มาทำความรู้จักกับ Bitcoin Cryptocurrency ที่เป็นที่รู้จักมากที่สุด ว่ามันคืออะไร? แบบเข้าใจง่าย ๆ

สวัสดีครับ สำหรับบทความนี้ ผมจะมาพูดถึงเหรียญที่เมื่อพูดถึง Cryptocurrency แล้ว จะเป็นสิ่งที่ใครหลาย ๆ คนนึกขึ้นได้เป็นอันดับแรกก็คือ Bitcoin โดยในบทความนี้ ผมจะมาอธิบายรายละเอียดที่ควรรู้เกี่ยวกับ Bitcoin เพื่อให้ท่านผู้อ่านทุกท่านได้เข้าใจเกี่ยวกับมันมากยิ่งขึ้นครับ

Bitcoin คืออะไร?

เริ่มจากก่อนอื่นเราจะมาดูกันว่า Bitcoin คืออะไรกัน Bitcoin คือ Cryptocurrency หรือสกุลเงินดิจิทัล ที่ถูกสร้างขึ้นโดยใช้ภาษาทางคอมพิวเตอร์ Bitcoin ทำงานอยู่บน Blockchain ซึ่ง Blockchain จะทำงานแบบ Decentralize หรือ การทำงานแบบกระจายศูนย์ การทำงานแบบนี้จะเป็นการที่ผู้ใช้ทุก ๆ คนตรวจสอบข้อมูลการทำธุรกรรมต่าง ๆ กันเองได้โดยที่ไม่ต้องผ่านบุคคลที่ 3 เช่นธนาคาร โดยการตรวจสอบการธุรกรรมนั้น ทำได้ผ่านทางสิ่งที่เรียกว่า Mining หรือการขุด ซึ่งก็คือการรันคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้งาน โดยใช้ซอฟต์แวร์ในการถอดรหัสสมการทางคณิตศาสตร์

ใครคือผู้สร้าง Bitcoin?

          Bitcoin ถูกสร้างขึ้นโดย Satoshi Nakamoto ซึ่งจนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีใครสามารถระบุยืนยันตัวตนของเขาได้ว่า จริง ๆ แล้วเขาเป็นใครกันแน่

ทำไมถึงเกิด Bitcoin?

          Bitcoin นั้นเกิดขึ้นมาจากปัญหาที่ว่า ในหลาย ๆ ประเทศมักจะพิมพ์เงินออกมาเรื่อย ๆ โดยไม่คำนึงถึงสภาพต่าง ๆ เป็นการแทรกแซงกลไกทางการตลาดและเศรษฐกิจ เพื่อหวังที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่การทำแบบนี้กลับส่งผลเสียในระยะยาว ซึ่งสามารถสร้างวิกฤตได้ในอนาคต ซึ่งคุณ Satoshi Nakamoto ก็ได้ตระหนักถึงปัญหาเหล่านี้ ทำให้เขาเริ่มสร้าง Bitcoin ขึ้นมา

Bitcoin มีค่าได้อย่างไร?

หากพูดถึงเรื่องที่ว่า Bitcoin มีมูลค่าได้อย่างไร ผมก็ยกตัวอย่างง่าย ๆ เปรียบเทียบกับทอง ซึ่งทั้งสองมีอะไรหลาย ๆ อย่างที่คล้าย ๆ กัน เช่น การที่มันมีจำนวนจำกัด, การขุดทองคำ และการขุด Bitcoin นั้นมีต้นทุนที่ใช้ในการขุด นั่นหมายความว่ากว่าจะได้ทองหรือ bitcoin นั้น จะต้องใช้ทรัพยากรต่าง ๆ ด้วย ซึ่งในส่วนนี้จะต้องดูกันยาว ๆ ในเรื่องของมูลค่าของ bitcoin ที่พึ่งเกิดมาได้ไม่กี่ปี เมื่อเทียบกับทองที่ผ่านการพิสูจน์มาเป็นระยะกว่าหลายพันปี

เขียนโดย Akiraz

อ้างอิงจาก moneybuffalo (2021) [สรุปโพสต์เดียวจบ] “Bitcoin คืออะไร” ทำไมถึงมีมูลค่า ?, Available at: https://www.moneybuffalo.in.th/business-economy/what-is-bitcoin (Accessed: 11th July 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *