มาดูกันว่า 5G คืออะไร? ทำงานอย่างไร? แบบเข้าใจง่าย ๆ

          สวัสดีครับ ในบทความนี้ เรามาดูกันว่า 5G คืออะไร หลังจากที่ประเทศไทยได้มี 5G มาตั้งแต่ปีที่แล้ว (2563) และในปีนี้ประเทศไทยก็ถือได้ว่าเกือบจะเข้าสู่ยุค 5G อย่างเต็มตัว ในหลาย ๆ ผู้ผลิตโทรศัพท์ก็ต่างผลิตโทรศัพท์ให้ออกมารองรับสัญญาณ 5G เหล่านี้ ซึ่งบทความนี้ก็จะมาบอกเล่าเกี่ยวกับ 5G ว่าคืออะไร ทำงานอย่างไรกันครับ

5G คืออะไร?

          5G เป็นชื่อของเครือข่ายโทรศัพท์มือถือรุ่นที่ 5 ที่จะเป็นมาตรฐานเครือข่ายโทรศัพท์มือถือระดับโลกตัวใหม่ หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีเครือข่ายโทรศัพท์มือถือในรุ่น 1G, 2G, 3G และ 4G

          เครือข่าย 5G จะทำให้เกิดเครือข่ายรูปแบบใหม่ ที่ถูกออกแบบมาให้เชื่อมต่อแทบจะทุกสิ่งทุกอย่างและผู้คนซึ่งรวมไปถึงเครื่องจักร วัตถุ และอุปกรณ์

          เครือข่าย 5G เกิดขึ้นเพื่อส่งมอบข้อมูลด้วยความเร็วสูงสุด มี Latency ที่ต่ำมาก มีความน่าเชื่อถือมากขึ้น สามารถรองรับเครือข่ายขนาดใหญ่ได้ ผู้ใช้สามารถใช้งานได้พร้อมกันมากขึ้น และเครือข่ายมีความเสถียรสูง ซึ่งที่กล่าวมานี้จะช่วยให้สามารถเชื่อมโยงอุตสาหกรรมใหม่ ๆ และมอบประสบการณ์ที่ดีขึ้นให้กับผู้ใช้ใหม่ได้

5G ทำงานอย่างไร?

          5G จะเหมือนกับเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ เครือข่าย 5G ใช้ระบบของ Cell Site หรือที่ตั้งเซลล์ Cell Site คือ สถานที่ที่ติดตั้งเครื่องรับส่งสัญญาณเพื่อเชื่อมต่อระบบการสื่อสารไร้สาย โดยเครือข่าย 5G จะใช้ระบบของ Cell Site ที่ถูกแบ่งพื้นที่ออกเป็นส่วน ๆ และส่งข้อมูลที่ถูกเข้ารหัสผ่านเคลื่อนวิทยุ โดยแต่ละ Cell Site จะต้องเชื่อมต่อกับ Network Backbone หรือเส้นทางหลักของระบบเน็ตเวิร์ค ถ้าให้พูดยกตัวอย่างง่าย ๆ เกี่ยวกับ Network Backbone เปรียบเสมือนถนนเส้นหลักนั่นเอง ซึ่งการเชื่อมต่อผ่าน Network Backbone นั้นสามารถเชื่อมต่อทั้งแบบมีสายหรือไร้สายก็ได้

          เครือข่าย 5G ใช้การเข้ารหัสประเภทหนึ่งที่เรียกว่า OFDM (Orthogonal Frequency Division Multiplexing) เป็นเทคโนโลยีการแบ่งช่องสัญญาณออกเป็นหลายช่องตามความถี่ ซึ่งจะมีลักษณะคล้ายกับการเข้ารหัสที่ 4G LTE ใช้ ระบบรับส่งข้อมูลทางอากาศของ 5G ได้ถูกออกแบบให้มี Latency ที่ต่ำ และมีความยืดหยุ่นมากกว่า LTE

5G ดีกว่า 4G อย่างไร?

  • 5G ถ่ายโอนเร็วกว่า 4G อย่างเห็นได้ชัด
  • 5G สามารถรับส่งข้อมูลได้มากกว่า 4G
  • 5G รองรับการใช้งานมากกว่า 4G
  • 5G มีความหน่วงน้อยกว่า 4G อย่างมาก
  • 5G เป็นเครือข่ายที่มีความครบวงจรมากกว่า 4G
  • 5G ใช้คลื่นความถี่ที่ดีกว่า 4G

5G จะส่งผลต่อชีวิตประจำวันอย่างไร?

          ซึ่งแน่นอนอยู่แล้วว่า 5G จะส่งผลต่อชีวิตประจำวันของเราแน่ ๆ เพราะ ถ้าพูดง่าย ๆ ด้วยความที่มันแรง มันเร็ว มันเสถียร ทำให้เราสามารถเข้าชมเว็บไซต์ได้อย่างรวดเร็ว แทบไม่ต้องรอโหลดหน้าเว็บไซต์ หรือถ้าดูหนัง สามารถดูหนังที่มีความคมชัดสูงได้ในระบบ 4K ในแบบแทบจะไม่สะดุด ส่วนการฟังเพลง และเล่นเกมก็เช่นกัน ลืมเรื่องความสะดุดไปได้เลย แต่แน่นอนว่ามันไม่ได้ส่งผลเฉพาะเพียงเท่านี้ ยิ่งตอนนี้เชื่อว่าหลายคนอาจจะรู้จัก IoT หรือมีอุปกรณ์ประเภทนี้อยู่ในบ้านแล้ว ซึ่ง 5G ก็จะช่วยให้อุปกรณ์เหล่านี้ส่งต่อข้อมูลได้อย่างเสถียรมากขึ้น

เขียนโดย Akiraz

KAI

อ้างอิงจาก Sascha Segan (2021) What Is 5G?, Available at: https://www.pcmag.com/news/what-is-5g (Accessed: 20th August 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *