กองทุนรวมอิงดัชนี เข้าใจง่าย เหมาะกับมือใหม่

โลกแห่งการลงทุนสำหรับมือใหม่มันดูวุ่นวายไปหมด ทั้งหุ้น กองทุน และอีกมากมายไม่รู้จบ จนไม่รู้ว่าจะเริ่มที่ตรงไหนดี วันนี้ผมจะมาแนะนำให้รู้จัก “กองทุนรวมอิงดัชนี (Index Fund)” ซึ่งเป็นกองทุนที่เหมาะกับนักลงทุนหน้าใหม่อีกกองทุนหนึ่ง มาดูกันว่าทำไม

กองทุนอิงดัชนี (Index Fund) คืออะไร

กองทุนอิงดัชนี คือ กองทุนรวมที่มีนโยบายลงทุนในทรัพย์สินทั้งหมดของดัชนีนั้นๆ เพื่อพยายามทำผลตอบแทนให้ใกล้เคียงกับดัชนีอ้างอิง เช่น กองทุนอิงดัชนี SET50 ของไทย ผู้จัดการกองทุนก็จะซื้อหุ้นทุกตัวใน SET50 เมื่อ SET50 สูงขึ้น มูลค่ากองทุนก็ขึ้นตาม แต่ถ้า SET50 ต่ำลง มูลค่ากองทุนก็ลงตามเช่นเดียวกัน

ทำไมถึงกองทุนนี้ถึงเหมาะกับมือใหม่

1. เข้าใจง่าย โดยหลักการคือ ทำผลตอบแทนให้ใกล้เคียงกับดัชนีอ้างอิง สำหรับมือใหม่อาจจะเริ่มต้นจากกองทุนอิงดัชนี SET50 หรือ บริษัทขนาดใหญ่ 50 อันดับแรกของประเทศไทย ซึ่งเป็นบริษัทที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันดีอยู่แล้ว มีความมั่งคงค่อนข้างสูง และบริษัทเหล่านี้มักจะเติบโตในระยะยาว
2. กระจายการลงทุน สมมติเรากระจายการลงทุนโดยซื้อหุ้นทุกตัวใน SET50 เราต้องใช้เงินอย่างน้อยหลายแสนบาท แต่ถ้าเราเลือกที่จะมาซื้อเป็นกองทุนอิงดัชนี SET50 แทน เราสามารถเริ่มต้นซื้อได้ด้วยเงินแค่ 1,000 บาทเท่านั้น แถมไม่ต้องคอยมาซื้อขายสับเปลี่ยนหุ้นเองอีกเพราะมีผู้จัดการกองทุนทำให้แทน
3. เริ่มต้นทีละน้อยได้ กองทุนอิงดัชนีมักจะเริ่มต้นซื้อที่ 1,000 บาทหรือบางกองทุนเริ่มต้นครั้งแรกแค่ 1 บาทเท่านั้น ทำให้คนมีเงินน้อยแต่อยากลงทุนสามารถซื้อมาเก็บสะสมได้โดยไม่ต้องรอเงินก้อน เหมาะมากสำหรับสะสมเพื่อเป็นเงินในยามเกษียณ
4. ค่าธรรมเนียมต่ำ เพราะกองทุนอิงดัชนี ผู้จัดการกองทุนไม่ต้องดูแลและวิเคราะห์มากมาย ทำให้ค่าธรรมเนียมค่อนข้างน้อยกว่ากองทุนแบบอื่นๆ
5. มีตัวเลือกหลากหลาย นอกจากกองทุนอิงดัชนี SET50 แล้วยังมีดัชนีอื่นๆให้เลือกอีก เช่น ลงทุนในดัชนีหุ้นจีน ลงทุนในดัชนีหุ้นอินเดีย ลงทุนในดัชนีหุ้นญี่ปุ่น

ฟังดูอาจจะมีข้อดีมากมายชวนน่าลงทุน แต่กองทุนรวมอิงดัชนีก็ยังมีข้อเสียอยู่นั้นก็คือ มีความมั่นคงแต่ช้า เพราะว่ากองทุนอิงดัชนีมักลงทุนในหุ้นขนาดใหญ่ มีความมั่นคง โอกาสล้มละลายต่ำ และไม่ค่อยลงทุนในบริษัทขนาดเล็กหรือกลางทำให้โอกาสได้ผลตอบแทนสูงๆ ไม่มากนัก เรียกว่า ค่อยๆ โตแต่ได้นานๆ

เขียนสรุปและเรียบเรียงโดย: Smoltiny

อ้างอิง: Radars Man (2019) กองทุนรวมอิงดัชนี ใครอยากมีเงินเกษียณต้องดู, Available at: https://stockradars.news/2019/05/31/what-is-index-fund/ (Accessed: 16 December 2020).

บทความอื่น ๆ : Tax & Investment Archives – (kamonnat-ai.com)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *