LTF คืออะไร

รู้หรือไหมว่าการลงทุนสามารถนำไปเพื่อลดหย่อนภาษีได้ ถ้าคุณต้องการที่จะลงทุนเพื่อการออมหรือลงทุนระยะยาวเพื่อความมั่นคงในอนาคต ในขณะเดียวกันก็ต้องการ วางแผนภาษีในแต่ละปีของตนเองให้ดีขึ้น คุณคงไม่อยากพลาด 2 กองทุนคู่หูที่ ใคร ๆก็พากันเรียกว่า “สองคู่สวยช่วยประหยัดภาษี” อย่าง “กองทุนรวมห้นระยะยาว” (Long Term Equity Fund : LTF) และ “กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ” (Retirement Mutual Fund : RMF)

LTF คืออะไร?

LTFย่อมาจาก “Long Term Equity Fund” หรือเรียกในชื่อไทยกันว่า “กองทุนรวมหุ้นระยะยาว” เป็นกองทุนรวมที่เน้นการลงทุนในหุ้น ที่จะลงทุนระยะยาวใน ตลาดหลักทรัพย์ ฯ

เหมาะกับใครล่ะ?

กองทุนLTF เหมาะสำหรับนักลงทุนที่ต้องการลงทุนในหุ้นระยะยาว แต่ไม่มีความชำนาญ หรือไม่มีเวลาติดตามและบริหารพอร์ตการลงทุนของตัวเอง ซึ่งนักลงทุนจะต้องเข้าใจและยอมรับในความเสี่ยง รวมไปถึงเงื่อนไขที่เกี่ยวกับระยะเวลาในการลงทุน นั้นคือ ผู้ลงทุนจะต้องถือหน่วยลงทุนไว้ไม่ต่ำกว่า 5 ปีปฏิทินนั้นเอง

LTFแตกต่างจากกองทุนรวมทั่วๆ อย่างไร?

• หากลงทุนครบตามเงื่อนไขแล้วจะได้รับผลประโยชน์ทางด้านภาษี

• ไม่สามารถโอน จำนำ หรือนำหน่วยลงทุนไปเป็นหลักประกันได้

• เป็นกองทุนเปิดซึ่งกำหนดให้ขายคืนหน่วยลงทุนได้ไม่เกินปีละ 2 ครั้ง

สิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีที่จะได้ มีอะไรบ้าง

หากทำตามเงื่อนไขของ LTFจะได้รับสิทธิประโยชน์ทางด้านภาษี 2 ทางด้วยกันคือ

เงินลงทุนในกองทุน LTF สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ตามที่จ่ายจริง สูงสุดไม่เกิน 15% ของเงินได้ในภาษีนั้น แต่ต้องไม่เกิน 500,000 บาท

กำไรที่ได้จากการขายหน่วยลงทุน (Capital Gain) ได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้ แต่ว่าหากมีการลงทุนเกิน 15% ของเงินได้ หรือเกิน 500,000 บาท เมื่อขายหน่วยลงทุนแล้วมีกำไร ผู้ลงทุนจะต้องนำกำไรที่ได้จากการขายหน่วยลงทุน (Capital Gain) นับเฉพาะส่วนที่เกิน ไปรวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาด้วย

เขียนสรุปและเรียบเรียงโดย: Smoltiny

อ้างอิง: SET (2015) LTFคืออะไร, Available at: https://www.set.or.th/education/th/begin/mutualfund_content08.pdf (Accessed: 17 December 2020).

บทความอื่น ๆ : Tax & Investment Archives – (kamonnat-ai.com)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *