6 วิธี ช่วยให้คุณ ”กินน้ำตาล ” ได้น้อยลง เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น

เราทุกคนต่างก็รู้ดีว่า การ กินน้ำตาล มากเกินไปนั้นไม่ดีต่อสุขภาพเลยสักนิดเดียว แต่การเลิกนิสัยติดหวานสำหรับบางคนอาจไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่คิด เนื่องจากในอาหารและขนมที่หลายคนชอบรับประทาน มักมีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบอยู่

และจากการสำรวจการบริโภคอาหารของชาวแคนาดาพบว่า มีการบริโภคน้ำตาลเพิ่มโดยเฉลี่ย 51 กรัมต่อวัน ซึ่งเทียบเท่ากับช็อกโกแลตถึงสองแท่ง! ปัญหาส่วนใหญ่จึงอยู่ที่ว่า คนเรามักบริโภคน้ำตาลเพิ่มโดยไม่รู้ตัวว่ามันมีอยู่ในอาหารที่เราทาน แถมน้ำตาลยังจะทำให้ผู้คนโหยหามันมากขึ้นเรื่อย ๆ อีกด้วย

ดังนั้น หากคุณกำลังพบปัญหาการทานน้ำตาลมากเกินไป นี่คือเคล็ดลับ 11 ข้อที่จะช่วยให้คุณกินน้ำตาลได้น้อยลง

https://cdn.pixabay.com/photo/2017/03/30/15/47/churros-2188871__480.jpg

1. กินอาหารเช้าที่มีรสชาติ

อาหารเช้าน่าจะเป็นมื้อที่อันตรายที่สุดของวัน ตั้งแต่ซีเรียล กราโนลา รวมไปถึงโยเกิร์ต ต่างมีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบ หรือแม้แต่แบรนด์ที่ “ดีต่อสุขภาพ” เอง ก็ล้วนมีสารให้ความหวานเพิ่มเข้ามาด้วย ดังนั้น จึงอาจเป็นเรื่องยากที่จะหลีกเลี่ยง

แต่การเริ่มต้นวันใหม่ด้วยอาหารเช้าที่มีรสชาติ หรืออาหารคาวต่างๆ ถือเป็นวิธีที่ดีในการช่วยลดปริมาณน้ำตาลได้ อย่างเช่น การกินไข่แทนซีเรียล สามารถช่วยกำจัดน้ำตาลที่เพิ่มเข้าไปได้ถึง 20 กรัม แถมยังเพิ่มโปรตีนและไขมันที่ดีต่อสุขภาพ และลดความอยากอาหารลงในช่วงบ่าย

2. หลีกเลี่ยงของเหลวที่มีน้ำตาล

เพราะมันอาจเป็นน้ำตาลในรูปแบบที่อันตรายที่สุด เนื่องจากสามารถเข้าสู่กระแสเลือดของคุณได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ผ่านการย่อย จึงทำให้น้ำตาลในเลือดพุ่งสูงขึ้นทันที

เครื่องดื่มสำเร็จรูปหลายชนิด เช่น สมูทตี้ นม ช็อกโกแลต เครื่องดื่มชูกำลัง กาแฟปรุงแต่ง และกาแฟเย็น ล้วนมีน้ำตาลมากมาย ดังนั้น เมื่อพูดถึงของเหลว เราจึงควรต้องให้ความสำคัญกับการดื่มของตัวเองด้วยนั่นเอง

3. เน้นการทานผลไม้สด

คนส่วนใหญ่ชื่นชอบการทานผลไม้อบแห้ง แต่หารู้ไม่ว่าผลไม้อบแห้งหลายๆ ยี่ห้อมักจะใส่น้ำมันพืชและน้ำตาลเพิ่มเข้ามา นอกจากนี้ ผลไม้อบแห้งยังมีส่วนประกอบของน้ำตาลที่เข้มข้น ดังนั้น การใส่ลูกเกดในกราโนล่า หรือวางแครนเบอร์รี่แห้งบนสลัด จะเพิ่มน้ำตาลจำนวนมากอย่างรวดเร็ว

แต่ถ้าหากคุณต้องการความหวาน ให้เลือกใช้ผลไม้สดที่เต็มไปด้วยไฟเบอร์และน้ำ เพราะมันจะสามารถช่วยชะลอการดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือด อีกทั้งยังเต็มไปด้วยสารอาหารที่ละลายน้ำได้ในเวลาเดียวกัน

4. ดื่มชาสมุนไพร

เมื่อคุณรู้สึกอยากน้ำตาล การดื่มชาสมุนไพรถือเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมและช่วยให้ร่างกายปราศจากน้ำตาล ซึ่งในปัจจุบันนี้คุณสามารถลิ้มรสชาติของชาสมุนไพรได้หลากหลายรสชาติ เพื่อช่วยให้คุณรู้สึกอร่อย มีตั้งแต่กลิ่นวานิลลาไปจนถึงรสช็อคโกแลตมินต์ เติมเต็มความสุขในการจิบชาของคุณ และเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการทานมื้อดึกและการบริโภคน้ำตาลที่น้อยลง

ผลเบอร์รี่, ผลไม้, อาหาร, แบล็ก, บลูเบอร์รี่
https://cdn.pixabay.com/photo/2010/12/13/10/05/berries-2277_1280.jpg

5. เลือกกินของว่างที่มีรสชาติ

แทนที่จะเลือกบริโภคของหวานหรือน้ำตาล ให้เลือกของว่างที่มีโปรตีนและไขมันที่ดีต่อสุขภาพ อย่างเช่น ครีม ผัก ชีส อัลมอนด์ หรือข้าวโพดคั่วกับเนย ของว่างเหล่านี้ไม่เพียงแต่มีรสชาติและอร่อยเท่านั้น แต่มันยังเป็นอีกหนึ่งวิธีง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณกินของว่างที่มีน้ำตาลน้อยลง

6. ใช้สารให้ความหวานจากธรรมชาติ

การเลือกใช้สารให้ความหวานจากธรรมชาติเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีที่สุด แม้ว่าสารให้ความหวาน เช่น น้ำเชื่อมเมเปิ้ล น้ำผึ้ง หรือกากน้ำตาล ยังคงเป็นแหล่งของน้ำตาล แต่ก็นับว่ามีประโยชน์ในทางโภชนาการที่ช่วยลดผลกระทบต่อร่างกาย

สรุปบทความโดย Amr

บทความอื่น ๆ : Life & Health Archives – (kamonnat-ai.com)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *