Internet of Behavior คืออะไรเรามาดูกัน แบบเข้าใจง่าย ๆ

Internet of Behavior

          สวัสดีอีกครั้งครับ ในบทความนี้ผมจะกล่าวถึง Internet of Behaviors (IoB) ซึ่งบางคนอาจจะรู้สึกคุ้น ๆ ชื่อ เหมือนเคยเห็นมาก่อน ก็ไม่แปลกใจเพราะ Internet of Behaviors นั้นเป็นส่วนที่ถูกขยายมาจาก Internet of Things (IoT) เรียกได้ว่า IoB นั้นเป็นร่างพัฒนาของ IoT ก็ว่าได้ แล้วทำไมผมถึงบอกว่าเป็นร่างพัฒนาของ IoT กัน? วันนี้เรามาหาคำตอบไปพร้อมกันครับ

Internet of Behavior คืออะไร?

          ก่อนอื่นเราต้องมาทำความเข้าใจกันว่า IoB คืออะไร IoB คือ การวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมของมนุษย์ ที่ถูกรวบรวมมาจาก IoT และแหล่งข้อมูลอื่น ๆ เพื่อนำข้อมูลมาใช้ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยข้อมูลต่าง ๆ จะถูกรวบรวมผ่านอุปกรณ์สวมใส่ กิจกรรมส่วนบุคคลในโลกออนไลน์ อุปกรณ์ไฟฟ้าในครัวเรือน ที่สามารถเก็บข้อมูลต่าง ๆ จากผู้ใช้ได้

          เมื่อได้ข้อมูลของผู้ใช้จาก IoT ทั้งหลาย IoB ก็จะนำข้อมูลพวกนั้นไปวิเคราะห์แล้วนำข้อมูลที่ถูกวิเคราะห์ไปเก็บไว้เพื่อนำไปใช้งานต่อ ถ้าให้ยกตัวอย่าง เหมือนตอนที่เราซื้อของออนไลน์ ก่อนหน้านั้นเราอาจจะหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตเกี่ยวกับสิ่งของที่เราต้องการจะซื้อ เมื่อเราหาข้อมูลที่เราคิดว่าเพียงพอแล้ว เราก็ไปที่เว็บไซต์ขายของที่เราต้องการ แต่ยังไม่ทันจะค้นหาอะไร มันก็แสดงผลขึ้นมาหน้าแรก เหมือนกับรู้ว่าเราต้องการอะไร จากตรงนี้เป็นการนำข้อมูลพฤติกรรมการค้นหาของเราไปใช้ในเรื่องการเลือกซื้อสิ่งของ ท่านลองสังเกตดูว่า ตอนไหนที่ท่านอยากจะได้อะไรสักอย่าง แล้วอยู่ดี ๆ สิ่งที่ท่านอยากได้ปรากฏขึ้นตรงหน้าจอของท่าน เสมือนดักฟังความคิดของท่าน แต่จริง ๆ แล้วมันได้ตรวจจับวิเคราะห์พฤติกรรมต่าง ๆ ที่ท่านทำอยู่บนโลกออนไลน์ไว้ก่อนหน้านี้แล้ว

ประโยชน์ของ Internet of Behavior

  • IoBสามารถช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาในด้านธุรกิจให้ปิดการขายได้มากยิ่งขึ้น และทำให้ลูกค้าพึงพอใจมากขึ้น
  • IoBสามารถแทนที่การสำรวจลูกค้าซ้ำ ๆ ซึ่งใช้เวลานานทั้งสำหรับลูกค้าและธุรกิจ
  • IoB สามารถวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ที่มีแนวโน้มที่จะเป็นลูกค้า และพฤติกรรมการใช้สินค้าในแพลตฟอร์มต่าง ๆ
  • IoB ทำให้เราสามารถศึกษาข้อมูลที่เรายังไม่รู้เกี่ยวกับผู้ที่มีแนวโน้มที่จะเป็นลูกค้ารู้สึกกับธุรกิจ ผลิตภัณฑ์ และบริการของเรา
  • IoB ทำให้เราเข้าใจว่าโดยปกติแล้วพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าเป็นอย่างไร
  • IoB สามารถแจ้งเตือนแบบ real-time ให้กับลูกค้า ด้วยสินค้าที่คิดว่าเหมาะสมกับความต้องการของลูกค้า

IoB กับความปลอดภัยทางไซเบอร์

          โดยปกติคนส่วนใหญ่จะเชื่อมต่ออุปกรณ์ของตัวเองไว้เกือบตลอดเวลา ซึ่งตรงนี้ไม่เป็นปัญหาอะไร แต่ปัญหานั้นเกี่ยวกับการเก็บข้อมูล การย้ายข้อมูล และการใช้ข้อมูล

          เพราะถ้าหากไม่ระวังให้ดี อาชญากรทางไซเบอร์สามารถนำข้อมูลพฤติกรรมของผู้ใช้ เพื่อให้เข้าถึงข้อมูลที่ละเอียดอ่อนได้ และนำข้อมูลของผู้ใช้ไปขาย หรือจะปลอมตัวเป็นผู้ใช้เพื่อหลอกลวงคนอื่น

          รวมไปถึงบริษัทต่าง ๆ มีการแบ่งปันข้อมูลพฤติกรรมของผู้ใช้ไปยังบริษัทในเครือ เช่น Google, Facebook และ Amazon และยังมีการซื้อแอปพลิเคชันต่าง ๆ ที่อยู่ในสายงานประเภทเดียวกัน ซึ่งตรงนี้ทำให้มีความเสี่ยงในเรื่องของกฎหมายและความปลอดภัย ซึ่งในขณะนี้ยังไม่มีกฎหมายคุ้มครอง หรือมีเพียงแค่ส่วนน้อย

เขียนโดย Akiraz

KAI

อ้างอิงจาก Techfunnel (2021) What Is the Internet of Behaviors? – A Guide, Available at: https://www.techfunnel.com/information-technology/internet-of-behaviors/ (Accessed: 24th August 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *