อะไรคือ “เล่น TFEX”

นักลงทุนทั้งหลายคงจะเข้าใจวิธีการลงทุนในหุ้นแบบปกติกันแล้ว หากเปิดเข้าหน้าแพลตฟอร์มไว้ดู หรือ ซ้อขายหุ้นคงจะเห็นตลาด TFEX แบบแว๊บ ๆ อย่างแน่นอน ครั้นจะกดเข้าไปมั่ว ๆ ก็อาจจะเสียทรัพย์กันแบบไม่รู้ตัวได้ บทความนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ ตลาดของ TFEX หรือ Thailand Futures Exchange กัน

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ TFEX

การเล่นหุ้นแบบปกติคือการเก็งกำไรราคาของหุ้นตัวที่เล็งไว้ว่าจะขึ้นหรือลง แล้วค่อยเข้าไปช้อนหุ้นตัวนั้นมา หรือซื้อเก็บเอาไว้เพื่อปันผล แต่ยามที่ตลาดลงพอร์ตจากสีเขียวเริ่มกลับกลายเป็นสีแดงล่ะ เราจะทำอะไรได้บ้าง

หากอยากทำกำไรได้ทั้งทุกช่วงจังหวะของตลาดได้ไม่ว่าจะขาขึ้นหรือลง เราเรียกกันว่าการเทรดหุ้นแบบ ฟิวเจอร์ส ซึ่งมีรูปแบบเป็นสัญญา ซื้อ-ขาย กันในวันนี้แต่ใช้ราคาของอนาคตและส่งมอบสินค้ากันให้ในอนาคต โดยที่สินค้าที่เราคุนเคยกันก็คือ น้ำมัน ทองคำ และที่เป็นสินทรัพย์ทางการเงินนั้นก็คือ หุ้น พันธบัตร เงินตราต่างประเทศ ฯลฯ

โดยที่จะมีการอ้างอิงราคาแตกต่างกันใน ที่ค่อนข้างจะโด่งดังนั้นก็คือ SET50 Index Futures เป็นสัญญาที่ผู้ซื้อ ผู้ขายอ้างอิงราคาตามดัชนี SET50

เราพอจะเข้าใจคร่าว ๆ กันไปแล้ว ต่อมามาทำความรู้จักการกำหนดสถานะของฟิวเจอร์สกัน

Long Position

เป็นสถานะที่เรียกกันว่า “ฐานะซื้อ” ของผู้ซื้อสัญญาฟิวเจอร์ส เช่น นักลงทุนคาดว่าในอีก 2 เดือน ดัชนี SET50 จะปรับตัวขึ้น จึงได้เข้าซื้อ SET50 Index Futures เราเรียก สถานะของผู้ซื้อสัญญาฟิวเจอร์ส (Long Position)

Short Position

เป็นสถานะที่เรียกกันว่า “ฐานะขาย” ของผู้ขายสัญญาฟิวเจอร์ส นักลงทุนคาดว่าในอีก 2 เดือน ดัชนี SET50 จะปรับตัวลง จึงได้ขาย SET50 Index Futures เราเรียก สถานะของผู้ขายสัญญาฟิวเจอร์ส (Short Position)

สรุปอย่างรวบรัด หากคาดว่าดัชนีนั้น ๆ จะปรับตัวขึ้นให้ Long Position จะทำกำไร แต่หากคาดว่าดัชนีนั้น ๆ จะปรับตัวลงให้ Short Position จะทำกำไร แต่อย่าลืมว่าหากไม่เป็นอย่างที่คาดการณ์ก็จะขาดทุนนะครับ

ดูไปดูมาอาจจะน่าสนใจกว่าตลาดหุ้นธรรมดาใช่ไหมล่ะ แต่อย่าลืมนะว่าหากมันง่ายจริง ๆ ผู้คนคงจะแห่มาเล่นกันแล้ว ฉะนั้นเช่นเดิม การลงทุนทั้งหลายมีความเสี่ยง กรุณาศึกษาข้อมูลต่าง ๆ ก่อนที่จะตัดสินใจลงทุน

เขียนสรุปและเรียบเรียงโดย : Smoltiny

อ้างอิง: iSalaryman () เล่นหุ้นแบบฟิวเจอร์สคืออะไรและควรเริ่มอย่างไร, Available at: https://www.krungsri.com/th/plearn-plearn/what-is-future-exchange-and-how-to-get-started (Accessed: ).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *