ทำไม?? มะเร็งตับถึงเป็นหนึ่งในมะเร็งที่มักเป็นในคนอายุน้อย

ทำไม มะเร็งตับ จึงพิเศษ

            ต้องบอกก่อนว่า ตับของคนเรานั้นมีความพิเศษ เพราะเป็นอวัยวะที่แทบจะได้รับผลกระทบจากการใช้ชีวิตของเราโดยตรงเลย ไหนจะมีไวรัสที่สามารถส่งผลต่อตับโดยตรงได้อีก ดังนั้นตับจึงเป็นอวัยะที่มักเกิดโรคและมีความผิดปกติต่าง ๆ ได้ตั้งแต่อายุยังน้อย และสาเหตุนั้นก็ใกล้ตัวเรามาก เราไปดูสาเหตุกันเถอะ

https://cdn.pixabay.com/photo/2015/07/10/17/53/cheers-839865_1280.jpg

โรคตับแข็ง มากับสายปาร์ตี้หนักๆ

            โดยเฉพาะสายดื่มทั้งหลาย การดื่มแอลกอฮอล์เข้าไป แอลกอฮอล์จะดูดซึมและสะสมอยู่ในตับ ทำให้ตับอักเสบ และนำไขมันไปเกาะที่ตับ สุดท้ายแล้วตับก็จะแข็งในที่สุด แต่ถ้าหากไม่ดื่มเลยหรือ ดื่มให้น้อยก็จะช่วยลดความเสี่ยงได้มาก แต่ถ้าหากหลีกเลี่ยงไม่ได้กับการดื่มเพื่อเข้าสังคม แนะนำให้ดื่มแอลกอฮอล์ไม่เกินวันละ 30 กรัมในผู้ชาย สำหรับผู้หญิง ไม่เกิน 15 กรัม

ความหิว, หิว, การรับประทานอาหาร, คุกกี้, บิสกิต
https://cdn.pixabay.com/photo/2014/08/08/20/51/hunger-413685_1280.jpg

ไขมันเกาะตับ มากับคนกินตามใจปาก

            ถึงไม่ใช่สายดื่ม แต่ถ้าหากกินหวานจัด เลือกอาหารมัน ๆ เป็นเมนูจานโปรดของคุณนั้นแหละที่จะทำให้ ไขมันมาเกาะที่ตับได้เหมือนกัน และคนที่อยู่ในเมืองมีแนวโน้มเป็นโรคนี้กันเยอะขึ้น ตามการที่เราไม่มีเวลาดูแลตัวเอง ออกกำลังกายน้อย ทานอาหารไม่ครบ 5 หมู่ กินอาหารจั๊งค์ฟู๊ด (Junk Food) ไปเกือบทุกมื้อ รวมถึงคนที่เป็นเบาหวาน ความดัน และไขมันในเลือดสูงจะมีความเสี่ยงมากขึ้น

ไวรัสตับอักเสบบี และซี เป็นโรคติดต่อที่ง่าย และติดโดยไม่รู้ตัว

            เพราะโรคนี้เป็นโรคติดต่อ โดยผ่านทางเลือด น้ำเชื้อ และน้ำคัดหลั่งอื่นๆ และเมื่อไวรัสเข้าสู่ร่างกายไปแล้ว ก็จะทำลายเซลล์ตับอย่างเงียบๆ หากไม่ตรวจ และปล่อยไว้โดยไม่ได้รับการรักษา ก็จะส่งผลกระทบไปแบบโดมิโน ทำให้ตับแข็ง และเป็นมะเร็งได้ในที่สุด

แล้วมะเร็งตับเกี่ยวข้องยังไง

            โรคและความผิดปกติเกี่ยวกับตับที่กล่าวมานี้ เป็นโรคต่อเนื่อง ที่เชื้อจะพัฒนา หรือส่งผลทำให้เกิดโรคตับที่ร้ายแรงกว่าเดิม และรักษาหายขาดได้ยาก แน่นอนว่าเมื่อไหร่ที่เป็นโรคพวกนี้ไปแล้วระยะเวลาช่วงหนึ่ง ก็จะพัฒนาเป็นมะเร็งตับได้ เช่นกัน

อ้างอิง : นพ.สิริพงษ์ โสภิตภักดีพงษ์ อายุรแพทย์ประจำศูนย์ระบบทางเดินอาหารและตับ ศูนย์ระบบทางเดินอาหารและตับ โรงพยาบาลเปาโล โชคชัย 4

สรุปบทความโดย Amr

  • nisa (2020) ชวนส่องสาเหตุ ทำไมอายุน้อยก็ตายเพราะ มะเร็งตับ ได้, Available at: https://goodlifeupdate.com/healthy-body/211662.html (Accessed: 27 October 2020).Delete

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *