DeFi หรือ Decentralized Finance คืออะไร? แตกต่างจาก CeFi หรือ Centralized Finance อย่างไร? มาดูกันแบบเข้าใจง่าย ๆ

สวัสดีครับ สำหรับบทความนี้ ผมจะมาพูดถึงเรื่อง DeFi หรือ Decentralized Finance ในภาษาไทยก็คือ “ระบบการเงินแบบไร้ศูนย์กลาง” กันนะครับ ตามชื่อของมัน มันเป็นระบบที่จะตัดตัวกลางออกจากการทำธุรกรรมต่าง ๆ หรือก็คือ เวลาที่เราทำธุรกรรมต่าง ๆ เราจะทำโดยที่ไม่ต้องผ่านคนกลางนั่นเอง ซึ่งตรงนี้จะช่วยให้ค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมแต่ละครั้งลดต่ำลง

          การที่ DeFi ตัดตัวกลางออกไปนั้น เปิดโอกาสให้ผู้ซื้อและผู้ขาย หรือผู้ฝากกับผู้กู้มาเจอกันโดยตรงบน Blockchain และใช้ Smart Contact ในการทำธุรกรรมต่าง ๆ ซึ่งตรงนี้ก็จะช่วยลดต้นทุนในการทำธุรกรรมให้ต่ำลง

Smart Contact คืออะไร?

          Smart Contact หรือ สัญญาอัจฉริยะ คือ สัญญาที่ทำหน้าที่กำหนดเงื่อนไข ให้คู่สัญญาทั้งคู่ปฏิบัติตาม ซึ่งสัญญาตรงนี้ก็จะมาช่วยเรื่องป้องกันการเกิดการโกง ทำให้เกิดความเชื่อใจกัน และยังไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมให้กับคนกลางอีกด้วย

CeFi คืออะไร? แตกต่างจาก DeFi อย่างไร?

          ก่อนหน้านี้เราได้ทำความเข้าใจว่า DeFi คืออะไร ตอนนี้ เราจะมาทำความเข้าใจกับ CeFi หรือ Centralized Finance ในภาษาไทยก็คือ “ระบบการเงินแบบรวมศูนย์” ซึ่งเป็นระบบที่การทำธุรกรรมต่าง ๆ จะต้องผ่านตัวกลาง จะเห็นได้ว่าทั้งสองตัวนี้เป็นขั้วตรงข้ามกัน ผมขอยกตัวอย่างเปรียบเทียบเพื่อให้เข้าใจมากยิ่งขึ้นครับ

          ธนาคารทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างทุก ๆ คนที่โอนเงิน หรือรับเงิน ซึ่งธนาคารจะทำงานแบบ Centralized คือ ทุก ๆ ธุรกรรมจะต้องผ่านธนาคาร แตกต่างจาก Blockchain ซึ่งเป็นการทำงานแบบ Decentralized โดยที่มันจะเป็นตัวกลางอัตโนมัติที่ทำหน้าที่ตรวจสอบ และบันทึกข้อมูล เงินเข้า เงินออก เงินคงเหลือ

          ตอนนี้เราก็จะเข้าใจกันแล้วว่า DeFi คืออะไร แตกต่างจาก CeFi อย่างไร ซึ่งตอนนี้หลังจากที่ Bitkub ได้เปิดตัว Blockchain ของตนเองขึ้นมา ทำให้คนไทยเริ่มตระหนักถึง DeFi ซึ่งผมหวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ผู้อ่าน ได้เข้าใจใน DeFi มากขึ้นครับ

เขียนโดย Akiraz

อ้างอิงจาก Jirapas (2020) DeFi คืออะไร? ทำไมถึงมีเม็ดเงินไหลเข้าไปกองอยู่กว่า 3 หมื่นล้านบาท, Available at: https://siamblockchain.com/2020/02/08/defi-%e0%b8%84%e0%b8%b7%e0%b8%ad-%e0%b8%ad%e0%b8%b0%e0%b9%84%e0%b8%a3/ (Accessed: 1st June 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *