มาทำความรู้จัก RAM กันเถอะ

Random Access Memory  หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อของ RAM นั้นเอง หลาย ๆ คนในที่นี้ อาจจะงง ๆ อยู่ว่า เจ้า RAM มันมีหน้าที่ทำอะไร แล้วมันต่างกับหน่วยความจำจาก HDD หรือ SSD อย่างไร แล้ววิธีจะเลือกซื้อยังไง ถึงจะเหมาะกับเรา บทความนี้จะช่วย ให้หลายคนเข้าใจ RAM มากยิ่งขึ้น จนถึงขั้นฉลาดซื้อ ฉลาดใช้กันไปเลย

RAM คืออะไร แล้วทำงานอย่างไร

RAM คือหน่วยความจำหลักของคอมพิวเตอร์ มีหน้าที่ในการ จัดเก็บโปรแกรม หรือระบบปฏิบัติการ ที่จะทำการคำนวนทางคอมพิวเตอร์มาไว้ก่อน จากการดึงข้อมูล จากโปรแกรมนั้น ๆ มาจาก หน่วยความจำถาวร อย่าง Hard Disk Drive (HDD) แล้วจึงส่งไปให้ CPU จัดการ เนื่องจาก CPU ไม่มี หน่วยความจำ เป็นของตัวเอง จึงจำเป็นต้องพึ่งพา หน่วยความจำจาก RAM นั้นเอง แล้วทีนี้ หลายคนอาจสงสัยว่า ทำไมถึงไม่ใช้ หน่วยความจำ อย่าง HDD ล่ะ นั้นก็เพราะว่า การทำงานของ HDD นั้นมีการส่งข้อมูลที่ช้ากว่า RAM นั้นเอง ต่อให้เป็น Solid State Drive (SSD) ที่การทำงานเร็วกว่า HDD ก็ตามก็ยังช้ากว่า RAM อยู่ดี เพราะฉะนั้น จึงจำเป็นต้องใช้ RAM ในการส่งข้อมูลให้ CPU ในการประมวลผล ที่มีประสิทธิภาพ

เลือก RAM อย่างไรให้เหมาะกับตัวคุณ

ความจุ: ในปัจจุบันนี้ ความจุของ RAM ในคอมพิวเตอร์ ควรมีขั้นต่ำอยู่ที่ 8GB ในการจะเลือกความจุของ RAM นั้นเราต้องรู้ตัวเองก่อนว่า เราจะเอาไปทำอะไร ถ้าจะใช้งานทั่วไป อย่างเช่นทำเอกสาร ดูหนัง ควรใช้ RAM ที่ 8GB ถึงจะเหมาะสม ถ้าสำหรับเล่นเกม ใช้งานโปรแกรมหนัก ๆ ควรอยู่ที่ 16GB หรือมากว่า ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับตัวเราเองด้วย ว่าเราใช้งานโปรแกรม หนักแค่ไหน ไม่ใช้ว่า ซื้อมา 32GB แต่ได้ใช้จริงไม่ถึง 16GB เอามาแค่ดูหนัง ฟังเพลง ก็ไม่ฉลาดในการเลือกซื้ออยู่ดี
Bus: เปรียบเสมือนกับท่อ ยิ่งมี Bus สูงความเร็วในการส่งข้อมูล จะมีความไวขึ้นในการส่งข้อมูล หรือท่อที่กว้างขึ้นนั้นเอง
DDR: คือเทคโนโลยีใหม่ของ RAM โดยปัจจุบันอยู่ที่ DDR4
Single Channel และ Dual Channel: ความแตกต่างของ Single Channel และ Dual Channel ให้เปรียบเสมือนกับถนน โดยที่ Single Channel คือถนน 1 เลน Dual Channel คือ ถนน 2 เลน โดยที่ Dual Channel จะได้เปรียบกว่าตรงที่ การถ่ายเทข้อมูล จะไม่ไปกระจุก มีการระบายข้อมูลได้ดีกว่า Single Channel
Ram Computer และ Ram Notebook: ข้อควรในการซื้อ อย่าซื้อสลับกันเด็ดขาด เนื่องด้วย RAM โน็ตบุ็คมีขนาดที่เล็กกว่าคอมพิวเตอร์ ทำให้ไม่สามารถใช้แทนกันได้

เขียนโดย: โอม

รอบรู้เรื่องคอมพิวเตอร์ (19/04/2020) หลักการซื้อ RAM ง่ายๆ ที่ใครก็เข้าใจได้, Available at: https://computeandmore.com/blogs/EASY-GUIDE-RAM (Accessed: 7/1/2020).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *