หนี้ครัวเรือนกำลังสูงขึ้น


อ้างอิงภาพจาก https://thaipublica.org/wp-content/uploads/2018/05/ThaiPublica-cover_24052561.jpg

หนี้ครัวเรือนกำลังสูงขึ้น ในไทย เกี่ยวอะไรกับเรา ล่าสุดผลการประชุม กนง. (วันที่ 23 กันยายน 2563) มีมติอัตราดอกเบี้ยที่ 0.5 % ต่อไป เหตุผลต้องคงอัตราดอกเบี้ยไว้ต่ำ เพราะเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว และความสามารถในการชำระ หนี้ครัวเรือน ลดลง คือ จ่ายหนี้ได้ยากขึ้น 

ข้อมูลสถิติของศูนย์วิจัยกสิกรไทย หนี้ครัวเรือนของไทย

อ้างอิงข้อมูลจาก “หนี้ครัวเรือน” ไทยกำลังเพิ่มสูงขึ้น เกี่ยวอะไรกับเรา ? – Money Buffalo

เหตุผลที่ทำให้หนี้ครัวเรือนสูงขึ้น มาจากเศรษฐกิจที่หดตัวลง ธุรกิจขาดรายได้ แรงงานถูกเลิกจ้าง และวิกฤตโควิด-19 ส่งผลกับการท่องเที่ยวและการส่งออก จึงทำให้ทางออกของแต่หลายคน คือ กู้ยืมสินเชื่อ

ถ้าประเทศเรามีหนี้ครัวเรือน > GDP แปลว่า ประเทศมีความเสี่ยงที่ลูกหนี้จะไม่สามารถชำระหนี้ตามสัญญากู้ยืมได้ เมื่อสถาบันการเงินไม่สามารถตามเก็บหนี้ได้ทำให้สูญเสียความน่าเชื่อถือ ก่อนเกิดโควิด-19 การกู้เงินของไทยอยู่ในเกณฑ์ที่สูง ยอดหนี้คงค้างอยู่ที่ 12,829,199 ล้านบาท พอเข้าสู่ช่วงไตรมาสที่ 1 ของปี 2563 ก็เพิ่มขึ้นเป็น 13,479,197 ล้านบาท

อ้างอิงข้อมูลจาก “หนี้ครัวเรือน” ไทยกำลังเพิ่มสูงขึ้น เกี่ยวอะไรกับเรา ? – Money Buffalo

ความสามารถในการชำระ หนี้ครัวเรือน ลดลง มีผลกระทบอะไรบ้าง

แม้ว่าสถาบันการเงินจะออกสินเชื่อที่น่าดึงดูดใจแต่ถ้าหากผิดนัดชำระหนี้ ผลเสีย คือ เครดิตทางการเงินจะไม่ดี ในอนาคตจะทำให้การกู้เงินยากขึ้น สถานการณ์ของเศรษฐกิจที่หดตัวลงและแนวโน้มฟื้นตัวช้าหลายคนเน้นไปที่การรักษาสภาพคล่องตัวระยะสั้น แต่ระยะกลางและยาวก็สำคัญเหมือนกัน ดังนั้น การเลือกสินเชื่อที่เหมาะสมทั้งระยะเวลาการจ่ายคืนและดอกเบี้ยจึงต้องศึกษาให้ดี ๆ ไม่ให้ภาระหนี้เป็นภาระที่หนักเกินไปในอนาคต

อ้างอิงบทความจาก Money Buffalo (2020) “หนี้ครัวเรือน” ไทยกำลังเพิ่มสูงขึ้น เกี่ยวอะไรกับเรา ?, Available at: https://www.moneybuffalo.in.th/business-economy/หนี้ครัวเรือน-สูงขึ้น (Accessed: 20 November 2020).

สรุปสาระสำคัญจาก ภูมิ

บทความอื่น ๆ : Economics & Finance Archives – (kamonnat-ai.com)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *