โรคกล้ามเนื้อสะโพกหนีบเส้นประสาท

เราลองมารู้โรคกล้ามเนื้อสะโพกหนีบเส้นประสาทก่อนดีกว่า เพราะโรคนี้ก็ไม่ต่างกับโรคต่าง ๆ อย่างเช่น พวกออฟฟิศซินโรม แต่คนไม่ค่อยรู้จักกัน ดังนั้นเรามาดูกันดีกว่าว่าโรคนี้เป็นอย่างไร

Massage, Edge Muscle, Hip, Connective Tissue, Back
https://cdn.pixabay.com/photo/2017/06/25/20/06/massage-2441817_1280.jpg

กล้ามเนื้อสะโพกหนีบเส้นประสาท (Periformis Syndrome) เป็นภาวะความผิดปกติของกล้ามเนื้อ Piriformis ที่อยู่ในอุ้งเชิงกราน เกิดการอักเสบ และเกร็งตัวมากเกินไป หรือมีพังพืดอยู่รอบกล้ามเนื้อเล็ก ๆ หลังข้อสะโพก แล้วไปเบียดกับเส้นประสาทใหญ่ Sciatic ทำให้เกิดอาการปวดรั้งลึก ๆ บริเวณรอบข้อสะโพกร้าวลงขาด้านหลัง ในบางรายที่มีอาการรุนแรง จะพบอาการชาและอ่อนแรงร่วมด้วย จะมีอาการมากขึ้นเวลาที่ทำท่าทางผิดท่าและเป็นเวลานาน เช่น ท่านั่ง ท่ายืน และท่าเดิน โดยอาจจะส่งผลกระทบต่อการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะเวลาที่อยู่ในท่านั่ง เช่น การนั่งทำงาน หรือขับรถ เป็นต้น

กล้ามเนื้อ Piriformis เป็นกล้ามเนื้อบริเวณก้นใกล้กับสะโพก โดยความผิดปกติของกล้ามเนื้อ Piriformis มักเกิดขึ้นจากการใช้งานต่อเนื่อง และเกิดการสะสมเป็นเวลานาน จนมีการหดเกร็งของกล้ามเนื้อ แล้วไปหนีบเส้นประสาท Sciatic ที่อยู่ใกล้กันจนมีอาการปวดในลักษณะดังกล่าว

สรุปบทความโดย AMR

กมลวรรณ วิชัยรัตน์ (2021) โรคเก่าไม่ทันรักษา “กล้ามเนื้อสะโพกหนีบเส้นประสาท” มาใหม่อีกแล้ว, Available at: https://tonkit360.com/77770 (Accessed: 9th February 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *