10 Cryptocurrency ยอดนิยมประจำปี 2021 ตามมูลค่าทางการตลาด มีอะไรบ้าง? มาดูกัน

          สวัสดีครับ สำหรับบทความนี้ ผมจะมาพูดถึงเรื่อง Cryptocurrency ยอดนิยมประจำปี 2021 โดยอิงจากมูลค่าทางการตลาดครับ เราจะมาดูกันว่าเหรียญพวกนี้ทำไมมันถึงเป็นที่นิยม โดยผมจะอธิบายภาพรวมของเหรียญแต่ละเหรียญ รวมไปถึงแสดงตารางเปรียบเทียบข้อมูลของแต่ละเหรียญ เพื่อให้เห็นภาพได้ชัดเจนยิ่งขึ้นครับ

Bitcoin

                    มาเริ่มกันกับตัวแรกครับ ถ้าไม่พูดถึงก็คงจะไม่ได้ นั่นก็คือ Bitcoin (BTC) ครับ ถูกสร้างขึ้นโดย Satoshi Nakamoto ซึ่งจนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีใครสามารถระบุยืนยันตัวตนของเขาได้ว่า จริง ๆ แล้วเขาเป็นใครกันแน่ Bitcoin ถือว่าเป็น Cryptocurrency ตัวแรกของโลกก็ว่าได้ และเป็นจุดเริ่มต้นของ Cryptocurrency ตัวอื่น ๆ ที่ทยอยตามมาทีหลัง ซึ่งอธิบายมาประมาณนี้ ก็คงจะพอเข้าใจได้ว่า ทำไมมันถึงเป็นที่นิยม และยังไม่มีเหรียญตัวไหนที่จะแซงมันไปได้ ณ ตอนนี้

eth

          มาต่อกับเหรียญที่ 2 ก็คือ Ethereum (ETH) เหรียญตัวนี้เป็นตัวที่มีมูลค่าทางการตลาดรองจาก Bitcoin และถูกสร้างขึ้นโดย Vitalik Buterin ชาวรัสเซีย ซึ่งก่อนหน้าที่เขาจะได้สร้างเหรียญ Ethereum ขึ้นมา เขาก็เป็นหนึ่งในนักพัฒนาเหรียญ Bitcoin และเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Bitcoin Magazine โดยตัวเหรียญ Ethereum นั้นเป็นมากกว่าสกุลเงินดิจิทัล เพราะมันสามารถนำไปใช้ในการทำธุรกรรมต่าง ๆ ได้หลากหลาย นอกเหนือจากการใช้แลกเปลี่ยนกัน และที่สำคัญ Ethereum ยังมีแพลตฟอร์มที่ใช้เทคโนโลยี Blockchain ซึ่งเปิดโอกาสให้นักพัฒนาสามารถสร้าง Smart Contract ได้

bnb

         

เหรียญที่ 3 Binance Coin (BNB) ซึ่งเป็นเหรียญของกระดานซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลที่มีชื่อเสียงอย่าง Binance และมีคุณสมบัติใกล้เคียงกับ Ethereum ถูกสร้างขึ้นโดย ชาวจีนที่มีชื่อว่า Changpeng Zhao ซึ่งเคยทำงานให้กับ Blockchain.com และ OKCoin ก่อนที่จะระดมทุนผ่านการ ICO เกิดเป็นเหรียญ Binance Coin ขึ้นมา จุดเด่นของ Binance Coin คือ มีค่าธรรมเนียมในการดำเนินการที่ถูกกว่า Ethereum และสามารถนำมาใช้เป็นส่วนลด และใช้ชำระค่าธรรมเนียมในการซื้อขายบน Binance Exchange ได้

doge

          Dogecoin (DOGE) หรือ เหรียญรูปหมาชิบะ ถูกสร้างขึ้นโดย Software Engineer ที่ทำงานให้กับ IBM นาม Billy Markus จากสหรัฐอเมริกา และ Jackson Palmer จากออสเตรเลีย ที่ปัจจุบันทำงานอยู่ที่ Adobe ในตำแหน่ง Director of Product Management แผนก Growth & Data Science ซึ่งเจ้าเหรียญนี้มีแรงบันดาลใจจาก Meme ที่เป็นรูปหมาพันธุ์ชิบะซึ่งโด่งดังอยู่ในโซเชียล เหรียญนี้แตกต่างจากเหรียญก่อนหน้าที่ได้อธิบายไว้ก็คือ มันถูกสร้างขึ้นมาเพื่อความสนุกสนานเท่านั้น และด้วยความที่มันน่ารัก ทำให้เป็นที่ชื่นชอบของหลาย ๆ คน และในปัจจุบันเหรียญนี้มีราคาพุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ จากการที่ Elon Musk CEO ของ Tesla ออกมาพูดถึงบ่อย ๆ ทำให้มันกลายเป็นเหรียญที่เป็นที่นิยมขึ้นมามากกว่าเดิม

xrp

          เหรียญที่ 5 Ripple (XRP) ถูกพัฒนาโดย Ryan Fugger (พ.ศ.2547) Jed McCaleb Arthur Britto และ David Schwartz (พ.ศ.2554) และ Chris Larsen (พ.ศ.2555) โดยพวกเขาได้ก่อตั้งบริษัท OpenCoin ซึ่งภายหลังเปลี่ยนชื่อมาเป็น Ripple Labs เหรียญ Ripple ในช่วงแรก ๆ ได้ถูกใช้เป็นสื่อกลางระหว่างธนาคารหรือสถาบันการเงิน เพราะค่าธรรมเนียมในการโอนเงินข้ามระหว่างประเทศมีค่าธรรมเนียมที่สูง และต้องใช้เวลานาน แต่ในช่วงหลัง ๆ ได้ถูกขยายไปรองรับ DeFi ซึ่งเป็นการขยายฐานผู้ใช้เพิ่มขึ้นไปอีก

usdt

          United States Dollar Tether (USDT) หรือ เรียกสั้น ๆ ว่า Tether ถูกสร้างขึ้นโดยบริษัท Tether Limited เป็นเหรียญที่จัดอยู่ในหมวดหมู่ที่เรียกกันว่า Stable Coin ซึ่ง Stable Coin คือ เหรียญที่มีมูลค่าไม่ผันผวน และถูกอิงมูลค่าไว้กับเงินดอลลาร์สหรัฐ หมายความว่า 1 Stable Coin จะเท่ากับ 1 USD โดย USDT ที่ถูกปล่อยออกมา จะมีทรัพย์สินที่มีมูลค่าเท่ากันถูกค้ำไว้อยู่ ทำให้มั่นใจว่าเป็นเหรียญที่มูลค่าไม่ผันผวน และมีความมั่นคง

ada

          มาต่อกันที่เหรียญที่ 7 Cardano (ADA) ถูกสร้างขึ้นโดย Charles Hoskinson ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum Cardano เป็นเหรียญที่ถูกสร้างขึ้นบน Blockchain ของ Cardano ซึ่งผู้พัฒนาได้เคลมไว้ว่าเป็น Blockchain รุ่นที่ 3 ที่ได้แก้ไขปัญหาของ Blockchain ในรุ่นก่อน ๆ ที่มีความสามารถในการสเกลระบบหรือความยืดหยุ่นสูง และด้วยสาเหตุนี้ ทำให้มันเป็นที่จับตามองจากหลาย ๆ ฝ่าย

dot

          Polkadot (DOT) เป็นเหรียญที่ถูกสร้างโดยหนึ่งในผู้ก่อตั้ง Ethereum ที่มีนามว่า Gavin Wood เป็นเหรียญที่มีไว้เพื่อเชื่อมต่อ Blockchain ของแต่ละเครือข่าย โดยแนวคิด “Connecting the Dots” ที่ได้แก้ปัญหาด้านการส่งข้อมูล ทำให้ช่วยเพิ่มความเร็วในการทำธุรกรรม และสามารถส่งข้อมูลหลาย ๆ อย่างได้พร้อมกัน

bch

          เหรียญที่ 9 Bitcoin Cash (BCH) ดูจากชื่อแล้วน่าจะมีความเกี่ยวข้องกับ Bitcoin ซึ่งจริง ๆ มันก็ถูกพัฒนาต่อยอดมาจาก Bitcoin โดยผู้สร้างคนเดียวกันนั่นก็คือ Satoshi Nakamoto โดย Bitcoin Cash สามารถทำธุรกรรมต่าง ๆ ได้รวดเร็วยิ่งกว่า Bitcoin และยังมีค่าธรรมเนียมในการธุรกรรมที่ถูกกว่า Bitcoin อีกด้วย

ltc

          เหรียญตัวสุดท้าย Litecoin (LTC) ถูกสร้างขึ้นมาโดย Charlie Lee อดีตผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมเว็บ Coinbase เป็นเหรียญที่ถูกสร้างขึ้นมา โดยมีจุดประสงค์เหมือนกับ Bitcoin แต่มีจุดเด่นคือ เหรียญได้ถูกปรับปรุงให้สามารถธุรกรรมได้เร็วกว่า Bitcoin ถึง 4 เท่า และยังได้ร่วมมือกับ Lightning Network ที่เป็นบริการโอนเงินแบบ off-blockchain ที่พยายามแก้ปัญหาระยะเวลาหน่วงในการโอนเงินของ Blockchain ต่าง ๆ ที่นานเกินกว่าจะใช้งานจริงได้

Cryptocurrency Price – 7 May 2021

                และนี่คือ 10 Cryptocurrency ยอดนิยมประจำปี 2021 ตามมูลค่าทางการตลาด ซึ่งแต่ละตัวก็มีจุดเด่นและการใช้งานที่แตกต่างกันไป และบทความนี้เพียงแค่สรุปข้อมูลเหรียญยอดนิยม ไม่ใช่คำแนะนำในการลงทุนแต่อย่างใดครับ

เขียนโดย Akiraz

อ้างอิงจาก Statistics and Data (2021) Top 10 Cryptocurrency 2021, Available at: https://statisticsanddata.org/data/top-10-cryptocurrency-2021-to-invest/ (Accessed: 5th May 2021).

อ้างอิงจาก my-best (2021) 10 อันดับ เหรียญ Crypto เหรียญไหนดี ฉบับล่าสุดปี 2021 สกุลเงินดิจิทัลยอดนิยม น่าลงทุน และน่าจับตามอง, Available at: https://my-best.in.th/50209 (Accessed: 5th May 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *