มาดูกันว่า Mobile Banking คืออะไร? แตกต่างจาก Online Banking อย่างไรบ้าง?

         

สวัสดีครับ หลังจากที่เราเปิดบัญชีกับธนาคารแล้ว เราก็อยากจะรู้ความเคลื่อนไหวของธุรกรรมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในบัญชีของเราเสมอ ๆ ซึ่งวิธีในการติดตามที่ง่ายที่สุดแม้แต่คนที่ยุ่งมากก็สามารถดูได้ก็คือการโหลดแอปพลิเคชันของธนาคารลงบนสมาร์ตโฟน ซึ่งเราสามารถเข้าถึงบัญชีของเราได้เลยในทันทีไม่ต้องไปที่ธนาคารให้เสียเวลา ในบทความนี้ เราจะมาดูประโยชน์ของ Mobile Banking และแตกต่างจาก Online Banking อย่างไร

Mobile Banking ทำงานอย่างไร

          ธนาคารหลาย ๆ แห่งมีแอปพลิเคชันเป็นของตัวเองซึ่งเราสามารถดาวน์โหลดลงบนสมาร์ตโฟนหรือแท็บเล็ตของเราได้ ช่วยให้เราเข้าบัญชีธนาคารได้โดยการกดเพียงไม่กี่ครั้ง เราสามารถติดตามการใช้จ่าย การชำระค่าบริการ และตรวจสอบได้ว่าเงินฝากที่เราได้รับนั้นเข้าในบัญชีของเราหรือไม่ ถึงแม้ว่าเราไม่สามารถทำธุรกรรมโดยใช้เงินสดบน Mobile Banking ได้ แต่เราก็สามารถฝากเช็คกับสมาร์ตโฟนของเราได้โดยการใช้กล้องถ่ายเช็ค ช่วยประหยัดเวลาในการเดินไปหาตู้ ATM ได้

Mobile Banking มีประโยชน์อย่างไร

          ถึงแม้เวลาธนาคารจะมีเวลาเปิดปิด แต่เราสามารถเข้าถึงบัญชีของเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง 7 วันต่อสัปดาห์บนสมาร์ตโฟนได้ บางครั้งเราอาจจะไม่สามารถเปิดคอมพิวเตอร์ใช้ได้ตลอดเวลา การมาของ Mobile Banking จึงเป็นเรื่องที่ตอบโจทย์ซึ่งเราสามารถตรวจสอบจำนวนยอดเงินของเราผ่านสมาร์ตโฟนได้ และยังสามารถตั้งค่าการแจ้งเตือนจากธนาคารในกรณีที่พบการทำธุรกรรมที่ผิดปกติ เช่น มีบางคนใช้บัญชีของเราโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเราสามารถรับการแจ้งเตือนได้ผ่านทางข้อความ ทางการโทร หรืออีเมล และรวมไปถึงเรายังสามารถตั้งค่าการแจ้งเตือนหากบัญชีของเรามียอดเงินต่ำกว่าจำนวนที่กำหนด

Mobile Banking แตกต่างจาก Online Banking อย่างไร

          การพัฒนาของเทคโนโลยีต่าง ๆ ทำให้การใช้ชีวิตของเรานั้นง่ายขึ้น อย่างเช่นการเข้าถึงบัญชีธนาคารของเรา เพียงแค่เรามีคอมพิวเตอร์เราก็สามารถล็อกอินเข้าสู่บัญชีและพร้อมที่จะทำธุรกรรมต่าง ๆ ได้ หรือการตรวจสอบธุรกรรมต่าง ๆ บนสมาร์ตโฟนของเรา โดยปกติบัญชีของเราบนคอมพิวเตอร์จะมีตัวเลือกการให้บริการที่หลากหลาย ถึงแม้บนสมาร์ตโฟนจะมีบริการน้อยกว่าบนคอมพิวเตอร์แต่ก็ยังมีบริการสำคัญ ๆ ที่เราจำเป็นต้องใช้อยู่เช่นกัน

Mobile Banking ปลอดภัยหรือไม่

          แอปพลิเคชันที่ออกโดยธนาคารมีความปลอดภัยสูง ซึ่งรวมไปถึงความปลอดภัยที่มาพร้อมกับสมาร์ตโฟนของเราด้วย อย่างไรก็ตามไม่ได้หมายความว่า Mobile Banking จะมีความปลอดภัย 100% เราเองก็ต้องระมัดระวังในการใช้งานด้วย เช่น การใช้รหัสผ่านที่เดายาก หรือการที่ไม่คลิกลิงก์ที่ดูไม่น่าเชื่อถือ

เคล็ดลับเพิ่มความปลอดภัยให้กับ Mobile Banking

ถึงแม้ธนาคารจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อทำให้แน่ใจว่า Mobile Banking มีความปลอดภัย แต่ถึงกระนั้นก็อยู่ที่การใช้งานของเราด้วย โดยเราจะมาดูเคล็ดลับการช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับ Mobile Banking กัน

  • อย่างใช้รหัสผ่านเดียวกันกับบัญชีหรือไอดีต่าง ๆ ทั้งหมดของเรา ซึ่งทำให้แฮกเกอร์สามารถเข้าถึงข้อมูลธนาคารของเราได้ง่ายขึ้น ควรใช้รหัสผ่านที่ไม่ซ้ำกันในแต่ละบัญชี และผสมตัวเลข สัญลักษณ์ ตัวพิมพ์ใหญ่ตัวพิมพ์เล็ก เพื่อให้เดารหัสผ่านได้ยากขึ้น
  • หากแอปพลิเคชันมีให้ตั้งค่าการใช้ Face ID ลายนิ้วมือ หรือ PIN เพื่อเข้าสู่บัญชีของเรา
  • อย่าเปิดเผยรหัสผ่าน PIN หรือข้อมูลบัญชีของเราโดยเฉพาะทางข้อความหรืออีเมลกับคนอื่น
  • หลีกเลี่ยงการใช้ Mobile Banking กับ Wi-Fi ในที่สาธารณะ เช่น ที่ร้านกาแฟ
  • ตั้งค่าการแจ้งเตือนมีเกิดธุรกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นผ่านทางข้อความหรือการโทร โดยเลือกที่ตามที่เราสะดวก
  • หากสมาร์ตโฟนหาย ให้ติดต่อธนาคารทันทีเพื่อแน่ใจว่าบัญชีธนาคารของเรายังปลอดภัย

เขียนโดย Akiraz

KAIO

อ้างอิงจาก MAJORITY (ม.ป.ป.) What Is Moblie Banking?, Available at: https://www.thebalance.com/what-is-an-online-bank-315204 (Accessed: 2nd November 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *