4 เหตุผลที่ควร กินเนื้อให้น้อยลง เพื่อสุขภาพ

หลายคนอาจได้รับรู้มาว่า รูปแบบการกินอาหาร เพื่อสุขภาพนั้น มีหลายทางเลือกโดยเลือกการ กินเนื้อให้น้อยลง หรืองดไปเลยก็มี วันนี้เราจึงมาบอกเหตุผลดี ๆ ที่ทำให้เรารู้สึกควรกินเนื้อสัตว์น้อยลง แล้วมากินผักให้มากขึ้นกันดีกว่า

กินผักช่วยให้สุขภาพหัวใจดีขึ้น

การ กินเนื้อให้น้อยลง เพิ่มกินพืชผักนั้นส่งผลต่อสุขภาพหัวใจ คนที่กินอาหารจากพืช และกินอาหารจากเนื้อเพียงเล็กน้อยจะลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโรคที่เกี่ยวกับหัวใจ และหลอดเลือด แต่ก็ยังมีข้อแม้อยู่ว่า อาหารจากพืชผักที่เรากินนั้นมีคุณภาพมากน้อยแค่ไหนด้วย หากกินอาหารจากพืชที่ได้คุณภาพ เช่น ธัญพืชเต็มเมล็ด ถั่ว ผลไม้ และผัก จะพบว่าร่างกายเราจะมีความเสี่ยงที่เป็นโรคหัวใจที่ต่ำ ตรงกันข้าม หากทานน้ำผลไม้ในรูปแบบน้ำคั้นที่ผสมน้ำตาล หรือเป็นธัญพืชที่ผ่านกระบวนการเยอะ ๆ จะพบว่ามีโอกาสเป็นโรคหัวใจสูง

ดังนั้น กุญแจสำคัญคือการทดแทนเนื้อสัตว์ด้วยธัญพืช และหลีกเลี่ยงอาหารจากผักผลไม้ที่ผ่านกระบวนการแปรรูป ก็จะช่วยเรื่องสุขภาพได้

อาจช่วยลดน้ำหนักได้

คนที่กินมังสวิรัติและพวกวีแกนนั้นจะมี BMI ที่ไม่สูง และรอบเอวเล็กกว่าคนปกติ แต่ข่าวดีสำหรับคนกินเนื้อ คือเราไม่จำเป็นต้องเลิกกินโดยสิ้นเชิง เพื่อให้ได้รูปร่างที่ดี หรือที่เราต้องการ คนที่กินอาหารจากพืชมากกว่าแล้วกินเนื้อเพียงเล็กน้อย ค่า BMI จะต่ำ และไขมันในร่างกายไม่สูง รอบเอวก็เล็กลงได้ แต่ก็บอกไม่ได้ว่าการเป็นวีแกนหรือกินมังสวิรัติจะทำให้เราลดน้ำหนักลงได้

กินอาหารจากพืชผักผลไม้ เกี่ยวเนื่องกับความเสี่ยงมะเร็งที่ลดลง

อาหารที่มากจากพืชจะช่วยปกป้องร่างกายเราได้จากมะเร็ง อันที่จริงเราพบจากการที่คนกินมังสวิรัติ มีความเสี่ยงน้อยต่อโรคมะเร็ง

ช่วยรักษ์โลกไปในตัว

จากกระบวนการผลิตเนื้อสัตว์ในอุตสาหกรรมอาหารนั้น จะสร้างมลพิษแก่โลกมากกว่าอุตสาหกรรมเกษตร การลดการบริโภคเนื้อสัตว์ จะช่วยลดการผลิตและลดมลพิษที่เกิดจากกระบวนการผลิต จากการที่ปล่อยแก๊สต่าง ๆ ส่งผลให้เกิดภาวะโลกร้อนได้ด้วย

สรุปบทความโดย Amr

nisa (2019) 4 เหตุผลที่ควรกินเนื้อให้น้อยลง เพื่อสุขภาพ, Available at: https://goodlifeupdate.com/healthy-body/171076.html (Accessed: 3 September 2019).

Hyunju Kim, Laura E. Caulfield, Vanessa Garcia‐Larsen, Lyn M. Steffen, Josef Coresh, and Casey M. Rebholz (2019) Plant‐Based Diets Are Associated With a Lower Risk of Incident Cardiovascular Disease, Cardiovascular Disease Mortality, and All‐Cause Mortality in a General Population of Middle‐Aged Adults, Available at: https://www.ahajournals.org/doi/10.1161/JAHA.119.012865 (Accessed: 7 Aug 2019).

J Am Coll Cardiol (2017) Healthful and Unhealthful Plant-Based Diets and the Risk of Coronary Heart Disease in U.S. Adults, Available at: https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/28728684/ (Accessed: 25 July 2017).

บทความอื่น ๆ : Life & Health Archives – (kamonnat-ai.com)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *