5 เหตุผล ทำไมต้องลงทุนในหุ้น

หลาย ๆ คนเคยได้ยินมาว่าหุ้นคืออะไร การลงทุนคืออะไร ทำไมต้องลงทุนในหุ้น แต่ไม่ได้สนใจและจะจริงจังกับมันซักเท่าไหร่นัก แต่ก็มีคนหลายคนที่สนใจและอยากจะลองลงทุนดูซักครั้ง หากคุณยังหาเหตุผลให้ตัวเองไม่ได้ว่าทำไมถึงต้องศึกษาการลงทุนในตลาดหุ้น ลองอ่านบทความนี้ดู คุณอาจจะได้คำตอบที่ชัดเจนขึ้น

ทำไมต้องลงทุนในหุ้นกันนะ

1. มหาเศรษฐีอันดับต้นๆของโลก ส่วนใหญ่แล้วเจ้าของหุ้นกันทั้งนั้น โดยเฉพาะ วอร์เรน บัฟเฟตต์ ผู้ร่ำรวยติดสามอันดับแรกของโลกก็มีอาชีพเป็นนักลงทุน หรือบิล เกตส์ ก็ร่ำรวยจากการถือหุ้นบริษัทไมโครซอฟท์ที่เขาสร้างขึ้น ถ้าหากไปดูอันดับมหาเศรษฐีของฟอร์บส เกือบทั้งหมดเป็นเจ้าของกิจการที่ถือหุ้นในบริษัทตัวเอง เรียกได้ว่าแทบไม่มีใครที่เป็นลูกจ้างจะมีชื่อติดอันดับเศรษฐีได้

มีคำกล่าวว่า เศรษฐีล้วนแต่ถือครองทรัพย์สินเพียงสองอย่างเท่านั้นคือ ที่ดินและหุ้น

2. หุ้นให้ผลตอบแทนย้อนหลังดีกว่าลงทุนอย่างอื่น โดยเฉลี่ยตลาดหุ้นทั่วโลกสามารถสร้างผลตอบแทนอยู่ที่ 7-10% ต่อปี สำหรับตลาดหุ้นไทย ข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์ระบุว่าผลตอบแทนย้อนหลังระหว่างปี 2003-2013 อยู่ที่ 17.31% เลยทีเดียว ขณะที่เงินฝากและตราสารหนี้ต่าง ๆ ให้ผลตอบแทนระดับ 2-3% เท่านั้นเอง

3. หากลงทุนในกิจการที่แข็งแกร่ง ระยะยาวราคาหุ้นมีแต่ขึ้นแน่นอน รู้รึเปล่าว่า ถ้าเราถือหุ้นบริษัท ปูนซีเมนต์ไทย (SCC) ตั้งแต่เริ่มเข้าตลาดหุ้นจนถึงปัจจุบัน เราจะได้ผลตอบแทนรวมทั้งราคาหุ้นและเงินปันผล รวมกันหลักร้อยเปอร์เซนต์ หรือหุ้นเซ็นทรัล (CPN) ที่แม้จะเกิดวิกฤตเศรษฐกิจหลายรอบ แต่ราคาหุ้นก็ปรับตัวขึ้นหลายร้อยเปอร์เซนต์ เช่นกัน

4. สามารถเป็นหนึ่งในเจ้าของธุรกิจขนาดใหญ่ได้โดยเพียงแค่ใช้เงินลงทุน ลองคิดดูว่าในชีวิตนี้เราจะสามารถเป็นเจ้าของโรงพยาบาล สนามบิน ห้างค้าปลีก ฯลฯ พร้อม ๆ กันได้ไหม เพราะว่าไม่ใช่ทุกคนจะมีความสามารถในการบริหารธุรกิจจนสำเร็จ

5. สุดท้าย หุ้นสามารถส่งต่อเป็นมรดกให้กับลูกหลานได้ หากหุ้นที่เราถืออยู่เป็นธุรกิจที่แข็งแกร่ง เป็นผู้นำในตลาด เราสามารถส่งต่อหุ้นในพอร์ตของเราให้ลูกหลานเป็นผู้ถือและรับส่งความมั่งคั่งจากหุ้นดังกล่าวต่อไปได้

เขียนสรุปและเรียบเรียงโดย : Smoltiny

อ้างอิง: Radars Investor (2015) 5 เหตุผลทำไมต้องลงทุนในหุ้น, Available at: https://aommoney.com/stories/stockradars/5-เหตุผล-ทำไมต้องลงทุนในหุ้น/13174#kit2syir90 (Accessed: 17 December 2020).

บทความอื่น ๆ : Tax & Investment Archives – (kamonnat-ai.com)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *