การวางแผน เพื่อลดความผิดพลาดของเรา

เคยรู้สึกไหมเวลาที่เราทำอะไรที่ไม่ได้วางแผนล่วงหน้าไว้ มักจะทำให้เกิดการติดขัดของการทำงาน หรือทำงานได้ไม่ค่อยราบรื่นอย่างที่ตั้งใจไว้ ยิ่งในปัจจุบันนี้ชีวิตประจำวันเราก็ต้องเร่งรีบเพื่อแข่งกับเวลา เราจึงต้องมีการวางแผนที่ดี ซึ่งจะช่วยให้เราเกิดความผิดพลาดน้อยลง และทำให้เราเข้าใกล้กับเป้าหมายที่เราตั้งไว้ได้มากที่สุด

Notepad, Glasses, Travel, Planning, Page, Notes, Paper
https://cdn.pixabay.com/photo/2016/01/09/18/28/notepad-1130743_1280.jpg

เตรียมตัวให้พร้อมตั้งแต่ก่อนเข้านอน

สำหรับคนที่ขี้ลืมบ่อย หรือมีสิ่งที่ต้องจัดการหลายอย่างในช่วงเช้า เพื่อไม่ให้เราเสียเวลา หรือเกิดการวิตกกังวลว่าจะเตรียมตัวไม่ทัน หรือกลัวจะลืมหยิบนู้นหยิบนี้ ก็ควรเตรียมพร้อมตัวเองตั้งแต่ก่อนที่จะเข้านอน เช่น การเตรียมชุดทำงานที่จะใส่ในวันพรุ่งนี้ การจัดข้าวจัดของที่ต้องใช้ให้อยู่รวมกันเพื่อที่จะได้เห็น และจัดเก็บได้สะดวกในตอนเช้า

ทำทุกอย่างให้แข่งกับเวลา

เวลานั้นไม่เคยรอใคร นาฬิกายังหมุนไปไม่ทวนเข็ม ดังนั้น เราจึงต้องทำทุกอย่างให้ทันเวลาตามที่กำหนดไว้เสมอ อย่างเช่น คิกว่าจะเราอาบน้ำกี่นาที แต่งตัวกี่นาที จะทำนู้นทำนี้ให้เสร็จภายในเวลาเท่าไหร่ เมื่อเราสามารถกำหนดตัวเองได้ ก็จะทำให้เรามีวินัยมากขึ้น ซึ่งทำให้เรามีความตรงต่อเวลามากขึ้น จะทำให้เป็นพฤติกรรมที่ดี และเมื่อทำไปเรื่อย ๆ ก็จะเกิดเป็นความเคยชินทันที

เอาชนะตัวเองให้ได้

การเอาชนะตัวเองนั้น หมายถึงเอาชนะความขี้เกียจ เอาชนะสิ่งต่าง ๆ ที่เป็นปัจจัยมาจากตัวเราเอง ที่ทำให้เราไม่ยอมทำตามแผนที่เราวางไว้ เพราะฉะนั้น การที่เราจะลดความผิดพลาดให้น้อยลงได้เนี่ย สิ่งแรกที่ต้องปรับ คือการปรับที่ตัวเรา ปรับที่อย่างเรื่อย ๆ จากนั้นก็จะทำให้เราทำอะไรได้อย่างที่เราหวังมากขึ้น

ฝึกวางแผนให้เป็นนิสัย

งานไม่เดินหากไม่มีไฟลน มันคงไม่ดีแน่ถ้าเราเป็นคนอย่างนี้ มากกว่าที่จะจัดการวางแผนให้ทุกอย่างเรียบร้อย เพราะฉะนั้น เพื่อลดความผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้น เราก็ควรที่จะวางแผนจัดการสิ่งต่าง ๆ ให้ได้ในทุก ๆ วัน เพื่อที่จะได้เป็นระเบียบร้อยและลดความผิดพลาดได้มากขึ้นและเราจะทำได้ตามที่เราตั้งเป้าไว้

สรุปบทความโดย AMR

sineenow (2021) ” การวางแผนที่ดี ” จะช่วยให้เราผิดพลาดน้อยลง, Available at: https://goodlifeupdate.com/lifestyle/197943.html (Accessed: 9th March 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *