RCEP คือ ???


อ้างอิงภาพจาก https://www.vir.com.vn/stores/news_dataimages/phuongthu/032020/10/19/5738_RCEP.jpg

การลงนามร่วมกันในความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรือ Regional Comprehensive Economic Partnership (RCEP) ที่ลงนามเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2563 หรือเมื่อ 8 ปีที่แล้ว ซึ่งประกอบด้วย กลุ่มประเทศอาเซียน 10 ประเทศกับคู่เจรจา 5 ประเทศ ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ และประเทศสมาชิกส่วนใหญ่ต่างมีข้อตกลงการค้าการลงทุนระหว่างกันอยู่แล้ว มีมากถึง 71 ข้อตกลง โดยแบ่งเป็นข้อตกลงการค้าเสรี 27 ข้อและสนธิสัญญาการลงทุน 44 สนธิสัญญา ดังนั้น RCEP จึงพยายามเอาข้อตกลงต่าง ๆ มารวมกันให้เป็นข้อตกลงในมาตราฐานเดียวกัน

ความสำคัญของ RCEP จะกลายเป็นเขตการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดในโลก คือ

  • ความสำคัญแรก ขนาดเศรษฐกิจรวมกันเท่ากับ 27.7% ของGDP โลกในปี 2562
  • ความสำคัญสอง มีประชากรใหญ่มากขึ้น โดยใช้กลยุทธ์อย่างการขายแบบคนจน เน้นขายถูกแต่ปริมาณสูง อาจเป็นทางรอดของเศรษฐกิจ
  • ความสำคัญที่ 3 อาจเป็นผู้นำการฟื้นตัวของการลงทุนในเศรษฐกิจโลก
  • ความสำคัญประเด็นสุดท้าย คาดว่านโยบายการต่างประเทศและการค้าระหว่างประเทศจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดียิ่งขึ้น ถ้าดูจากข้อตกลงและประเทศสมาชิก เราจะเห็นความตึงเครียดระหว่าง 2 มหาอำนาจทางเศรษฐกิจ โดยแบ่งเป็น 2 ค่าย ค่ายแรก คือ CPTTP อาจมีอเมริกาเป็นตัวหลัก และ RCEP ที่มีจีนเป็นตัวหลัก 

อ้างอิงบทความจาก Money Buffalo (2020) [สรุปโพสต์เดียวจบ] “RCEP” คืออะไร? -สรุปความสำคัญของเขตการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดในโลก, Available at: https://www.moneybuffalo.in.th/business-economy/what-is-rcep (Accessed: 20 November 2020).

สรุปสาระสำคัญจาก ภูมิ

บทความอื่น ๆ : Economics & Finance Archives – (kamonnat-ai.com)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *