มาดูกันว่า Gala Games คืออะไร? เหรียญ GALA เป็นอย่างไรบ้าง?

GALA

          สวัสดีครับ ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาอุตสาหกรรม GameFi ซึ่งประกอบไปด้วย Play-to-Earn (P2E) และ Non-Fungible Token (NFT) นั้นได้เข้ายึดครองส่วนแบ่งในตลาด Blockchain และสกุลเงินดิจิทัลส่วนใหญ่แล้วในขณะนี้

          Gala Games เป็นแพลตฟอร์มที่สร้างเกมต่าง ๆ โดยใช้เทคโนโลยี Blockchain ซึ่งแต่ละเกมนั้นได้ให้ผู้เล่นนั่นเป็นเจ้าของของไอเทมในเกมอย่างแท้จริงผ่านการใช้ NFT

          Gala Games ได้เปิดตัวในปี ค.ศ. 2020 ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มแรก ๆ ที่อยู่ในกลุ่มของ Play-to-Earn โดยรางวัลที่ได้จากการเล่นเกมในแพลตฟอร์ม Gala Games นั้นก็คือเหรียญ GALA

          Gala Games ต้องการสร้างแพลตฟอร์มมีแนวคิดที่ว่า “เกมบน Blockchain ที่เราต้องการเล่นจริง ๆ” โดย Gala Games ให้ความสำคัญกับคุณภาพของเกมมากกว่า Minimum Viable Product (MVP) ที่เราสามารถเห็นได้ในเกมหลาย ๆ เกมที่เป็นแบบ Play-to-Earn แพลตฟอร์มนี้เป็นระบบนิเวศแบบผู้เล่นเป็นเจ้าของในสินค้าและการควบคุมเกม ซึ่งแต่ละเกมที่ Gala Games มีอยู่นั้นก็จะมีกลุ่มผู้เล่นที่แตกต่างกันไป

          แพลตฟอร์มได้ถูกพัฒนาโดยทีมงานกว่า 60 คน และมีผู้ใช้งานทั่วโลกมากกว่า 1.3 ล้านคน ซึ่งมี Eric Schiermeyer เป็น CEO ของ Gala Games โดยเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง Zynga ซึ่งเป็นผู้พัฒนาเกมโซเชียลที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทำให้ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเกมที่พัฒนาบนแพลตฟอร์มนั้นมีคุณภาพ

Gala Games (GALA) คืออะไร

          Gala Games เป็นแพลตฟอร์มที่มี Native Utility Token หรือโทเคนดิจิทัลเพื่อการใช้ประโยชน์เป็นของตัวเอง ซึ่งเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลหลักภายในระบบนิเวศของ Gala Games ไว้ซื้อสินค้า, การชำระเงินแบบ Peer-to-Peer (P2P), Rewarding node และอื่น ๆ

          โดยผู้ใช้สามารถมีส่วนร่วมในระบบนิเวศของ Gala Games โดยการรัน Gala Node ซึ่งการทำแบบนี้ได้นั้น ผู้ใช้จะต้องซื้อ License ก่อนเป็นอันดับแรก หลังจากนั้นผู้ใช้ก็สามารถรัน Node ผ่านทางซอฟต์แวร์จากคอมพิวเตอร์ที่บ้านและรับ Reward เป็นเหรียญ GALA และ NFT แบบหายาก โดยราคา License ขณะที่ผมกำลังเขียนบทความอยู่ที่ประมาณ 83,000 ดอลลาร์สหรัฐ (คำนวณจากการใช้ GALA ในการซื้อ License ที่ 166,628.418 GALA ในราคาเหรียญละ 0.5 ดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งสามารถซื้อได้โดยการใช้เหรียญ Ethereum (ETH), GALA หรือ Basic Attention Token (BAT)

          Node นั้นมีอยู่ทั้งหมด 50,000 Node และราคาของ Node จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทุก ๆ การขาย Node 100 Node ราคาจะเพิ่มขึ้น 100 ดอลลาร์สหรัฐ

GALA game

Image from Gala

Gala Games (GALA) ทำงานอย่างไร

          Gala Games นั้นค่อนข้างคล้ายกับ Steam store หรือ GOG ซึ่งคนเล่นเกมหลาย ๆ คนรู้จักกันดี ในนั้นจะมีเกมให้ผู้เล่นได้เลือกเล่นหลากหลายเกม อย่างไรก็ตาม Gala Games ไม่เหมือนกับร้านค้าเกมเหล่านี้ โดยเกมบน Gala Games นั้นสามารถเล่นได้ฟรี 100% ซึ่งสามารถเข้าถึงเกมผ่านทาง Decentralized Application (dApp) บน Blockchain

          ในปัจจุบันบนแพลตฟอร์มได้มีเกมที่ถูกพัฒนาทั้งหมดทั้งหมด 8 เกม ได้แก่

  • Mirandus เป็นเกม Fantasy RPG ที่ผู้เล่นจะต้องสู้กับสัตว์ประหลาดในสถานที่ต่าง ๆ และสร้างดินแดนของตัวเองเพื่อหารายได้
  • Spider Tank เป็นเกมแนว Multiplayer Online Battle Arena (MOBA) ที่ให้ผู้เล่นได้ต่อสู้กันโดยใช้ Spider Tank และอาวุธยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ
  • Town Star เป็นเกมสร้างเมืองและพัฒนาเมืองซึ่งเป็นโอกาสให้ผู้เล่นจากทุกทั่วมุมโลกได้แข่งขันกันเพื่อรับ NFT
  • Fortified เป็นเกมป้องกันหอคอยแบบ Player versus Player (PvP) ที่ผู้เล่นสามารถทดสอบกลยุทธ์โดยใช้สินทรัพย์ต่าง ๆ ที่ผู้เล่นมีอยู่
  • Echoes of Empire เป็นเกมแนว Sci-Fi Strategy ที่ให้ผู้เล่นได้ทำสงครามเพื่อแย่งชิงทรัพยากรที่หายากซึ่งกระจายไปทั่วจักรวาล
  • The Walking Dead Empires เป็นเกมแนว Massively multiplayer online Survival (MMO Survival) ซึ่งผู้เล่นต้องเอาตัวรอดในโลกที่เต็มไปด้วยซอมบี้ โดยการหาทรัพยากรที่หลงเหลืออยู่ และฐานเป็นของตัวเอง
  • Legacy เป็นเกมแนว Simulator ซึ่งผู้เล่นจะต้องพัฒนาธุรกิจของตัวเอง โดยผู้เล่นสามารถออกแบบผลิตภัณฑ์ของตัวเองได้
  • Last Expedition เป็นเกมแนว First Person Shooter (FPS) ที่ผู้เล่นจะต้องออกสำรวจดาวและต่อสู้กับเอเลี่ยน

         ผู้เล่นยังสามารถซื้อขาย NFT ผ่านทางร้านค้าได้อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งรองรับสินทรัพย์ในเกมต่าง ๆ ที่ผู้เล่นเป็นเจ้าของ โดยแบ่งระดับความหายากออกเป็น 6 ระดับ เรียงจากง่ายไปยาก ได้แก่

  • Common
  • Uncommon
  • Rare
  • Epic
  • Legendary
  • Ancient

         ซึ่งผู้เล่นสามารถซื้อขายโดยใช้สกุลเงินดิจิทัลต่าง ๆ ได้ผ่านทาง CoinPayments

อะไรที่ทำให้ Gala Games แตกต่างจากคนอื่น

          Play-to-Earn และเกมที่ขับเคลื่อนโดย Blockchain กับสินทรัพย์ที่ผู้เล่นเป็นเจ้าของนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ในอุตสาหกรรมสกุลเงินดิจิทัล อย่างไรก็ตาม Gala Games ได้มีกลยุทธ์บางอย่างที่ทำให้ตัวเองนั้นมีความแตกต่างจากคนอื่น ๆ ซึ่งเราจะมาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

สร้างขึ้นบน Binance Smart Chain (BSC)

          Gala Games สร้างขึ้นบน Ethereum Blockchain แต่เมื่อไม่นานมานี้ Gala Games ได้ Leverage จาก p.Network Bridge DApp เพื่อให้สามารถ Bridge เหรียญ GALA ข้ามไปยัง Binance Smart Chain เป็นในรูปแบบ BEP-20 ได้ ซึ่งช่วยให้ผู้เล่นสามารถลดค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมได้อย่างมาก (อย่างที่เรารู้กันดีว่าค่าแก๊สบน Ethereum แพงมากเมื่อเทียบกับใน BSC)

มีเกมหลายเกม

          เกมบนเครือข่าย Gala นั้นได้นำเสนอประสบการณ์ในการเล่นเกมโดยการขับเคลื่อนของ Blockchain ในแพลตฟอร์มนี้ยังมีเกมที่รอพัฒนาอยู่อีกหลายเกม ซึ่งรวมไปถึงเกมแนว RPG เกมสำรวจอวกาศ เกมป้องกันฐาน และอื่น ๆ อีกมากมาย

มีร้านค้าเป็นของตัวเอง

          Gala Games ได้ทำให้ผู้เล่นสามารถซื้อขายไอเทมในเกมได้อย่างง่ายดายผ่าน Marketplace ของตัวเอง ซึ่งช่วยให้ผู้เล่นสามารถหาแหล่งรวมสิ่งของต่าง ๆ สำหรับการซื้อขายไอเทมหรือตัวละครใหม่ ๆ เพื่อช่วยให้ผู้เล่นได้รับประสบการณ์การเล่นเกมที่ดีขึ้น

ขับเคลื่อนโดยชุมชน

          เครือข่าย Gala Games นั้นได้อาศัยชุมชนที่เป็นเจ้าของ Node เป็นตัวขับเคลื่อนแพลตฟอร์ม ในทำนองเดียวกันทีมพัฒนาและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการได้มีส่วนร่วมกับชุมชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยให้กำหนดได้ว่าเกมแบบไหนหรือฟีเจอร์อะไรที่ชุมชนต้องการมากที่สุด

          ซึ่งจะช่วยให้มั่นใจว่าได้มีการใช้ทรัพยากรต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสมเพื่อส่งมอบเกมและประสบการณ์อย่างที่ผู้ใช้ต้องการและเหมาะสมกับผู้ใช้

มีชุมชนขนาดใหญ่

          Gala Games มีความแตกต่างจาก Play-to-Earn เจ้าอื่น ๆ ส่วนใหญ่ เพราะโดยปกติแล้ว Play-to-Earn จะมีฐานผู้เล่นอยู่ประมาณตั้งแต่หลักหมื่นถึงหลักแสน แต่ Gala Games นั้นมีผู้เล่นมากกว่า 1.3 ล้านคน ทำให้เกมที่เปิดตัวบนแพลตฟอร์มนี้มีแนวโน้มที่จะกลายเป็นเกม Play-to-Earn ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดบน Blockchain

GALA Tokenomic

          เหรียญ GALA มี Supply สูงสุดอยู่ที่ 5 หมื่นล้านเหรียญ ซึ่งมีเหรียญหมุนเวียนในระบบอยู่เกือบ 7 พันล้านเหรียญ คิดเป็นประมาณ 14% ของเหรียญทั้งหมด

          ตามเอกสารที่ GALA เปิดเผยอย่างเป็นทางการนั้น มีการแจกจ่ายเหรียญ GALA วันละ 17,123,286 เหรียญ โดยครึ่งหนึ่งของเหรียญจะถูกแจกจ่ายไปยัง Node ของผู้ก่อตั้ง และอีกครึ่งหนึ่งจะถูกแจกจ่ายไปยังผู้ดูแลสินทรัพย์ Gala Games

          GALA นั้นเหมือนกับ Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ Gala Games ได้มี Halving Cycle หรือรอบการลดจำนวนการปล่อยเหรียญลงครึ่งหนึ่ง ตาม Emission Schedule โดย Emission จะถูก Halve ในวันที่ 21 กรกฎาคมในทุก ๆ ปี ซึ่งในวันที่ 21 กรกฎาคมที่ผ่านมา Emission Rate ในการปล่อยเหรียญ GALA จะอยู่ที่ 8,561,643 เหรียญต่อวันจาก 17,123,286 เหรียญ

เขียนโดย Akiraz

KAIO

อ้างอิงจาก Daniel Phillips (2021) What Is Gala Games (GALA)? Features, Tokenomics, and Price Prediction, Available at: https://coinmarketcap.com/alexandria/article/what-is-gala-games-gala-features-tokenomics-and-price-prediction (Accessed: 24th December 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *