเหมือนกับสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ ซึ่งมีปริมาณการออกเหรียญออกมาจำกัด เนื่องจาก เหรียญ Solana นั้นแจกจ่ายให้กับเฉพาะผู้ที่สนับสนุนสกุลเงินดิจิทัลนี้ Solana เริ่มต้นจากการเพิ่มอุปทานร้อยละ 8 ต่อปี แต่จะค่อย ๆ ลดลงร้อยละ 15 ต่อปี จนกว่าจะถึงร้อยละ 1.5 ต่อปี เหรียญ Solana นั้นจะถูกปล่อยออกมาอย่างต่อเนื่องในระดับคงที่

          การปล่อยเหรียญแบบนี้นั้นแตกต่างจากสกุลเงินดิจิทัลยอดนิยมอื่น ๆ เช่น Bitcoin ที่มีอุปทานคงที่อยู่ทั้งหมด 21 ล้านเหรียญ และ Dogecoin ที่มีอุปทานไม่จำกัด

          Solana ใช้ระบบ Proof of Stake ในการตรวจสอบการทำธุรกรรม การจัดการอุปทานเหรียญ และการสร้างเหรียญใหม่ ในการมีส่วนร่วมกับระบบ Proof of Stake เราจะต้องมีสกุลเงินดิจิทัลซึ่งเราสามารถได้รับเป็นรางวัลจากการช่วยเหลือการทำงานของระบบโดยการ Stake เหรียญไว้บน Validator การทำแบบนี้นั้นหมายความว่าเราเอาความเชื่อมั่นของเราให้ Validator เป็นคนตรวจสอบความถูกต้องและอนุญาตการทำของธุรกรรมต่าง ๆ อย่างไรก็ตามเหมือนกับระบบ Proof of Stake ของสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ เราอาจจะเสียเงินได้หากการตรวจสอบธุรกรรมไม่เป็นไปตามกฎของระบบ เพราะฉะนั้นก่อนที่จะ Stake เหรียญให้แก่ Validator ใด ๆ ควรตรวจสอบความน่าเชื่อถือของ Validator นั้น ๆ ก่อน

          สำหรับการตรวจสอบการทำธุรกรรมนั้น Validator จะได้รับรางวัลจากการ Stake ในรูปแบบของเหรียญใหม่ และจะหักรางวัลออกเป็นค่าดำเนินการ จากนั้นพวกเขาจะส่งต่อรางวัลที่เหลือให้กับคนที่ Stake กับพวกเขาตามสัดส่วน

Solana แตกต่างจากคนอื่นอย่างไร

          Bitcoin ถูกสร้างขึ้นมาเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้วนั้นได้แก้ปัญหาที่ยุ่งยากข้อหนึ่งได้นั่นก็คือ จะทำอย่างไรให้ทุกคนจากทุก ๆ ที่ในโลกสามารถทำธุรกรรมทางการเงินบนอินเทอร์เน็ตได้โดยไม่ต้องผ่านตัวกลาง เช่น Visa หรือ PayPal

          เทคโนโลยีที่เกิดขึ้นนั้นทำให้การทำธุรกรรมแบบกระจายศูนย์สามารถทำได้ และได้สร้างโลกของสกุลเงินดิจิทัลอย่างที่เรารู้จักขึ้นมา ซึ่งมีชื่อว่า Blockchain แต่ Blockchain นั้นก็มีข้อเสียที่สำคัญอย่างหนึ่งเมื่อเทียบกับเครือข่ายแบบรวมศูนย์ เช่น บริษัทที่ให้บริการบัตรเครดิต ในเดือนสิงหาคม ปี ค.ศ. 2021 Ethereum นั้นได้มีการประมวลผลธุรกรรมน้อยกว่า 15 รายการต่อวินาที ซึ่งน้อยกว่า Visa ที่สามารถประมวลผลธุรกรรมได้มากกว่าหมื่นรายการต่อวินาที

          Solana จึงเป็นอีกหนึ่งตัวในการแก้ปัญหาสกุลเงินดิจิทัลซึ่งมีเป้าหมายเพื่อทำให้เครือข่ายสกุลเงินดิจิทัลนั้นมีการประมวลผลที่รวดเร็วยิ่งขึ้นและสามารถปรับขนาดของเครือข่ายได้ ซึ่งถูกเรียกว่า Proof of History

วิสัยทัศน์ของ Solana

          Solana เป็น Blockchain แบบ Web-Scale และต่อต้านการตรวจสอบทุกประเภท ซึ่งทำงานโดยการแก้ไขปัญหาที่มีความเร่งด่วนในอุตสาหกรรมนั่นก็คือความเร็วและความสามารถในการปรับขนาดที่สามารถนำไปใช้กับอุตสาหกรรมในทั่วโลก โดยไม่สูญเสียคุณสมบัติปกติของ Layer-1 Protocol

          Solana ตั้งเป้าไว้ว่าจะแก้ปัญหาเกี่ยวกับการปรับขนาดด้วย Protocol ที่มีประสิทธิภาพสูงโดยใช้ Revolutionary Time Architecture และกลไกการประมวลผลธุรกรรม รวมไปถึงโมเดลฉันทามติที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นเมื่อเทียบกับ Blockchain อื่น ๆ ทำให้ Solana เป็นเครือข่าย Layer-1 ที่เร็วที่สุดในโลก

          โครงสร้างพื้นฐานแบบเปิดของ Solana ช่วยให้นักพัฒนาสามารถ Deploy dApps ที่สามารถปรับขนาดได้อย่างง่ายดาย ด้วยการสร้างส่วนประกอบแบบ Block โดยไม่ต้องจัดการกับ Friction เพิ่มเติมที่เกิดขึ้นจากการแบ่งส่วนและวิธีการแก้ปัญหาของ Layer-2 อื่น ๆ

เขียนโดย Akiraz

KAIO

อ้างอิงจาก James Royal (2021) What is Solana and how does it work?, Available at: https://www.bankrate.com/investing/what-is-solana/ (Accessed: 26th December 2021).

อ้างอิงจาก Zoltan Vardai (2021) What is Solana and why is it the hottest blockchain of the moment?, Available at: https://forkast.news/what-is-solana-why-hottest-blockchain/ (Accessed: 26th December 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *